Những loại kênh phân phối trong Marketing phổ biến nhất

Kênh phân phối là hay còn được gọi là marketing channel hoặc distribution channel được hiểu là tập hợp các cá nhân, tổ chức có sự phụ thuộc lẫn nhau cũng tham gia vào công việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng

kênh phân phối là gì

Các loại kênh phân phối trong marketing

Kênh phân phối hiện tại được chia ra làm 3 nhóm chính bao gồm: Kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp và kênh phân phối đa cấp. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về từng loại kênh phân phối kể trên.

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là loại kênh phân phối mà trong đó những thành phần tham gia chỉ có nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các hàng hóa sản xuất sẽ được phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng mà sẽ không phải thông qua bất kỳ khâu trung gian nào cả. Bạn có thể hiểu kênh phân phối trực tiếp là: P (producer) --> C (Consumer).

Kênh phân phối gián tiếp

Với kênh phân phối gián tiếp cũng sẽ được 2 loại chính bao gồm: Kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại.

Kênh phân phối truyền thống: Được hiểu là hàng hóa khi sản xuất ra sẽ được phân phối theo trình tự từ nhà sản xuất qua các trung gian phân phối và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng. Kênh phân phối trực tiếp sẽ có 3 cấp bao gồm: P(Producer) -> R-> C. Nhà sản xuất --> Nhà bán lẻ --> Người tiêu dùng, P -> W -> R -> C. Nhà sản xuất --> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn --> Nhà bán lẻ --> Người tiêu dùng, P -> A&B (Agents and Brokers) -> W -> R -> C. Nhà sản xuất --> Cò mối --> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn --> Nhà bán lẻ --> Người tiêu dùng.

Kênh phân phối hiện đại: Nhà sản xuất và các trung gian sẽ sẽ hợp lại thành 1 thể thống nhất và hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng từ thể thống nhất đó.

Kênh phân phối đa cấp

Là những thành phần tham gia trong kênh phân phối ngoại trừ nhà sản xuất nó đóng vai trò là trung gian phân phối và cũng là người tiêu dùng. Với kênh phân phối đa cấp có ưu điểm là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí dành cho quảng cáo, tuy nhiên họ lại phải tiền hoa hồng cho các thành phần trung gian.

Như vậy trên đây là một số chia sẻ về kênh phân phối là gì? Cũng như những loại kênh phân phối trong marketing phổ biến nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho những bạn muốn tìm hiểu về thông tin kênh phân phối.

Nguồn tham khảo bài viết kênh phân phối là gì: https://marketingai.admicro.vn/kenh-phan-phoi-la-gi/