Giám đốc liên hoan Spikes Asia: “Việt Nam có nhiều tài năng sáng tạo trẻ xuất sắc”

Ông Joe Pullos – Giám đốc Spikes Asia - Liên hoan sáng tạo danh giá nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có những chia sẻ đầy bất ngờ về tiềm năng của cộng đồng sáng tạo trẻ Việt Nam cùng những lời khuyên bổ ích dành cho các thí sinh trước thềm cuộc thi Vietnam Young Spikes 2018.

Vietnam Young Spikes là một trong những cuộc thi được cộng đồng sáng tạo trẻ Việt mong chờ nhất năm. Cuộc thi diễn ra trên 3 hạng mục: Chiến dịch truyền thông tích hợp (Integrated), Chiến dịch truyền thông theo kênh (Media) và Chiến dịch truyền thông kỹ thuật số (Digital) để chọn 6 đại diện xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Young Spikes Competitions tại Singapore. Đây là cuộc thi dành cho các thí sinh trẻ dưới 30 tuổi, thuộc khuôn khổ Liên hoan Spikes Asia tại Singapore - sự kiện lâu đời và danh giá nhất trong lĩnh vực Tiếp thị - Truyền thông khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Mùa giải thứ 5 của Vietnam Young Spikes năm nay lựa chọn chủ đề “Rạng danh Việt Nam”. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Joe Pullos - Giám đốc Liên hoan của Spikes Asia về tiềm năng của ngành sáng tạo Việt và lời khuyên để cái tên Việt Nam có thể được xướng tên một lần nữa tại Spikes Asia 2018.

Joe Pullos - Giám đốc Liên hoan Spikes Asia.

* Là một thị trường quảng cáo của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông có nhận xét gì về ngành quảng cáo Việt Nam hiện nay? Đâu là những cơ hội, thách thức mà ngành Quảng cáo - Truyền thông của Việt Nam đang phải đối mặt?

Việt Nam đang có đầy đủ các yếu tố để tạo nên một thị trường Quảng cáo Truyền thông sôi động và thú vị. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam có đầy đủ sự lạc quan của người tiêu dùng và năng lượng đến từ các thương hiệu mới, doanh nghiệp mới và những ý tưởng mới. Dân số của Việt Nam cực kỳ trẻ với độ tuổi trung bình là 29 và thu nhập ngày càng cải thiện lên. Và với sự phát triển nhanh chóng của di động và Internet, kỳ vọng của người tiêu dùng cũng sẽ ngày càng cao hơn. Tất cả những yếu tố này chính là cơ hội tuyệt vời cho việc đổi mới, hiện đại hoá ngành quảng cáo để tiến lên tầm cao mới, bao gồm cả mảng quảng cáo kỹ thuật số, TV hay ngoài trời. Việt Nam cũng có sự hợp tác lành mạnh giữa các chi nhánh của tập đoàn quảng cáo quốc tế và các doanh nghiệp quảng cáo độc lập trong nước. Kết hợp những gì tốt nhất và kết hợp văn hoá đa dạng từ cả hai chính là công thức làm nên những dự án sáng tạo chất lượng.

* Ông nhận xét gì về sự sáng tạo của những người trẻ Việt Nam khi tham dự Young Spikes Competitions trong những năm trước?

Tôi nghĩ cộng đồng quảng cáo Việt Nam đang có được lực lượng tài năng trẻ với tiềm năng đáng kinh ngạc. Bằng chứng chính là họ đã giành giải Bạc trong hạng mục Truyền thông Kỹ thuật số (Digital) tại Young Spikes Competitions 2017. Điều này chứng tỏ ngành Tiếp thị- Truyền thông Việt Nam, đặc biệt là Truyền thông kỹ thuật số đã tiến đến rất gần so với khu vực. Nhưng không thể phủ nhận còn rất nhiều quốc gia khác đều là những đối thủ mạnh trong khu vực, do đó họ cần phải “mài sắc bút chì” nếu muốn vượt lên giải Bạc năm ngoái và đem về giải Vàng danh giá của năm nay.

