Xu hướng Wifi Marketing cho nhà bán lẻ trong năm 2018

Xu hướng WiFi Marketing (Tiếp thị qua WiFi). Đánh trúng vào tâm lý cuồng đồ miễn phí người Việt Nam, các nhà bán lẻ đang rục rịch áp dụng chiến lược bắt người dùng xem quảng cáo ngay tại chính địa điểm của mình. Theo dữ liệu được thu thập bởi Cisco, 96% người dùng muốn có WiFi miễn phí tại cửa hàng và họ cũng có nhiều khả năng quay trở lại các cửa hàng này hơn. Báo cáo của Oracle cũng chỉ ra rằng gần 60% khách hàng yêu cầu các cửa hàng họ tới có WiFi miễn phí.

WiFi Marketing là gì?

Xu hướng WiFi Marketing, hay còn gọi khác là tiếp thị qua WiFi, là khi nhà bán lẻ cung cấp truy cập internet không dây cho người mua sắm và sau đó sử dụng để làm kênh để truyền bá thông điệp và chương trình khuyến mãi. Đó chỉ là một trong nhiều cách mà các nhà bán lẻ thực tế đang nắm lấy thế giới kỹ thuật số – và tạo trải nghiệm đa kênh cho người mua sắm của họ trong quá trình này.

Về cơ bản, WiFi của bạn sẽ có vùng phủ sóng, có khả năng nằm trong biên giới cửa hàng của bạn. Bất kỳ ai trên thiết bị hỗ trợ WiFi, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng đến máy tính xách tay, đều có thể xem và kết nối với mạng WiFi của bạn.

Thông báo Wifi Marketing của Awing tại các trung tâm thương mại

Các chiến dịch Wifi Marketing được thực hiện tại các trung tâm thương mại của VinGroup

Một số nhà bán lẻ cung cấp toàn quyền truy cập Internet. Nói cách khác, người mua sắm có thể sử dụng thiết bị của họ để lướt web như bình thường. Những nhà bán lẻ khác chỉ cấp quyền truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng nhất định, chẳng hạn như website của cửa hàng trực tuyến hoặc ứng dụng di động của riêng bạn. Điều này là điểm hạn chế cho các trình duyệt, nhưng nó cũng cho phép những nhà bán lẻ kiểm soát và đưa bạn đến các chương trình khuyến mãi của họ.

Với WiFi Marketing, bạn cũng có thể yêu cầu người dùng xem, tương tác với hoặc chia sẻ nội dung trước khi được cấp quyền truy cập vào mạng. Đó có thể là một trang giật gân nói về sự kiện trong cửa hàng tiếp theo của bạn hoặc một Form đăng ký mà người dùng phải gửi địa chỉ email của họ.

Trong một số trường hợp, mạng WiFi cũng sẽ định kỳ gửi tin nhắn bổ sung hoặc yêu cầu thêm hành động từ người dùng để họ có thể tiếp tục phiên của họ trên mạng mà không bị gián đoạn.

WiFi Marketing là như thế nào?

Dưới đây là giao diện: Bạn bước vào cửa hàng và tham gia mạng WiFi tại cửa hàng. Khi tham gia, điện thoại của bạn sẽ chuyển hướng đến màn hình hoặc trang splash, nơi bạn có thể thấy thông báo từ cửa hàng và biết thêm thông tin về mạng cũng như các điều khoản của mạng của chúng tôi. Bạn sẽ đồng ý với các điều khoản đó và có thể cung cấp một cái gì đó như địa chỉ email hoặc quyền truy cập vào hồ sơ Facebook của bạn để có quyền truy cập vào mạng.

Bằng cách kết hợp với việc sử dụng Email Marketing, Nhà bán lẻ sau đó sẽ có một số loại thông tin về bạn để bổ sung hoặc tạo hồ sơ khách hàng cho bạn. Họ có thể gửi cho bạn các thông điệp được nhắm mục tiêu trong tương lai, gửi qua email hoặc quảng cáo trên mạng xã hội và có thể sử dụng hồ sơ truyền thông xã hội và hành vi của bạn trong website cửa hàng để cá nhân hóa nội dung của khách hàng.

Lợi ích của WiFi Marketing

Không chỉ có lợi cho các thương hiệu, xu hướng WiFi Marketing còn có những lợi ích cho cả người tiêu dùng

Đối với khách hàng:

  • Thuận tiện: Người mua sắm có quyền truy cập vào mạng có khả năng nhanh hơn mạng của nhà cung cấp dịch vụ di động và họ cũng có thể tiết kiệm dữ liệu băng thông.
  • Cải thiện trải nghiệm mua sắm: Gần 62% doanh nghiệp cung cấp WiFi miễn phí nói rằng khách hàng của họ ở lại lâu cửa hàng lâu hơn, theo khảo sát của Devicescape. Điều này có thể cho thấy rằng người mua sắm đang tận hưởng trải nghiệm tại cửa hàng của họ nhiều hơn và do đó sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho thương hiệu của bạn.

