Marketer RIO Agency
RIO Agency

Creative Design Agency @ Công ty CP Truyền thông & Sáng tạo RIO Việt Nam

Bánh Trung Thu Long Thành - Món quà kết nối hai thế hệ

“Bánh Trung Thu Long Thành” là dự án thiết kế bao bì bánh Trung Thu do RIO Agency thực hiện nhằm gợi lại tinh thần của ngày Tết Đoàn Viên qua hình ảnh chiếc bánh Trung Thu cổ truyền Hà Nội, cùng những thước hình thanh lịch lâu đời của người Hà Thành.


Bánh Trung Thu Long Thành - Thức quà Hà Nội

Đối với nền văn hóa truyền thống của đất Việt, Trung Thu là dịp để gia đình đoàn tụ, xoay tròn câu chuyện với vị ngọt của miếng bánh nướng, bánh dẻo, nhâm nhi cùng chút đắng chát của mỗi ngụm trà. Đó cũng là lúc trẻ con được háo hức với đèn lồng, trống, hội, còn người lớn cùng nhau quây quần trò chuyện trong tiếng cười rôm rả, tạm gác lại những lo toan bộn bề của cuộc sống.

Giữa bối cảnh đó, Tết Trung Thu cổ truyền của người Hà Nội mang dáng vẻ tao nhã, thanh lịch vốn in dấu trong bản sắc văn hóa lâu đời. Bất kể chông chênh trong chiến tranh hay an nhiên trong thời bình, người Hà Nội vẫn luôn gìn giữ và ngóng đợi một Trung Thu như thế. Ngày ấy, Tết trông trăng ở Hà Nội quen thuộc bóng dáng cô thiếu nữ thanh tân trong tà áo dài, tỉ mỉ họa sắc cho mâm ngũ quả gia đình. Này là quả hồng đỏ tươi nhẹ nhàng ôm ấp lấy trái bưởi vàng được cắt tỉa hoa văn tinh tế mang nguyện ước về những điều tốt lành. Này là phảng phất hương thơm nải chuối trứng cuốc, cùng trái na tượng trưng cho sự nảy nở sinh sôi và trái lựu chứa ngọt ngào may mắn. Cạnh bên là chiếc bánh nướng, bánh dẻo cùng nhau tắm ánh trăng dưới mỗi hiên nhà. Cha sẽ pha trà ướp hương sen, mẹ sẽ cắm hoa tươi thắm. Nét đẹp ấy đã thổi vào RIO nguồn cảm hứng để tái hiện lại hình ảnh chiếc bánh Trung Thu cổ truyền Hà Nội đẹp tình đẹp ý. Những chiếc bánh không chỉ lưu giữ trọn vẹn hương vị cổ truyền, mà còn được bao bọc trong hình ảnh tái hiện lại những khung cảnh đặc trưng nhất, toát lên nét trang nhã truyền thống của Hà Thành. Chỉ cần bắt gặp hình ảnh này, người ta dễ dàng nhớ về một Hà Nội rất xưa.

"Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An."

Qua từng hộp bánh, không chỉ người già được ấm lòng bởi những giá trị đẹp của một thời Hà Nội hào hoa còn nguyên vẹn, mà người trẻ cũng được nếm và cảm cái hương vị nguyên bản của những chiếc bánh cổ truyền, để biết mà lưu giữ nét văn hóa truyền thống này.

“BÁNH TRUNG THU LONG THÀNH” được làm ra theo công thức truyền thống của những người nghệ nhân tài hoa, mang hương vị nguyên bản không biến đổi, không pha trộn: Là bánh nướng với lớp vỏ vàng ươm thơm giòn, nhân lạp xường, thịt mỡ béo ngậy cùng hạt dưa, mứt bí….được gia giảm tinh tế nhưng không kém phần đậm đà. Là bánh dẻo với lớp vỏ trắng muốt dậy mùi thơm của lá chanh, hoa bưởi quyện vào lớp nhân ngọt ngào vị đậu xanh. Thưởng thức miếng bánh nướng, bánh dẻo đó cùng chén trà đặc còn nghi ngút khói càng toát lên vẻ phong thái của người Hà Nội thanh lịch.


