Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

McDonald’s dành giải Grand Prix Outdoor tại Cannes Lions 2018 với chiến dịch “Follow the Arches”

Tại lễ trao giải Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2018, chiến dịch quảng cáo ngoài trời "Follow the Arches" của McDonald’s và “Thư viện triển lãm những câu tweet của Donald Trump” đã vinh dự đạt giải cao nhất Grand Prix hạng mục Outdoor Lions.

Cannes Lions là giải thưởng toàn cầu danh giá và uy tín nhất trong ngành Tiếp thị - Truyền thông, nơi quy tụ những bộ óc và tập đoàn sáng tạo nhất thế giới đến tranh tài, nhận giải, chia sẻ những đúc kết & xu hướng mới nhất về ngành quảng cáo trên toàn thế giới. Năm nay là lần tổ chức thứ 65, diễn ra tại Cannes (Pháp) từ ngày 18 đến 22 tháng 6, 2018.

Trong số 16 hạng mục tranh giải tại Cannes Lion thì Outdoor Lions năm nay có tới hai giải Grand Prix dành cho chiến dịch xuất sắc nhất, đó chính là “Follow the Arches” (do Cossette agency thực hiện cho McDonald's Canada) và Trump Twitter Library (do 23 Stories X Conde Nast thực hiện cho Comedy Central)

Chris Garbutt, Chủ tịch ban giám khảo Chris Garbutt, Giám đốc sáng tạo tại TBWA, cho biết ban giám khảo đã cân nhắc đến 1:30 sáng để lựa chọn ra đơn vị xuất sắc nhất, và họ quyết định chia sẻ giải thưởng cao nhất của hạng mục outdoor Lions cho hai chiến dịch độc đáo này.

Chiến dịch "Follow the Arches" với ý tưởng khéo léo cắt các phần trong logo hình vòm của McDonald và đưa lên billboard ngoài trời để biến chúng thành biển chỉ đường, các thông điệp được thể hiện như "Lối đi kế tiếp", "Bạn vừa bỏ lỡ chúng tôi", 'Rẽ trái, Rẽ phải".

Cách hoạt động của chiến dịch "Follow the Arches".

“Tôi nghĩ rằng một chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc là phải khiến người đi đường chú ý, nhận biết được các dấu vết thương hiệu ngay từ xa và vượt qua khả năng thể hiện bằng ngôn ngữ”. Chris Garbutt nói. Ông cũng đánh giá ý tưởng của Cossette và McDonald's là “dễ hiểu và mang tính biểu tượng”.

Đơn vị chiến thằng Grand Prix hạng mục Cannes Lions Outdoor khác của năm nay là Comedy Central (kênh truyền hình trả tiền của Mỹ) với “The Donald J. Trump President Twitter Library” (Thư viện Twitter của Tổng thống Donald J. Trump).

Phóng sự The Daily Show về "Thư viện Twitter của Tổng thống Donald J. Trump".

“Thật tuyệt vời vì chiến dịch này mời khán giả tham gia vào trải nghiệm. Đó không phải là một cuộc trò chuyện một chiều", Garbutt thừa nhận rằng tác phẩm đã thu hút những ý kiến ​​trái chiều khi được xem xét cho giải Grand Prix, phần lớn là do các giám khảo Mỹ cảm thấy nó có thể không có đủ sự cộng hưởng toàn cầu. Nhưng các giám khảo quốc tế không đồng ý. "Người Mỹ trong phòng nghĩ rằng nó quá Mỹ, quá New York. Nhưng khi chúng tôi nghe những quan điểm khác nhau từ những người trong phòng, nó thực sự thực sự truyền cảm hứng. Nó sử dụng sự châm biếm để chống lại sự căng thẳng và vấn đề được nhìn theo cách đổi mới”.

Chi tiết về chiến dịch "Follow the Arches" của McDonald's

Tháng 3/2018, McDonald's phối hợp cùng Cossette angency thực hiện một chiến dịch quảng cáo vô cùng độc đáo tại Canada.

