Cannes 2018 - Bài học gì để lại cho những sư tử trẻ dũng mãnh của Vietnam Young Lions?

Nếu ví giấc mơ thần thánh nhất của mọi cầu thủ là đặt chân đến World Cup – ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục thì đối với những ai đã, đang và sẽ sống trong ngành quảng cáo hoa lệ, giấc mơ ấy ắt là Cannes Lions – Liên hoan sáng tạo danh giá bậc nhất thế giới.

Cứ đến tháng 6 hàng năm, toàn thế giới quảng cáo sẽ cùng hướng đến một sân khấu duy nhất, nơi làm nên mùa hè rực rỡ của rất nhiều anh tài trong ngành: Cannes Lions. Diễn ra từ 18-22.6, Cannes Lions 2018 cũng không phải ngoại lệ. Và với 3 đội sư tử dũng mãnh từ Vietnam Young Lions 2018, ma lực của đấu trường sáng tạo thế giới không chỉ nằm ở những giải thưởng danh giá, những tác phẩm với khả năng sáng tạo vô biên, những workshop chia sẻ kiến thức thú vị, cập nhật xu hướng thịnh hành nhất thời đại mà còn là trải nghiệm để đời cùng hành trang trở về là những bài học đắt giá, niềm cảm hứng giúp họ tiến nhanh hơn nữa trong con đường sự nghiệp.

Các bạn trẻ Việt Nam trong những ngày đầu tham dự Cannes Lions 2018.

Hãy cứ tò mò, hãy cứ hăm hở với mọi điều như trẻ thơ

Trong một buổi chia sẻ có tên “Think as Toddler (tạm dịch: Suy nghĩ như một đứa trẻ) thuộc khuôn khổ chương trình, Sarah Hofstetter (CEO của agency 360i, top 8 agency của năm theo bình chọn từ Ad Age) và Jason Levine (Giám đốc chiến lược Marketing của tập đoàn Mondelez khu vực Bắc Mỹ) cho hay, việc luôn có tư tưởng cố hữu và suy nghĩ theo lề lối xưa không khác gì con dao giết chết bản năng nghề nghiệp của những người làm sáng tạo. Ngược lại, không ngừng nuôi dưỡng trau dồi tư duy dưới góc nhìn của một đứa trẻ mang lại cho bạn sự yêu thích trong việc học hỏi và chấp nhận thách thức để rèn giũa khả năng sáng tạo của mình. Từ đó, chúng ta dễ dàng hơn khi “bẻ khóa” mọi brief và thoát khỏi vấn đề “bí ý tưởng” muôn thuở.

Tư duy này được “đồng bộ” trong rất nhiều hoạt động của Cannes Lions 2018. BTC sắp đặt một khu vực nghỉ ngơi với concept “Think Like A Kid” với những trò chơi quen thuộc thuở bé như rubik, tô màu… Tại đây, có 2 màn hình chiếu slideshow hình ảnh các thí sinh tham dự cuộc thi Cannes Young Lions ngày còn bé và họ ở thời điểm hiện tại, như một lời nhắc nhở: Think like a kid! Bạn lúc bé là phiên bản bạn sáng tạo nhất.

Các bạn trẻ Việt Nam đang nghỉ ngơi thư giãn trong khu vực Think Like A Kid.

Huỳnh Phúc Hậu (Đội NS, giải Vàng hạng mục Marketers Vietnam Young Lions 2018) chia sẻ: “Trở về từ Cannes Lions 2018, bạn sẽ hiểu rằng những thiên tài trong ngành quảng cáo không phải là trời phú cho khả năng sản xuất idea. Họ chỉ là những đứa trẻ ngây ngô nhìn cuộc đời, không ngừng tò mò và đặt câu hỏi để tìm ra đáp án cho mọi vấn đề mà thôi.”

Đừng để quảng cáo tụt hậu so với thời đại

Khi thức thời luôn là tính chất không thể thiếu của những sản phẩm quảng cáo nổi trội, việc cập nhật nhanh chóng ứng dụng công nghệ trên thế giới cùng những vấn đề toàn cầu đã và đang tác động lớn đến thị trường quảng cáo trên toàn thế giới. Dưới bối cảnh đó, Cannes Lions 2018 mang đến bức tranh muôn màu về loạt công nghệ thịnh hành nhất cùng những vấn đề chính trị - xã hội nóng hổi nhất cho các anh tài sáng tạo từ khắp năm châu.

Năm nay, các chương trình tại “Oscar của ngành quảng cáo” tập trung khai thác góc nhìn của agency và client liên quan đến việc ứng dụng Blockchain, trí tuệ nhân tạo AI, Hologram, công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality) và thực tế ảo (VR), nhằm đưa những công nghệ tương lai đến gần hơn với việc truyền tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở các buổi diễn thuyết, nhiều workshop được trang bị đầy đủ các công nghệ mới này đã mang lại những trải nghiệm chân thực nhất cho người tham dự.