Mỗi hộp bánh tái hiện một khung cảnh sinh hoạt quen thuộc của người Hà Nội thanh lịch.

Để lột tả vẻ thanh nhã, tính văn hóa của sản phẩm, RIO Agency lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, cũng như tham khảo tinh thần từ tranh của các họa sĩ nổi tiếng trong việc khắc họa hồn cốt Hà Nội thời bấy giờ: Cách tạo hình trong tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ, bố cục và màu sắc của bác Tô Ngọc Vân, cảnh vật, phố phường của Bùi Xuân Phái, kết hợp với các hoa văn đặc trưng trên các khung cửa, tủ gỗ, men sứ quen thuộc. Từ đó tổng hợp và sáng tạo nên những minh họa độc đáo riêng có. Chúng không chỉ nằm đơn điệu trên bao bì, mà được nhân hóa để kể chuyện con người, tái hiện những khung cảnh sinh hoạt quen thuộc của người Hà Nội truyền thống, thanh lịch trong ngày Tết Đoàn Viên.

Bộ sản phẩm gồm 3 hộp bánh với thiết kế riêng biệt. Từng hộp mô phỏng một cảnh sắc đặc trưng của Trung Thu, vừa thể hiện sự cổ truyền của Hà Nội, vừa tạo nên tính hệ thống và đồng bộ cho sản phẩm. Hộp 4 bánh mô tả người cha trên đường trở về đón Trung Thu cùng gia đình với xa xa là phố phường – đại diện cho Hà Thành. Hộp 6 bánh minh họa khung cảnh những thiếu nữ duyên dáng, trang nhã trong áo dài, tinh tế bên hoa sen – đại diện cho Thanh Lịch. Cuối cùng là hộp 9 bánh đại diện cho Thanh Nhã, bởi nó đưa người ta trở về với phong tục ăn bánh – thưởng trà tao nhã, ý vị trong đêm Trung Thu của người Hà Nội xưa.

Các chi tiết thiết kế cổ truyền được thể hiện trên nền màu sắc hiện đại cũng là yếu tố tạo được ấn tượng mạnh. Hộp 4 và 6 bánh, lấy sắc đỏ tươi làm màu chủ đạo tạo nên sự quen thuộc và gần gũi với những người tiêu dùng. Trong khi đó, hộp 9 bánh lại mang vẻ sang trọng và khác biệt bởi màu xanh dương đậm hút mắt và hướng đến những đối tượng cao cấp hơn. Ngoài ra, để hình ảnh tạo được chiều sâu, trở nên nổi bật và gây ấn tượng mạnh mẽ, tất cả minh họa trên hộp bánh sẽ được gia công ép kim một cách cẩn thận và tinh tế.

Giữa những hộp bánh Trung Thu quen thuộc với những hình ảnh mang đậm phong vị cổ tích, với những mây và trăng, phá cỗ hay rước đèn,… chiếc bánh Trung Thu cổ truyền nằm ngay ngắn trong thiết kế bao bì kết hợp nét đặc trưng truyền thống trong văn hóa Hà Nội và nét hiện đại trong hình ảnh thể hiện là một điểm sáng làm sắc nét cho định vị thương hiệu “BÁNH TRUNG THU LONG THÀNH - Thức quà Hà Nội”.

Để thể hiện yếu tố cổ truyền và đồng bộ rõ nét hơn, font chữ serif với độ tương phản thanh đậm cao được lựa chọn. Bởi sự tinh tế, trau chuốt ở chân serif, in đậm ở những nét thân, xổ dọc cùng các nét vuông móc mang đến sự cầu kì và chắc chắn trong tạo hình của typeface này. Nó tạo nên ấn tượng mới lạ và có thể đại diện cho nét thanh lịch, nồng nàn, hào hoa của người Hà Thành.

