Marketer Nhật Quang
Nhật Quang

Digital Marketing @ CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG QUẢNG CÁO KIM NGÂN

Câu chuyện thị trường áo đấu World Cup 2018: Cuộc rượt đuổi của Adidas và Nike

Bên lề những trận cầu nóng bỏng, World Cup còn chứa đựng những mẫu chuyện thú vị về các thương hiệu thể thao toàn cầu. Đơn cử ở đây là cuộc rượt đuổi không hồi kết của hai ông lớn Adidas và Nike xoay quanh câu chuyện áo đấu.

Một mùa World Cup lại đến mang theo những cuồng nhiệt của trò chơi hấp dẫn nhất hành tinh. Những chuỗi ngày mà cả thế giới cùng dõi theo hành trình quả bóng lăn sắp đến, chính vì thế mà những câu chuyện về World Cup lại trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết.

Nhìn lại vòng chung kết World Cup 2014 Brazil, chúng ta nhìn thấy một cuộc đua gay cấn khi Nike vượt mặt Adidas trong việc cung cấp áo đấu cho các đội tuyển (10/8 đội). Tuy vậy câu chuyện chưa kết thúc ở đó. Thế cờ đã chuyển hướng khi cả hai đôi tuyển mặc áo đấu của Adidas lọt vào vòng chung kết, chưa kể đến cầu thủ nhận quả bóng vàng World Cup năm đó cũng mặc áo đấu Adidas. Có thể nói Adidas đã lấy lại được tất cả những gì đã mất.

Quay trở lại với vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga, cuộc đua lại được khởi động. Có thể đoán được những cái tên chủ đạo sẽ dẫn đầu mảng áo đấu năm nay sẽ lại là Adidas và Nike, chịu trách nhiệm cho phần lớn áo đấu của 22/32 đội tuyển.

Bảng tóm tắt trên cho thấy thị phần của Nike và Adidas khá đồng đều nhau khi mỗi bên đều có rất nhiều ứng cử viên sáng giá. Trong khi Adidas có các nước Argentina, Đức, Tây Ban Nha thì Nike lại sở hữu những ứng cử viên vô địch cho mình cũng không kém cạnh: Brazil, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha. Đội nào bước vào chung kết và vô địch World Cup 2018 này sẽ mang về doanh thu khổng lồ cho hãng.

Có vẻ tỉ số 1-0 đang nghiêng về Adidas vì có ít nhất 12 đội tuyển sẽ mặc áo đấu của thương hiệu này, trong khi con số đó đối với Nike chỉ có 10 đội tuyển (theo trang footyheadlines). Ngay cả khi quả bóng chưa lăn, Adidas đã có thể ăn mừng một chiến thắng trước Nike.

Và để thoát khỏi câu chuyện áo đấu, Nike đã đưa ra dự kiến 60% các cầu thủ tham dự World Cup năm nay sẽ đi giày của thương hiệu này. Bao gồm một nửa đội hình các đội tuyển Đức, Tây Ban Nha và ba phần tư tuyển Nga dù họ đều mặc trang phục của Adidas.

Cho đến khi trận đấu cuối cùng kết thúc, cuộc đua của các thương hiệu này vẫn như một ẩn số hấp dẫn không kém những trận cầu nóng bỏng trên sân cỏ. Ai sẽ chiến thắng trận chiến này? Liệu kịch bản của bốn năm trước sẽ lặp lại? Hãy dõi cùng nhau dõi theo hành trình của trái bóng lăn cũng như cuộc đua của Adidas và Nike

(Nhật Quang - Kim Ngân ADV)