Xu hướng sử dụng Wifi Marketing đang xuất hiện ngày càng nhiều

WiFi Marketing là một trong những cách tiếp cận tới khách hàng hiệu quả với chi phí thấp mà các nhà bán lẻ có thể sử dụng để quảng bá các sản phẩm của mình

Lợi ích cho các nhà bán lẻ

  • Tăng doanh số bán hàng: Mục tiêu chính của hầu hết các nhà bán lẻ – thúc đẩy doanh số bán hàng – nhận được sự gia tăng khi bạn sử dụng WiFi Marketing. Cuộc khảo sát của Deviscape còn cho thấy rằng một nửa số doanh nghiệp báo cáo rằng khách hàng tiêu nhiều tiền hơn khi họ có WiFi.
  • Hiểu khách hàng của bạn: WiFi Marketing cấp cho bạn quyền truy cập vào rất nhiều dữ liệu và kiến ​​thức về người mua sắm. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để hiểu doanh nghiệp của mình, củng cố trải nghiệm tại cửa hàng và ghi nhớ những gì khách hàng của bạn đã chọn.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Cho dù bạn đang thu thập địa chỉ email hoặc hồ sơ xã hội (hoặc cả hai), những khách hàng này đang trở thành một danh sách những cá nhân quan tâm mà bạn có thể tiếp thị trong tương lai. Không chỉ vậy, bạn sẽ có thông tin về hành vi trong cửa hàng / hoặc hành vi trực tuyến của họ, tạo ra hồ sơ khách hàng phong phú hơn – các yếu tố bạn có thể tận dụng cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
  • Quảng bá sản phẩm hoặc chiến dịch: Có một số cách thức các nhà bán lẻ có thể sử dụng xu hướng WiFi Marketing để quảng bá thương hiệu của họ. Điều này có thể bắt đầu bằng thông điệp trên landing page của bạn, thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu và chiến dịch email tiếp theo.Ví dụ về Xu hướng Wi-Fi Marketing

    Một ví dụ về cách bạn có thể sử dụng WiFi Marketing để lấy thông tin khách hàng và kết hợp với các mã khuyến mãi để thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn

Cách triển khai chiến dịch WiFi Marketing tại cửa hàng của bạn

Bắt đầu thiết lập chiến dịch WiFi Marketing

Mặc dù bạn có thể thiết lập mạng dành riêng cho khách hàng và cung cấp cho người mua sắm mật khẩu, đó không phải là hoạt động Wifi Marketing. Về cơ bản, bạn cung cấp cho khách trong nhà của bạn mật khẩu để họ sử dụng mạng, và sau đó họ rời đi. Với WiFi Marketing thực sự, bạn sẽ có lựa chọn đó, nơi bạn thu thập một số loại dữ liệu và sự đồng ý của người dùng.

Do đó, khi bạn bắt đầu việc triển khai WiFi Marketing, hãy sử dụng một số công cụ có sẵn trên mạng hoặc hợp tác với các công ty dịch vụ có thể điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của bạn.

Tiềm năng Wi-Fi Marketing tại thành phố Sydney

Hệ thống WiFi công cộng miễn phí ở thành phố Sydney đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo thực hiện chiến dịch WiFi Marketing, đồng thời giúp cắt giảm chi phí vận hành cho cơ sở vật chất của thành phố

Chuẩn bị nội dung cho chiến dịch WiFi Marketing

Hãy nghĩ đến những nơi bạn thường xuyên đi mua bánh sandwich hoặc cà phê. Bây giờ hãy nghĩ đến lần cuối bạn truy cập trang web của họ, nếu có. WiFi cho phép khách hàng được đẩy đến các trang chính trên trang web của thương hiệu mỗi khi WiFi được sử dụng. Việc họ sẽ dành bao nhiêu thời gian ở trong trang web đó sẽ phụ thuộc vào nội dung của bạn.

Để tạo ra nội dung hấp dẫn hơn, hãy tiếp xúc với khách hàng giống như cách mà họ nói chuyện với bạn bè và gia đình của họ. Sử dụng các hình ảnh và video, tương tác với khách hàng trên nền tảng mà họ đã dành thời gian, chẳng hạn như Instagram, YouTube và Snapchat.

