Rút ra bài học chiến lược Marketing 3T hiệu quả từ MV “Bùa yêu” của Bích Phương

2 MV đình đám nhất V-pop trong năm 2018 tính đến nay là “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP và “Bùa yêu” của Bích Phương. Ban đầu, có nhiều người đã nhận định việc Bích Phương tung sản phẩm mới cùng thời điểm với Sơn Tùng M-TP là một nước cờ khá mạo hiểm, thế nhưng là liều lĩnh hay là chiến lược được định sẵn?

Ra mắt Bùa yêu cùng thời điểm với Chạy ngay đi là một nước cờ khá mạo hiểm liều lĩnh hay là chiến lược được định sẵn của Bích Phương?

TIME (Thời điểm):

Vào đúng 00h00 ngày 12/5, cùng lúc MV “Chạy ngay đi” và “Bùa yêu” đồng loạt xuất hiện trên YouTube. Ngay lập tức việc này đã tạo ra cơn sốt bùng nổ cùng hàng loạt tranh luận, so sánh về lượng view, giai điệu bài hát, phong cách, nội dung của cả 2 MV này.

Vốn dĩ từ sức công phá của những sản phẩm âm nhạc trước đây của Sơn Tùng M-TP đều ít nhiều khiến cho các ca sĩ Vpop cảm thấy có chút e dè và muốn “né” càng xa càng tốt mỗi khi nam ca sĩ tung dự án mới. Vậy nên việc Bích Phương cùng ê-kíp của mình chủ động thông báo trực tiếp đối đầu trực diện cùng MV “Chạy ngay đi” khiến cho nhiều người cảm thấy cô quá lớn gan, đồng thời tỏ ra lo lắng cho MV “Bùa yêu” bởi ai cũng biết rõ sức hút của cái tên Sơn Tùng M-TP.

Thế nhưng, kết quả lại hoàn toàn khác so với tưởng tượng của mọi người. Dĩ nhiên, Sơn Tùng M-TP vẫn tiếp tục lập những kỉ lục mới nhưng bên cạnh đó Bích Phương cũng không hề kém cạnh khi đã có những thành công lớn với lần sản phẩm trở lại đầy ấn tượng. Lúc này mới thấy được chiến lược TIME đầy mạo hiểm nhưng lại cực kỳ thông minh của “Bùa yêu”. Thay vì chọn cách “né” và chờ đợi một khoảng thời gian sau rồi mới tung ra, thì việc trở lại cùng với tên tuổi có sức hút lớn để thu hút sự chú ý của dư luận ngay từ đầu quả là một bước đi xuất sắc và hợp lý.

Từ đây, chúng ta có thể thấy được một trong những mấu chốt đầu tiên quyết định thành công chính là thời điểm (Time), không chỉ riêng trong lĩnh vực âm nhạc, truyền thông mà đối với lĩnh vực nào cũng vậy. Biết lựa chọn đúng lúc để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình, mượn sức “marketing” từ những sự kiện lớn đang diễn ra để nương theo, đưa sản phẩm, tên tuổi của mình được nâng tầm lên và biết đến rộng rãi hơn.

TOGETHER (Cùng nhau):

Quay trở lại thời điểm khi cả 2 MV đồng thời xuất hiện cùng lúc trên YouTube, không quá khó đoán khi liên tục những kỉ lục mới về lượt view khủng, lượt chia sẻ đến chóng mặt được thiết lập bởi MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, MV “Bùa yêu” của Bích Phương cũng không hề thua kém và nhận được vô số phản hồi tích cực.

Điểm đáng chú ý nhất chính là vị trí xuất hiện của 2 MV này trên YouTube. Sau 12 tiếng phát hành thì MV “Chạy ngay đi” giữ vị trí #1 và MV “Bùa yêu” xuất hiện tại vị trí #2 trên tab thịnh hành YouTube. Nhờ vào vị trí cạnh nhau như vậy nên khi tất cả khán giả trung lập đang háo hức xem thử nội dung cũng như các fan đang tập trung “cày view” cho thần tượng của mình thì lúc click vào xem, dù là xem MV nào trước, chắc chắn cũng sẽ không chút do dự mà click tiếp vào MV còn lại để xem tiếp vì tính tò mò.

