Marketer Lâm Mỹ Hạnh
Lâm Mỹ Hạnh

Marketing Manager @ Domar.vn

Làm SEO như thế nào để tăng doanh số / cuộc gọi?

S.E.O đã trải qua hơn 25 năm và giờ không còn gói gọn trong chuyện “lên Top”. Đặc biệt với các web thương mại điện tử SEO là 1 kênh cực kỳ quan trọng đem lại doanh thu. Với doanh nghiệp SME và Start Up đây được coi như 1 “bình oxy” không thể thiếu. Tuy vậy:

Nếu đặt mục tiêu không đúng kế hoạch SEO của bạn sẽ bị lãng phí.

Trong bài này Goha xin chia sẻ cách mình xây dựng 1 chiến lược S.E.O với mục tiêu là tăng doanh số / cuộc gọi.

Bước 1: Phân Tích Kinh Doanh:

Nhiều người cho rằng làm SEO bắt đầu từ việc tìm kiếm từ khóa nhưng Goha lại thấy về bản chất S.E.O là 1 phần của marketing mà khi làm marketing cần hiểu 3 thứ: sản phẩm của mình, đối thủ và khách hàng. Một dự án SEO do đó cần phân tích kinh doanh dưới góc nhìn của SEO, đây là 1 phần rất dài Goha xin trình bày sơ lược cách phân tích:

  • Sản phẩm của mình

Đây là phần quan trọng nhất mà bạn phải phân tích rất sâu, nếu làm cho tận cùng thì trong marketing gọi đây là giai đoạn định vị sản phẩm, trả lời “Vì sao khách hàng lại phải chọn mình mà không chọn đối thủ của bạn?”. Nhưng dưới góc nhìn S.E.O đơn giản hơn bạn cần xác định sản phẩm mà mình tập trung, ngành hàng mà mình tập trung và sẽ mở rộng. Bạn phải tìm hiểu những ngôn từ mà mọi người trao đổi về sản phẩm, các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Ví dụ: ví dụ ngày trước Tiki có bán điện thoại Goha đã phân tích và tìm ra nhu cầu tìm hiểu danh sách điện thoại trong tầm giá dưới 4 triệu. Nhóm từ khóa này ít cạnh tranh hơn mà tiếp cận được khách hàng ở giai đoạn họ ra quyết định mua điện thoại, các bài viết liên quan đến Top 10 điện thoại dưới 4 triệu được ra đời và SEO đem lại lượt truy cập và doanh số cho Tiki.

  • Hành vi khách hàng:

Cần xác định chuỗi hành vi của khách hàng, khách hàng tìm kiếm như thế nào trong mỗi giai đoạn, ở giai đoạn nào thì khách hàng quyết định mua hàng. Với kinh doanh của bạn nên tập trung tiếp cận khách hảng ở giai đoạn này. Bạn có thể sử dugn5 hai công cụ tuyệt vời mùa Google cung cấp để giúp khảo sát từ khóa khách hàng tìm là: Google Keyword Planner và Google Trends. Trong 1 bài viết khác Goha sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng 2 công cụ này 1 cách chi tiết.

  • Phân tích đối thủ

Muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bạn cần phải biết rõ đối thủ của mình trên Google là ai. Có một số thương hiệu rất lớn nhưng không làm S.E.O sẽ không được tính ở đây. Khi đã xác định đối thủ của mình là ai bạn cần tìm hiểu các S.E.O của đối thủ, website của họ, cách họ viết nội dung, các bài PR liên quan. Vì sao Google chọn lựa họ thay vì bạn. Việc phân tích đối thủ không phải đơn giản nên Goha sẽ dành 1 bài viết khác sâu hơn để trình bày.

Bước 2: Lựa Chọn Từ Khóa Đúng.

Kết quả sau cũng của việc phân tích kinh doanh là bạn chọn ra được 1 danh sách từ khóa cần làm. Việc phân tích kinh doanh có vẻ thừa nhưng không lúc này bộ từ khóa mà bạn chọn sẽ rất khác biệt, nó tập trung rất sát vào kinh doanh của bạn để giúp kết quả S.E.O thật sự đem lại hiệu quả. Việc chọn lựa từ khóa khá dễ nếu kinh doanh của bạn có ít sản phẩm, nhưng với các website thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Adayroi… thì không đơn giản. Tuy nhiên có bạn có thể tham khảo mô hình sau khi chọn lựa từ khóa:

Mô hình giá trị từ khóa và độ khó

Theo như mô hình này bạn nên chọn các từ khóa đem lại doanh thu lớn độ khó thấp để làm trước sau đó thì tùy theo nguồn lực mà chọn ô II hay ô III. Tuyệt đối không làm ở các từ khóa khó mà không đem lại doanh thu.