Các thương hiệu có nhiều cửa hàng có thể địa phương hóa nội dung và các điểm truy cập internet không dây tại mỗi cửa hàng bằng cách cung cấp cho khách hàng các trang web landing page được thiết kế cho vị trí cửa hàng cụ thể đó. Điều này cho phép các chiến dịch marketing có thể nhắm tới những khách hàng tiềm năng tại điạ điểm đó và tuỳ chỉnh để giúp trải nghiệm của người dùng trở nên tốt hơnhơn.

Tôn trọng quyền riêng tư của người dùng

Xu hướng WiFi Marketing có thể kết nối khách hàng với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên xâm phạm quyền riêng tư của khách hàng bằng việc yêu cầu họ đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội để sử dụng WiFi. Hãy để họ có quyền lựa chọn có nên thích trang Facebook của bạn hay không sau khi họ đã truy cập vào WiFi. Bằng cách này, khách hàng sẽ không cảm thấy bị buộc phải làm bất cứ điều gì họ có thể không muốn làm, và nó cho phép họ bảo vệ quyền riêng tư khi sử dụng mạng xã hội.

Tạo ra các giá trị cho người sử dụng

Xu hướng WiFi Marketing được sử dụng như một phần của chiến lược Marketing tại cửa hàng sẽ tạo cơ hội tương tác với khách hàng và nâng cao trải nghiệm về thương hiệu của họ. Nó có thể được sử dụng để đẩy thông tin đến điện thoại của khách hàng về những gì đang được bán tại cửa hàng hoặc kết nối chúng với các ưu đãi để lôi kéo nhiều giao dịch mua hơn. Doanh nghiệp cũng có thể đặt liên kết tải xuống ứng dụng của thương hiệu ngay trên giao diện kết nối của khách hàng. Vì chúng ta có thông tin về vị trí của khách hàng, các thương hiệu có thể tự động hóa việc tiếp thị để đưa các nội dung khác nhau đến các vị trí khác nhau và phân loại dựa trên đặc điểm nhân khẩu học trên quy mô toàn quốc.

Lợi thế của việc đưa nội dung tới người sử dụng qua WiFi là nó có hiệu quả cao mà không xâm phạm quyền riêng tư của họ. Việc cung cấp thông tin có thể là đơn giản như một thông báo nhưng nó cũng có thể được thiết kế để đảm bảo khách hàng nhìn thấy thông tin và tương tác. Ngoài ra, thương hiệu có thể dễ dàng thay đổi thông điệp mà khách hàng thấy mỗi khi họ sử dụng vào WiFi để gửi tới họ các nội dung mới hàng ngày nếu cần thiết.

Xu hướng Wifi Marketing miễn phí trong các cửa hàng bán lẻ

Thông báo sự hiện diễn của WiFi miễn phí luôn luôn thu hút được sự chú ý của khách hàng khi được thiết kế đi kèm một lời chào mời khách hàng tương tác

Thu hút khách hàng sử dụng WiFi của bạn

Nếu bạn sẵn sàng vượt qua mọi rào cản để cung cấp mạng cho khách hàng của mình, bạn sẽ muốn đảm bảo họ biết về nó và thực sự sử dụng nó. Hãy tận dụng biển hiệu tại cửa hàng và biểu tượng mạng WiFi để nâng cao nhận thức của người mua sắm. Bạn cũng có thể khuyến khích họ sử dụng WiFi để họ nhận được giảm giá hoặc quà tặng miễn phí.

Tương lai của xu hướng WiFi Marketing

Ban đầu, WiFi công cộng được xem là một cách để thu hút mọi người đến các địa điểm. Sau đó, nó được sử dụng như một cơ hội để đưa thông tin tới khách hàng. Hôm nay, Wifi đã trở thành một công cụ Marketing của các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Trong tương lai gần, Wifi Marketing sẽ được sử dụng như một cách để quảng bá hình ảnh thương hiệu và không gian công cộng của doanh nghiệp bán lẻ. Các thành phố và thị trấn có thể sử dụng nó để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương và trở nên cạnh tranh hơn. Các không gian nghệ thuật, văn hóa và lịch sử sẽ sử dụng WiFi như một cách để để nâng cao trải nghiệm của khách truy cập thông qua sự tương tác tốt hơn.

Khi được triển khai đúng cách, chiến lược WiFi Marketing của bạn sẽ thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung số tương tác tăng cường trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng. Trong ngắn hạn, xu hướng WiFi Marketing là một cơ hội để có được một kết nối mạnh mẽ hơn cho khách hàng và điều đó sẽ là nền móng để giúp bạn xây dựng nên các chiến dịch marketing, các mối quan hệ với khách hàng một cách có hiệu quả về lâu dài

Nguồn: Huy Nguyễn - AgencyVN