Tìm hiểu về PR - Cách tối ưu chi phí PR đạt hiệu quả cao Lưu

Marketing AI
Vc Corp

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm pr là gì

PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?

PR là từ viết tăt của cụm từ Public Relations được hiểu theo nghĩa tiếng việt là quan hệ công chúng. PR là cách giúp cho các công ty, doanh nghiệp có thể từ đó quản lý được hình ảnh của mình đối với cộng đồng thông qua một bên thứ 3. Tuy nhiên tại Việt Nam PR bị hiểu sai nghĩa cho rằng PR là quảng cáo là hoàn toàn sai lầm.

Thực chất PR giúp cải thiện mối quan hệ, cách nhìn nhận của cộng đồng, khách hàng đối với 1 công ty doanh nghiệp.

pr là gì? - quan hệ công chúng là gìMột nhân viên PR chuyên nghiệp cần phải có khả năng thuyết phục, kết quả mà bạn nhận được sẽ là tạo ra được một hình ảnh riêng cũng như tăng tính thiện cảm trong mắt khách hàng.

Quan hệ công chúng (PR)

Là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa các một tổ chức và “ công chúng” của họ….. Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp.Tùy vào mục đích của Doanh nghiệp, đối tượng mà Doanh nghiệp muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động xã hội như từ thiện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với cộng đồng; hoặc có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay, luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô vừa và lớn như các cuộc thi sinh viên , cuộc thi hoa hậu, hội trợ triển lãm…. Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp.

pr là gì - quan hệ công chúng là gì? 01

Kết hợp với các phương tiện truyền thông khác như quảng cáo trên các website uy tín, social media marketing sẽ tạo ra độ phủ lớn về thương hiệu. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp, cụ thể là phòng Marketing cần đánh giá được hiệu quả của các phương tiện truyền thông, cũng như chuyên thức chuyên môn sâu, cập nhật về các phương tiện đó.

Tôi lấy ví dụ: Social media marketing có kênh Facebook, đối tượng khách hàng có thể được set rõ ràng theo giới tính, độ tuổi, lĩnh vực kinh doanh, sở thích, ... trong các quảng cáo. Hay như việc quảng cáo bài PR trên các trang báo lớn như Dân trí, Cafebiz, Cafef, vneconomy… hiện nay cũng cho phép khách hàng set quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu. Tất cả nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ, vì vậy cá nhân tôi cho rằng, đối với mỗi Doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay từ bây giờ hay đưa ra chiến lược thương hiệu dài hơi cho chính mình, và sử dụng kết hợp các phương pháp truyền thông hiệu quả. Khi mức độ cạnh tranh trên thị trường càng ngày càng cao thì Thương hiệu sẽ là vũ khí tối tượng để khách hàng đặt lòng tin vào sản phẩm.

Cách tối ưu chi phí PR nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao

Để có thể đạt được hiệu quả cao đồng thời tối ưu được chi phí cho PR lại không phải ai cũng có thể làm được. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết được bài toán này.

pr là gì - quan hệ công chúng là gì

Tập trung chuẩn bị nội dung thật tốt: PR tốt là cách bạn đem đến thông tin hữu ích, cũng như những giá trị thực cho công chúng. Trong thời đại mà quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên các kênh khác nhau, nếu bạn quá chú trọng vào việc đánh bóng tên tuổi của mình thì chiến dịch PR của bạn khó mà thành công được.

Hợp tác với một người gây ảnh hưởng: Bạn nên biết 1 điều người gây ảnh hưởng và người nổi tiếng là khác nhau nhé. Người gây ảnh hưởng có thể là người bình dị, tuy nhiên họ cần có nét tương đồng với công chúng.

PR bằng những câu chuyện có ý nghĩa: Việc tận dụng các câu chuyện có ý nghĩa để PR là một cách khá hiệu quả. Thông qua những câu chuyện PR để công chúng có thể biết được sản phẩm, dịch vụ của bạn, sứ mệnh của bạn... Hãy PR 1 cách thực tế và chân thực.

Giữ mối quan hệ với báo mạng: PR qua báo mạng giúp tối ưu chi phí hơn rất nhiều. Thay vì bạn đầu từ 1 khoản tiền lớn cho hàng loạt bài viết và ngày nào cũng đăng lên các tờ báo, thì bạn hãy tập trung viết thật tốt 1 số bài sau đó chờ thời điểm thích hợp nhất để gây sự chú ý mà chi phí PR được giảm thiểu.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm PR? hay quan hệ công chúng là gì? cũng như 1 số vấn đề xoay quanh PR. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về PR?

Nguồn tham khảo: PR là gì https://marketingai.admicro.vn/pr-la-gi/

Sửa lần cuối: Marketing AI (10/08/2018)
25/05/2018
4,681 lượt xem