Khu vực trải nghiệm AR tại Cannes Lions 2018.

Thí sinh tham dự một buổi triển lãm print-ads.

Bên cạnh đó, việc tinh tế, nhanh nhạy khai thác khéo léo các vấn đề chính trị - xã hội nhằm tạo ra “real time content” tiếp tục được nhấn mạnh. Tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng digital cùng nội dung mang tính thời điểm chính là cơ hội vàng cho các nhãn hàng bắt kịp với dòng thông tin thời đại, lôi kéo sự tương tác của người tiêu dùng và tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Bạn Tuấn Trung (Đội Whatever, giải Vàng hạng mục Digital Vietnam Young Lions 2018) háo hức chia sẻ: “Mình rất thích hạng mục Innovation vì họ thực sự đưa đến các phát minh nổi bật, đóng góp cho các vấn đề xã hội nổi cộm. Trong đó, mình rất ấn tượng với dự án Lightpin Project của RÉPUBLIQUE Beirut đến từ Lebanon. Lebanon hiện có tình trạng dân nhập cư và vô gia cư gia tăng và thiếu kiểm soát. Do đó, cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Nhằm hỗ trợ đối tượng này cải thiện hơn chất lượng cuộc sống từ những thói quen thường ngày, nhóm thực hiện đã phát minh ra một loại kẹp quần áo ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời để giúp họ treo quần áo và vừa là đèn điện cho các hoạt động trong lều về đêm. Bên cạnh đó, phát minh này thật sự ý nghĩa khi giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt và hạn chế vấn đề thương vong, cháy nổ do thói quen sử dụng đèn dầu.”

Dự án Lightpin Project.

Giải pháp luôn ở bên bạn

“Tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ của Cannes Lions 2018, đội của mình thực sự rất ngạc nhiên khi những giải pháp được đưa ra tuy đơn giản nhưng giải quyết những vấn đề rất lớn của xã hội. Bên cạnh đó, một hướng sáng tạo mà đa số mọi người đang tiếp cận là không hướng tới điều gì quá mới mà linh hoạt dựa trên những thứ sẵn có quanh ta để tạo ra một ý tưởng thiết thực, gọn nhẹ và không quá xa tầm với.” – Khánh Vân (Đội NS, giải Vàng hạng mục Marketers Vietnam Young Lions).

Cannes Lions 2018 với chủ đề A Stage to Shine thu hút hàng ngàn dân creative trên thế giới.

Không đâu xa, ngay tại Cannes Lions năm nay, một trong những đội xuất sắc thắng cuộc ở hạng mục Film Cannes Young Lions đã giải quyết đề bài về bình đẳng giới vô cùng ngoạn mục chỉ với ứng dụng quá đỗi quen thuộc: Snow. Dựa trên các face filter của ứng dụng này, đội thắng cuộc đã chỉ ra được sự phân biệt giữa phụ nữ ở các nước giàu và các nước nghèo trong các ngành nghề tri thức của xã hội.

Đến với Cannes Lions 2018, được cọ xát với những chú sư tử tài năng từ khắp châu lục, lắng nghe những huyền thoại quảng cáo bước từ trang báo ra đời thực giúp cho thế hệ tương lai ngành quảng cáo Việt Nam “ngộ” ra rất nhiều hiểu biết mới mẻ. Quảng cáo là vậy, đôi khi không cần những thứ đao to búa lớn, những suy nghĩ bay bổng, giải pháp tinh gọn giản đơn tưởng chừng quá mức đơn giản lại là ý tưởng hiệu quả nhất.

Sau khi thảm đỏ được cuộn lại, dàn sao đình đám rời đi, Cannes không chỉ có điện ảnh hay đại lộ ven biển La Croisette. Cannes mở ra một thế giới nghệ thuật sáng tạo khác, quyến rũ và nhộn nhịp không kém: Cannes Lions. Đây chính là thiên đường cho những trái tim khát khao học hỏi, chinh phục bản thân và ghi dấu thị trường sáng tạo Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cannes Lions là liên hoan sáng tạo quốc tế được tổ chức tại thành phố Cannes, nước Pháp. Đây là giải thưởng thường niên có uy tín nhất của ngành Quảng cáo và Truyền thông trên toàn cầu, thu hút hàng chục ngàn người tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn. Một trong số đó có Cannes Young Lions - cuộc thi tìm kiếm ý tưởng và vinh danh những tài năng trẻ trong ngành.

Tại Việt Nam, học viện Aim Academy là đại diện tổ chức Vietnam Young Lions, là cuộc thi vòng loại quốc gia để tìm ra đại diện trẻ cho ngành Quảng cáo và Truyền thông của Việt Nam tranh tài tại Cannes Young Lions với hơn 400 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và giành cơ hội tham dự liên hoan sáng tạo Quốc tế Cannes Lions.