McDonald's đã đưa các phần trong logo nổi tiếng của hãng lên các billboard quảng cáo ngoài trời, biến chúng thành các bảng chỉ đường cho các phương tiện giao thông có thể đến với cửa hàng McDonald's gần họ nhất.

Chiến dịch đã triển khai với 4 billboard quảng cáo (bao gồm 3 billboard tĩnh và 1 digital billboard) tại các khu vực có lưu lượng giao thông cao tại thành phố Toronto.

Các billboard chỉ đường được cắt ra từ Logo hình vòm vàng của McDonalds.

Đại diện của McDonald’s cho biết, nguồn cảm hứng cho chiến dịch "Follow the Arches" xuất phát từ việc nhận thấy rằng trên khắp Canada có rất nhiều những biển chỉ đường đến các cửa hàng McDonald's nhưng chúng không theo một concept nào và khá lộn xộn. Để tạo ra hệ thống chỉ đường mới, hãng sử dụng ngay chính Logo của mình bằng cách cắt những đường cong màu vàng thành các đường chỉ hướng. Với concept này đã mang đến cách thiết kế thống nhất, đơn giản và dễ dàng phù hợp với bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Peter Ignazi, Giám đốc sáng tạo của Cossette cho biết, concept này có thể giải quyết được vấn đề của hàng trăm quảng cáo ngoài trời khác nhau ở Canada và trên toàn thế giới.

Andrew Mumford, Giám sát tiếp thị khu vực của McDonald cho biết: “Chiến dịch này là một ví dụ về cách logo có thể được nhận biết ngay cả khi người tiêu dùng chỉ nhìn thấy một phần của nó.”

Credit:

  • Client: McDonald’s Canada
  • Agency: Cossette

Chi tiết về dự án Trump Twitter Library

Talkshow nổi tiếng của nước Mỹ - The Daily Show do nghệ sỹ hài Trevor Noah dẫn chương trình, đã gây chú ý khi mở một cuộc triển lãm ngắn ngày (từ 16-18/6) tại New York để nhằm “tôn vinh” các câu tweet của Tổng thống Mỹ "đầy tai tiếng" Donald Trump.

Các câu tweet của ông Trump được đóng khung và treo tại triển lãm để mọi người "chiêm ngưỡng"

The Daily Show trong một thông cáo báo chí đã cho biết "Những câu tweet này sẽ là di sản lâu đời nhất của Tổng thống Trump. Triển lãm này cũng khám phá lịch sử, khoa học và nghệ thuật trong những câu tweet của ông Trump – từ khi ông mới chỉ “vụng về” bấm phim điện thoại cho đến khi hoàn toàn hòa nhập vào cuộc cách mạng mạng xã hội trong kỷ nguyên của chúng ta.

Rất nhiều người đã phải xếp hàng hàng giờ liền dưới trời mưa tầm tã để có thể vào xem cuộc triển lãm đặc biệt, hứa hẹn “bật mí” những phân tích sâu xa cho hơn 35.000 câu tweet của Tổng thống Mỹ.

Khám phá bên trong bảo "Triển lãm những câu tweet của Donald Trump" có những gì?

Có thể nói, những câu tweet của ông Trump đã được trưng bày như những tác phẩm nghệ thuật thực thụ, dưới nhiều hình thức trưng bày đa phương tiện khác nhau, cùng các trải nghiệm tương tác dành cho người xem. Mỗi câu tweet được đi kèm với những chú thích cụ thể về “tính biểu tượng” và ý nghĩa của nó.

Chỉ kéo dài trong 3 ngày nhưng “The Donald J. Trump President Twitter Library” đã nhận được thành công rực rỡ, thu lại kết quả đáng nể với 480K lượt tương tác, 336 triệu lượt hiển thị với 43k lượt nhắc tới. Các nhà tổ chức đang cân nhắc đem triển lãm này đến các thành phố khác trên toàn nước Mỹ.

Credit:

  • Client: Comedy Central, Newyork
  • Agency: 23 Stories X Conde Nast

Dịch và biên tập: Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency
*Nguồn: Adweek