Câu chuyện thú vị về định vị thương hiệu

Tôi có một người bạn người Nghệ An, đang loay hoay tìm hướng đi để phát triển thương hiệu cho dịch vụ kinh doanh của mình. Hỏi ý kiến tôi về kiến thức thương hiệu, rằng việc đầu tiên cần làm để xây dựng thương hiệu là gì. Mặc dù biết rất nhiều việc phải làm, nhưng tôi vẫn trả lời ngắn gọn rằng: “Xác định định vị thương hiệu cho dịch vụ kinh doanh của mình”. Bạn tôi thắc mắc: “Định vị thương hiệu là "cấy chi rứa mi?” (Tiếng miền Trung, hiểu ra nghĩa là “Định vị thương hiệu là cái gì vậy mày”)

(Định vị không có nghĩa là làm khác đi, vì sáng tạo không phải lúc nào cũng mang đến giá trị cho thương hiệu. Định vị chỉ hiệu quả là khi dùng "một từ ngữ" hay một từ ngữ trong slogan có thể nói lên tính cách, hay đặc điểm cạnh tranh từ thương hiệu của bạn)

- ★ -

Tôi chưa trả lời ngay lúc đó mà hứa sẽ viết bài và trả lời sau, đồng thời cũng viết lên đây để lắng nghe ý kiến những chuyên gia trong lĩnh vực này. Để cho ý nghĩa của định được cụ thể và rõ ràng hơn.

Có những hiểu biết rất nhỏ nhưng lại mang đến giá trị lớn cho việc kinh doanh. Hiểu biết về định vị là một ví dụ, bạn không có định vị cho công ty, cho sản phẩm dịch vụ của mình thì cũng giống như người đi buôn mà không có lời rao.

Tôi sẽ kể một câu chuyện để hiểu rõ hơn về định vị thương hiệu. Vừa tốt nghiệp đại học, một người bạn của tôi đã quyết định khởi nghiệp bằng việc mở lớp dạy học Anh Văn, cơ sở học Anh Văn hiện tại thì nhiều vô số. Phải nói rằng sau thời kì mở cửa thì các trung tâm lớn, nhỏ, các trụ sở mọc như “nấm mọc sau mưa” đủ thứ solgan nghe êm tai và nhiều định vị ngổn ngang không rõ ràng. Nhưng tôi lấy làm ấn tượng nhất với định vị lớp học Anh Văn của người bạn chung khoa với tôi.

Câu định vị đầy đủ của lớp học Anh Văn này là: “Lớp học Anh Văn dễ thương nhất thế giới” (Hangtag #lhavdtntg) – sử dụng hangtag là một cách làm nội dungh rất hữu ích cho thương hiệu. Mỗi người viết bài hay chia sẻ nội dung có gắn hangtag trên mạng xã hội có nghĩa là họ đang làm nội cho chính thương hiệu đó. Khi tìm hiểu về thương hiệu họ chỉ việc click vào hangtag ngay lập tức những phản hồi về thương hiệu sẽ xuất hiện.

(Định vị thương hiệu được xem như một hướng đi phù hợp cho sản phẩm dịch vụ của mình. Nó phải thật sự khác biệt và phù hợp với "tính cách" thương hiệu của bạn.)

Định vị “dễ thương” cho dịch vụ dạy ngoại ngữ hay như thế nào. Đầu tiên là insight, tức là việc tìm hiểu những “mong muốn thầm kín” của khách hàng. Việc làm này không hề đơn giản, phải xác định đúng insight thì mới hi vọng công việc kinh doanh hay dịch vụ của bạn phát triển. Trước khi xác định đúng nhu cầu của khác hàng mục tiêu là: Tham gia vào một lớp học không nhiều áp lực với phòng học được bố trí khoa học, có nhu cầu muốn đến lớp hàng ngày. Đồng thời có những bạn học chung dễ chịu, dễ gần và hóm hỉnh. Mọi người thường bận bịu và không có khả năng để tập trung học Anh Văn ở nhà, đó là chưa nói đến phương pháp học Anh Văn phải khoa học nữa.

Trong hàng ngàn cơ sở, lớp học Anh Văn phải làm sao để tôi khác biệt và gây chú ý. Đâu là chủ đề chính cho những bài viết, những chiến dịch truyền thông. Rồi làm thế nào để mọi người nhớ đến lớp học của tôi, giới thiệu cùng bạn bè. Để thương hiệu tôi thực sự in sâu vào tâm trí mỗi học viên, tạo ra hiệu ứng truyền miệng đến công chúng mục tiêu.

Không còn cách nào khác là tôi phải chọn ra một định vị. Định vị này nói lên những điều đặc biệt mà dịch vụ tôi sở hữu. Đó là giáo viên “dễ thương, không gian học “dễ thương”, bạn học “dễ thương” phương pháp và chương trình học cũng “dễ thương” luôn.

Định vị “dễ thương” cho dịch vụ dạy Anh Văn quả thực rất lạ và thú vị. Thoạt nghe chúng ta dễ dàng cảm nhận đây không phải là lớp học nhiều áp lực. Đồng thời mọi thứ đều dễ chấp nhận và không ràng buộc quá nhiều, không khô khan như nhiều chương trình học và trung tâm ngoại ngữ khác.

Định vị này thực sự khác biệt và phù hợp với dịch vụ dạy ngoại ngữ. Nó đáp ứng đúng “insight” của khác hàng mục tiêu. Dễ nhớ và nhớ lâu, đồng thời nói lên “tính cách” của dịch vụ đó nữa. Chủ đề xoay quanh định vị này cũng dễ khai thác để phát triển thương hiệu.

Việc phát triển của nhiều công cụ truyền thông, việc cạnh tranh từ khóa là một vấn đề nan giải khác. Với định vị khác là này, việc cạnh tranh từ khóa bỗng trở nên nhẹ nhàng. Với “Lớp học Anh Văn dễ thương nhất thế giới” dường như dịch vụ không gặp cạnh tranh về từ khóa cùng các đối thủ là hàng ngàn trung tâm, lớp học Anh Văn khác.

Với tôi đây là một ví dụ hay về “định vị”. Đồng thời nó như một bài học cho những doanh nghiệp nhỏ hay dịch vụ mới quan tâm nhiều hơn đến “định vị” và khai thác nó. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực ít cạnh tranh thì “định vị” gần như không dùng đến. Nhưng nếu bạn đang nhức óc để phát triển công việc kinh doanh, hay phát triển thương hiệu mình đồng thời thu hút khách hàng thì cần quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu. Đặc biệt hơn là “định vị” thương hiệu.

(Xác xác định định vị từ "trái tim" của bạn cùng những nghiên cứu hiểu biết để mang đến hiệu quả. Không trung thực và đưa ra "định vị" theo nhu cầu để thu hút khách hàng sẽ dẫn đến kết quả không như mong đợi- hay còn gọi dưới cái tên khác như "định vị không trung thực", "câu view")

- -

Hi vọng câu chuyện về “Lớp học Anh Văn dễ thương nhất thế giới” cùng những phân tích của tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về định vị, đồng thời thông qua bài viết hi vọng được lắng nghe những chuyên gia có chuyên môn chia sẻ nhiều hơn về lĩnh vực “định vị thương hiệu”.