Đừng vội vàng, suy nghĩ thật kỹ về câu trả lời và hãy đặt mình vào vị trí của ban giám khảo, người sẽ đánh giá bài thi của bạn.

* Vậy làm thế nào để những người trẻ Việt Nam có cơ hội vượt qua và khiến cái tên Việt Nam được tôn vinh trong mùa giải này?

Tôi có một số lời khuyên cho dành riêng cho các đội để họ có thể tối đa hóa cơ hội chiến thắng trong cuộc thi năm nay. Đầu tiên, nên dành nhiều thời gian để chuẩn bị bài thi của bạn. Đừng vội vàng, suy nghĩ thật kỹ về câu trả lời và hãy đặt mình vào vị trí của ban giám khảo, người sẽ đánh giá bài thi của bạn. Tiếp đến, hãy tập trung vào insight của khách hàng vì insight luôn là khởi đầu để bạn tìm được những ý tưởng hiệu quả và khác biệt.

Điều quan trọng tiếp theo, cần trả lời đúng “brief”. Các giám khảo của chúng tôi đã từng thấy rất nhiều ý tưởng tuyệt vời được trình bày nhưng rất tiếc chúng lại không trả lời được “brief”.

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc hết các tiêu chí đánh giá và xây dựng bài thi của bạn theo đúng tiêu chí đưa ra. Điều này cũng làm cho bài thi của bạn dễ dàng lọt vào vòng trong.

Cuối cùng, nên giữ ý tưởng của bạn càng đơn giản càng tốt. Nếu bài thi của bạn quá phức tạp, ban giám khảo sẽ không hiểu và khách hàng của bạn cũng vậy.

* Theo ông tại sao những người trẻ trong ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam nên tham dự Vietnam Young Spikes và Spikes Asia?

Nếu giành chiến thắng tại Vietnam Young Spikes, bạn sẽ có cơ hội tham gia Liên hoan sáng tạo Spikes Asia. Đây là nơi những tài năng xuất sắc nhất trong ngành của khu vực châu Á Thái Bình Dương hội ngộ để học hỏi, được truyền cảm hứng và tôn vinh những dự án sáng tạo đã giành giải thưởng. Spikes Asia được tổ chức nhằm hỗ trợ các tài năng sáng tạo châu Á, là bệ phóng đưa họ ra quốc tế và giúp họ giành chiến thắng trên đấu trường sáng tạo thế giới. Bằng cách tham gia Young Spikes Competitions hoặc tham dự một trong những chương trình đào tạo của Spikes Asia, tài năng sáng tạo trẻ từ Việt Nam sẽ có cơ hội học hỏi và gây ấn tượng với những chuyên gia giỏi nhất trong khu vực hoặc thậm chí trên thế giới. Các cuộc thi của chúng tôi được “cầm cân nảy mực” bởi những vị giám khảo quốc tế và còn có các chương trình đào tạo được tổ chức cho người tham dự Spikes Asia do những chuyên gia, cố vấn đầu ngành chia sẻ. Tất cả đều thuộc khuôn khổ chương trình chính thức của Spikes Asia. Và đó là những trải nghiệm mà bạn sẽ không nhận được ở bất kỳ nơi nào khác.

PV: Cám ơn ông về những chia sẻ này!

Bên cạnh cơ hội nhận tấm vé đến với Liên hoan sáng tạo danh giá nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Spikes Asia 2018 như chuyên gia Joe Pullos chia sẻ, cuộc thi Vietnam Young Spikes còn mang đến cho bạn nhiều kinh nghiệm quý giá. Đó là dịp để bạn được cọ xát, thách thức tiềm năng sáng tạo của chính mình tại một sân chơi tầm cỡ và chuyên nghiệp. Đồng thời, đây không chỉ là cơ hội để bạn ghi danh chính mình tại đấu trường sáng tạo khu vực mà còn làm rạng danh Việt Nam trên bản đồ sáng tạo châu Á Thái Bình Dương và thế giới. Vietnam Young Spikes 2018 đã chính thức mở cửa nhận đăng ký: http://bit.ly/2Mijk8C.