Target: Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Target là gì? Vai trò của target đối với doanh nghiệp cũng như cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Target là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp là biết cách tìm ra thị trường mục tiêu, khoanh vùng được đối tượng khách hàng.

Khái niệm target là gì?

target là gì

Target là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu, xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của bạn nhất nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hiểu đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.

Vai trò của target đối với doanh nghiệp

Việc bạn target đối tượng một cách rõ dàng sẽ giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác nhất với chi phí quảng cáo được tối ưu thấp nhất. Do loại trừ được những khoản chi phí không đáng có cho những tập khách hàng không đem lại lợi nhuận.

Giúp bạn có thể hạn chế được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, việc lọc khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất sẽ giúp bạn chế được chi phí cho việc quảng cáo tràn lan.

Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Vai trò của target

Dưới đây sẽ là 3 cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp mà bạn nên tham khảo áp dụng:

Vẽ chân dung khách hàng

Những người có khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn sẽ có những đặc điểm chung nhất định. Bước đầu tiên bạn cần làm là nhận diện được nhóm khách hàng tiềm năng này, họ là ai? Ở đâu? Làm gì?
Dựa trên các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học và hành vi mua hàng online của khách hàng, cùng với đó là suy xét về lịch sử cá nhân, động cơ và mối quan tâm để xác định những đối tượng này.

– Độ tuổi – Khách hàng tiềm năng của bạn chủ yếu ở độ tuổi nào? Họ thuộc Millennial hay thế hệ Z? Khách hàng ở độ tuổi khác nhau sẽ có những phẩn ứng khác nhau với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

– Giới tính – Nhu cầu và sở thích của nam và nữ là hoàn toàn khác nhau, mục tiêu và động cơ mua hàng cũng sẽ khác nhau.

– Mức thu nhập: Mức thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng và tác động tới chiến lược marketing của bạn. Các gia đình có thu nhập thấp sẽ hướng tới những sản phẩm tiện lợi, chi phí không quá đắt đỏ và giúp họ tiết kiệm hơn so với những sản phẩm khác cùng loại. Họ quan tâm đến chất lượng, chi phí của sản phẩm và nhạy cảm với quảng cáo. Những người có thu nhập cao sẽ “dễ dãi” với quảng cáo hơn, họ thích sự sang trọng và độc quyền.

– Địa điểm: Thói quen mua hàng của người dân đô thị và nông thôn là hoàn toàn khác nhau. Nơi cư trú và văn hóa sống của cộng đồng cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sở thích mua hàng của họ.
Ngoài các đặc điểm trên, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, dân tộc, sở thích,…cũng là những yếu tố bạn cần nghiên cứu để xác định chân dung khách hàng

Tiến hành nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu

target là gì

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu:

Bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nghiên cứu ban đầu liên quan đến việc tìm hiểu về thói quen mua hàng của khách hàng thông qua một số cách như:

Khảo sát: Sử dụng khảo sát bằng giấy, email hoặc web như Zoomerang hoặc SurveyMonkey.

Phỏng vấn: Nói chuyện với những người bạn tin tưởng và thói quen mua hàng của họ phù hợp với doanh nghiệp nhỏ của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này ở các trung tâm thương mại đông người

Tập trung vào một nhóm người nhất định: Nhận feedback từ một nhóm nhỏ người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng câu hỏi Q&A

Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu:

Quy mô thị trường tức là độ lớn của thị trường mà bạn nhắm tới bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp ảnh hưởng tới quy mô thị trường mà họ nhắm tới. Tuy nhiên cần đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Mọi doanh nghiệp đều có tham vọng tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh để nhanh chóng tăng doanh thu. Tuy nhiên nếu chưa đủ tiềm lực thì việc lựa chọn quy mô thị trường quá lớn sẽ là không khả thi, và nếu doanh nghiệp không có khả năng phục vụ nổi chính thị trường mục tiêu của mình sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Doanh nghiệp kinh doanh online có thể xác định quy mô thị trường của mình thông qua một số công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, Facebook Power Editor…

Đánh giá

Sau khi hiểu được target là gì? cũng như 2 tips về cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp bên trên bạn khoanh vùng được thị trường mục tiêu, hãy đánh giá lại một lần nữa để kết luận thị trường đó có phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như khả năng đáp ứng của bạn không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng nằm trong phân khúc thị trường này để có những phương án cạnh tranh và chiến lược marketing hiệu quả.

Nguồn tham khảo target là gì https://marketingai.admicro.vn/target-la-gi/