MV “Chạy ngay đi” giữ vị trí #1 và MV “Bùa yêu” xuất hiện tại vị trí #2 trên tab thịnh hành YouTube. Nhờ vào vị trí cạnh nhau như vậy nên khán giá dễ dàng bị thu hút và tò mò xem ngay MV tiếp theo

Chính vì vậy mà việc tưởng như là đang đối đầu nhau nhưng vô tình lại là “nắm tay nhau cùng tiến”. Tất nhiên, tính đến thời điểm này thì Bích Phương không thể so sánh được với những con số kỉ lục mà Sơn Tùng M-TP có được với MV “Chạy ngay đi”. Nhưng rõ ràng những gì MV “Bùa yêu” làm được cũng đang là kỷ lục mà bản thân Bích Phương chưa từng có trước đó. Nếu như “Bùa yêu” không áp dụng chiến lược khôn ngoan này thì cũng khó mà có được kết quả như hiện nay.

Điều này cũng giống như trong một cửa hàng, giữa vô vàn các kệ quầy trưng bày hàng hóa của các thương hiệu khác nhau. Nếu sản phẩm của đối thủ đang được trưng bày ở vị trí thu hút nhất và sản phẩm của chúng ta lại đang nằm ngay kế bên, cả hai sản phẩm đều cùng bắt mắt. Vậy thì khi khách hàng chú ý đến sản phẩm của đối thủ thì có cũng sẽ dễ dàng xem xét đến sản phẩm của chúng ta. Bởi vì khi đó khách hàng đang có nhiều hơn một sự lựa chọn để mua hàng rồi.

Qua đó chúng ta có thể rút ra được thêm một chiến lược hiệu quả đó là TOGETHER (Cùng nhau). Không phải lúc nào đứng cạnh đối thủ là cứ phải cạnh tranh nhau, là điều không tốt. Đôi khi, việc đứng cạnh đối thủ để cùng nhau tạo nên sức hút, vô hình trung lại mang đến cho chúng ta khá nhiều lợi ích. Nhất là khi khách hàng đang tập trung sự chú ý của họ vào cùng một sự kiện hay cùng một vị trí.

TREND (Xu hướng):

Không hẹn mà gặp khi xu hướng MV của tháng 5 này đều có những yếu tố chủ đạo như sau: tông màu Đỏ – Đen, phong cách ma mị, đầy bí ẩn cùng tạo hình đầy cá tính và có phần hơi dị, cộng thêm hình ảnh rượu vang và lửa. Tất cả những điều này đều được áp dụng trong cả 2 MV đang gây sốt.

Tông màu Đỏ Đen được áp dụng xuyên suốt MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP

Bích Phương xuất hiện đầy ma mị, sử dụng tông màu Đỏ – Đen trong MV “Bùa yêu”

Sơn Tùng với tạo hình trở nên điên cuồng, cầm dao trong MV “Chạy ngay đi”Bích Phương đầy cổ quái khi mặc váy đỏ múa nến trong căn phòng treo đầy chữ Phạn

Vốn dĩ với phong cách có phần hơi “nổi loạn” từ trước đến giờ của Sơn Tùng M-TP thì mọi người cũng không lấy gì làm lạ khi những yếu tố trên được áp dụng trong MV lần này. Tuy nhiên, với phong cách “nữ tính, mềm mại” mà Bích Phương đã xây dựng bấy lâu nay thì việc MV “Bùa yêu” hội tụ đủ các yếu tố này thật sự khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên. Nhưng chính điểm này càng làm củng cố thêm chiến lược thông minh của đội ngũ ê-kíp vì đã nhanh chóng thay đổi để làm mới bản thân và bắt kịp xu hướng.

Thế mới nói, không phải lúc nào tránh né đối thủ mạnh mới là khôn ngoan và đối đầu thì chưa chắc không thành công. Nói cho cùng, có thể thấy cái kết hiện nay không hề mang tính cạnh tranh mà ngược lại còn tạo ra một kết quả đặc sắc. Cũng như phải khẳng định lại một điều, dù dùng chiến lược thông minh và mạo hiểm như thế nào, nhưng nếu Bùa yêu không là một sản phẩm tốt thì chắc chắn Bích Phương cũng sẽ không thể thành công như hiện tại. Và điều này cũng nhắc chúng ta nhớ rằng, muốn kinh doanh thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có chính là tạo ra được một sản phẩm chất lượng.

Chốt lại, từ những điểm trên, có thể thấy chiến lược 3T – Time – Together – Trendnày chưa bao giờ lỗi thời vì ở bất kỳ thời đại nào thì vẫn luôn có thể áp dụng. Giống như câu tục ngữ xưa của ông bà ta vốn đã nói “mượn gió bẻ măng”, “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thuận nước thì đẩy thuyền, đối thủ mạnh hơn thì lợi dụng sức đẩy để cùng “ra khơi”. Với hiện tượng MV “Bùa yêu” này, chúng ta có thể học hỏi thêm và rút ra một bài học về chiến lược kinh doanh – marketing hiệu quả để áp dụng vào việc bán hàng được tốt hơn.

Nguồn: SUNO.vn