Có 1 mẹo khác để lựa chọn từ khóa mà Goha thường tư vấn cho khách hàng là nên chạy Google Adwords trước nhiều từ khóa và đo lường trước. Cách này rất thành công nếu bạn được tư vấn kỹ về đo lường hiệu quả trước khi chạy.

Bước 3: Xây dựng chiến lược nội dung và độ uy tín cho website theo cách bền vững.

Hai phần khác quan trọng của SEO là nội dung và độ uy tín mà bạn phải tập trung cho chiến dịch SEO. Như bài trước Goha đã chia sẻ về việc hãy phục vụ người dùng đừng chạy theo Google, theo tất cả tài liệu SEO mà Google công bố chính thức cũng đều nói về việc này.

Tài liệu chính thức của Google về Quality Content

https://webmasters.googleblog.com/2012/04/another-step-to-reward-high-quality.html

Bộ máy tìm kiếm của Google giờ đã thông mình hơn ngày xưa rất nhiều, ví dụ ngày xưa bạn chỉ cần thật nhiều từ khóa xuất hiện trong bài viết thì nội dung đó được tính là liên quan, có giá trị, còn hiện tại Google đang tiến dần đến việc hiểu hơn về ngữ nghĩa, cấu trúc dựa trên phân tích hàng tỷ nội dung và hành vi người dùng thông qua trí tuệ nhân tạo và máy học (AI & machine learning).

S.E.O chỉ còn 1 con đường là tập trung vào nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng. Ngày Goha làm SEO cho Tiki.vn cũng định xây dựng 1 “nồi lẩu nội dung” sao chép từ nhiều nới về miễn sao có từ khóa là được. Nhưng nghĩ sâu hơn thì lượt truy cập (traffic) có thể tăng nhưng đơn hàng chưa chắc còn uy tín trong lòng người dùng thì chắc chắn là sẽ rớt thê thảm.

Nội dung bao gồm thông tin về sản phẩm, hình ảnh sản phẩm các thông tin hữu ích về sản phẩm, ví dụ nếu bạn bán một cây son hãy mô tả kỹ về cây son đó, có hình ảnh thật nếu được có thêm video đánh giá về sản phẩm, so sánh sản phẩm với các lựa chọn khác để giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn. Nếu đã qua bước phân tích về ưu thế của mình biết được lý do khách hàng chọn mình bạn hãy đưa những thông điệp đó vào trong lúc viết. Ví dụ: cây son đó là hàng xách tay từ Mỹ, hãy nhắc lại điều này vài lần trong bài viết, video.

Bên cạnh nội dung sản phẩm cần chỉnh chu về thiết kế website, nội dung giới thiệu về kinh doanh của bạn. Lý do bạn kinh doanh, đam mê của bạn trong lĩnh vực đó sẽ là chìa khóa vàng giúp bạn có những khách hàng trung thành mà kinh doanh có nhóm khách này rồi thì đỡ lắm.

Nguyên Tắc Vòng Tròn Vàng “The Golden Circle”

Bước 4: Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Dự án S.E.O thường được đo lường bằng thứ hạng từ khóa, nhưng chưa đủ, cần đo lường lượng truy cập và doanh thu hay cuộc gọi mà SEO đem lại thì mới đánh giá được hiệu quả.

Một công cụ đơn giản, miễn phí mà hiệu quả giúp bạn đo lường lượng truy cập từ SEO là Google Analytics. Như hình bên dưới bạn có thể biết được qua hàng tháng lượng truy cập vào website từ S.E.O có tăng trường hay không, cụ thể là bao nhiêu.

Để đo được giá trị thực của SEO bạn cần cài đặt nhiều hơn 1 chút, sẽ khó hơn nếu khách hàng liên hệ qua điện thoại chứ không mua hàng qua website. Trong trường hợp này vẫn có thể đo lường bằng các chỉ số phụ nhưng bạn phải chấp nhận việc tất cả đo lường này chỉ mang tính chất tương đối để có thể thấy mức độ đầu tư có hiệu quả hay không.

Kết luận

Goha nhận thấy 1 dự án SEO thành công thật sự phải từ nhiều yếu tố và phải luôn bắt đầu từ việc phân tích kinh doanh. Goha đã thực hiện SEO gần 6 năm cho các công ty lớn và cả những doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu và thấy rõ S.E.O chỉ là 1 phần nhỏ trong marketing

doanh nghiệp thành công hay không không là nhờ sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp đem lại giá trị lớn ra sao.

Với những chia sẻ trên, Goha hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích cho việc triển khai chiến lược Marketing hiệu quả.