Bên cạnh đó, hình chữ nhật, hình vuông cắt vát góc từ những họa tiết truyền thống được sử dụng như một yếu tố nhận diện, tạo nên tính hệ thống của bao bì. Sử dụng cùng typeface, khối hình là những kí hiệu minh họa số lượng bánh ở góc, khiến quá trình nhận biết số lượng trong từng hộp bánh được dễ dàng và tiện lợi hơn.


Kết cấu ngăn kéo, hộp 2 tầng mở cánh mang lại trải nghiệm mới cho người dùng.

Sự đặc biệt của hộp bánh trung thu cổ truyền còn thể hiện ở trải nghiệm người dùng. Khi trong từng hộp bánh, RIO sử dụng kết cấu ngăn kéo trong hộp 2 tầng mở cánh. Trong đó, mỗi bánh đều được đựng trong một hộp con được sắp xếp xen kẽ theo màu sắc, minh họa những họa tiết nhỏ, đơn giản mà tinh tế, tạo nên sự đồng bộ từ trong ra ngoài cho sản phẩm.


Giấy lót được làm từ chất liệu giấy thủ công, hình ảnh đồng bộ với sản phẩm.

Giấy lót bên trong hộp hộp được làm từ giấy thủ công truyền thống – thường sử dụng trong bao gói các sản phẩm đồ ăn truyền thống. Đồng thời, giấy lót in các hình ảnh đơn giản mà đồng bộ với minh họa, gia tăng tính truyền thống cho bộ sản phẩm.


Mỗi hộp bánh được kèm theo thiệp và túi đựng sang trọng, phù hợp để làm quà tặng.

Những tấm thiệp và túi đựng đồng bộ, sang trọng góp phần tạo nên một bộ bao bì đủ đầy và chỉn chu để bày tỏ sự trân quý dành cho người nhận. Kèm theo đó là mong muốn họ sẽ cảm nhận được giá trị tinh thần gửi gắm qua món quà Trung Thu. Trên túi đựng, các thiết kế được lặp lại nhưng đơn giản hơn và tập trung vào trang trí, đồng thời in ép nhũ và gia công ép kim ở các viền minh họa. Thiệp lại được làm từ giấy kraft bồi, dày dặn, giới thiệu “phong tục ăn bánh - thưởng trà” với in ấn đơn giản, nhắc nhớ về nét văn hóa thưởng thức cho sản phẩm.


Bộ sản phẩm bao gồm 3 loại hộp bánh: Hà Thành - Thanh Nhã - Thanh Lịch.

Ngày Tết Đoàn Viên sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi chiếc bánh trung thu không những là món ngon để thưởng thức, mà còn là món quà mang những giá trị, tinh hoa văn hóa truyền thống, của trao gửi nhau tấm chân tình, thức thanh lịch, hiện hữu và hòa nhập cùng đời sống hiện đại.

Với ông, bà, bố, mẹ, những người mang ký ức về đêm phá cỗ cổ truyền trong mỗi năm tháng tuổi thơ xưa, ta tặng họ một hộp bánh Trung Thu cổ truyền Hà Nội, cũng là trao đến họ một tấm vé về với quá khứ, hoài niệm về tuổi thơ, tìm về thời mà vẻ thanh lịch của Hà Nội thật rõ nét và ấn tượng. Mỗi chiếc bánh Trung Thu cổ truyền còn mang đến cho người trẻ chúng ta những hiểu biết và cảm thụ chân thật nhất về ngày Tết đoàn viên. Giữa cuộc sống ngày càng nhộn nhịp và hiện đại, đó là sợi dây vô hình kết nối thế hệ trẻ với những giá trị đã có, đưa họ trở lại với cái gốc văn hóa, cái đẹp truyền thống nhưng không cũ kĩ. Mới mẻ nhưng chẳng hề xa lạ về Hà Nội thanh lịch một thời. “Của cho không bằng cách cho", đó cũng là giá trị ẩn sâu trong những món quà trung thu đẹp tình đẹp ý.

RIO Agency Vietnam
agency.rio.vn