Marketer Nhật Quang
Nhật Quang

Digital Marketing @ CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG QUẢNG CÁO KIM NGÂN

Heineken đã sử dụng quảng cáo truyền thông như thế nào?

Liệu có ai không nhận ra một chai thủy tinh màu xanh lá cây với một ngôi sao đỏ đặc trưng. Vâng đó chính là thương hiệu mà chúng ta sẽ nói đến ngày hôm nay.

Heineken

Khi nhắc đến thương hiệu thì chúng ta sẽ nhớ ngay đến Heineken, một công ty sản xuất bia có trụ sở đặt tại Amsterdam ở đất nước Hà Lan tươi đẹp, và có lẽ chai bia Heineken là một trong những chai bia nổi tiếng nhất thế giới. Heineken xứng đáng nhận được điều đó vì với các chiến lược truyền thông thông minh của mình, từ biểu tượng điệp viên 007 James Bond đã trở thành đối tác từ năm 1997 trong việc sản xuất các chiến dịch tiếp thị ly kỳ bao gồm quảng cáo truyền hình với nội dung hấp dẫn, cách đặt vị trí sản phẩm thông minh cũng như các sáng kiến truyền thông dựa vào công nghệ tuyệt vời.

Heineken cũng là một nhà tài trợ chính của nhiều sự kiện thể thao và âm nhạc cao cấp trên toàn thế giới, bao gồm giải UEFA Champions League từ năm 2005 là một giải bóng đá lớn và uy tín nhất châu Âu, Cup vô địch bóng bầu dục châu Âu, ngoài ra Heineken Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện như Heineken coutdown đón mừng năm mới,…

Di sản của Heineken được để lại từ năm 1873 khi Tiến sĩ Elion, một sinh viên của nhà hóa học nổi tiếng thế giới Louis Pasteur, phát hiện ra loại men Heineken A-yeast, và đến ngày hôm nay loại men này vẫn đang được sử dụng độc quyền bởi Heineken và là thành phần chính của công thức bia. Được bán tại hơn 170 quốc gia, chai Heineken tạo thành một phần của một gia đình nước giải khát lớn bao gồm hơn 250 loại bia khác.

Chiến lược thương hiệu của Heineken

Trong những năm qua, Heineken đã đầu tư mạnh vào việc tiếp thị trải nghiệm để kết nối với người hâm mộ của họ trên một cấp độ hoàn toàn mới và tinh vi hơn – về mức độ trải nghiệm. Tôi nghĩ đó là một động thái khôn ngoan, nó không phải là một bí mật gì cao xa, đó là dựa trên kinh nghiệm, là những gì mọi người sử dụng hằng ngày để xác định trên các kênh truyền thông xã hội.

Nhóm Marketing của Heineken làm một công việc tuyệt vời trong việc đồng sản xuất các sự kiện âm nhạc và thể thao, những sự kiện đó tác động đến tất cả các giác quan của con người từ thị giác, thính giác, xúc giác đến cả khứu giác và vị giác. Ngoài ra Heineken thường áp dụng các công nghệ hiện đại vào trong các sự kiện của mình nhằm đẩy những cảm xúc đến mức cao nhất. Đơn cử như gần đây họ đã giới thiệu dây đeo Heineken nhấp nháy màu xanh và đỏ giúp khán giả hòa mình vào những điệu nhạc sôi động.

Chiến dịch truyển thông được xây dựng cẩn thận : Các chiến dịch #ShareTheSofa và #ChampionTheMatch gần đây nhất đã hỗ trợ chiến dịch tiếp thị trong việc cung cấp khả năng tiếp cận với khách hàng giúp cho việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và định vị Heineken tới nơi chính xác mà họ mong muốn – Thương hiệu bia số 1 liên kết với Champions League

Heineken thu hút người hâm mộ như thế nào? Họ sử dụng những kỹ thuật và công cụ nào? Chúng ta sẽ khám phá nó ngay bây giờ.

Heineken đã thực hiện chiến dịch truyền thông như thế nào.

Chúng ta hãy xem các kênh truyền thông đã đượcc Heineken sử dụng.

Facebook.

Nền tảng truyền thông phổ biến nhất của Heineken là Facebook, với số lượng ấn tượng hơn 24 triệu lượt thích. Để cung cấp cho bạn một bức tranh rộng hơn về độ tiếp cận người dùng của ngành bia thế giới thì đây là các số liệu Facebook của những công ty khác.

Budweiser : 14 triệu lượt thích

Stella Artois: 8.4 triệu lượt thích

Guinness: 6.6 triệu lượt thích

Carlsberg: 3 triệu lượt thích

Và không nghi ngờ gì khi Heineken dẫn đầu trong danh sách này.

Một thực tế quan trọng cần lưu ý là Heineken đã tối ưu hóa tính năng Trang Facebook theo địa lý khu vực. Điều này có nghĩa là họ phục vụ từng nội dung cụ thể cho từng vị trí của công chúng. Theo đó, các fanpage của từng khu vực cũng được tổng hợp, do đó lượt like chung được tính tổng đã lên đến một con số ấn tượng.

Nhiệm vụ tạo ra Likes đã được thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả. Vào năm 2012, Trang fanpage của Brazil đã khởi động chiến dịch real-time nổi tiếng có tên là " One Like One Balloon " đã thành công rực rỡ với con số người hâm mộ tham gia và theo dõi ngoạn mục. Ý tưởng đằng sau chiến dịch là để đáp lời mọi trang fanpage mới bằng cách thổi một quả bóng màu xanh lá cây có tên của fanpage đó và đặt nó trong không gian văn phòng của Heineken Brazil. Rất nhanh sau đó số bóng bay đã tràn ngập văn phòng và toàn bộ chiến dịch ​​đã tạo ra hàng ngàn bình luận và hơn 1 triệu người hâm mộ mới một cách trực tiếp mà không phải tốn quá nhiều thời gian.

Chiến lược Facebook của Heineken nhằm mục đích chủ yếu để cung cấp nội dung hữu ích nhằm giải trí và thu hút người hâm mộ của họ, chủ yếu là những người yêu bóng đá. Gần giống như một huấn luyện viên nói chuyện với cầu thủ trước một trận bóng đá, họ muốn kích động sự nhiệt tình của người hâm mộ và khuyến khích họ thực hiện những hành động quyết định - chia sẻ, bình luận, thích. Đó là một chiến lược rất thanh lịch và thông minh vì nó bán bia mà thậm chí không đề cập đến việc bán nó.

Nội dung & Tương tác

Gã khổng lồ toàn cầu đã thực hiện một nỗ lực để nội dung của mình phù hợp với văn hóa của từng vùng miền từng đất nước. Ví dụ như: Trang Heineken của Hoa Kỳ sử dụng cụm từ tiếng Anh Mỹ “soccer” tương đương với "football" của châu Âu . Các trang khác trong khu vực thường có các nội dung về người hùng bóng đá địa phương. Tuy nhiên, các nguyên tắc chung vẫn giữ nguyên:

Trang Facebook là sự kết hợp giữa các tin cập nhật, hình ảnh và video liên quan đến tin tức, sự kiện thể thao và âm nhạc hiện tại.

Họ sử dụng Facebook Live để phát sóng một phiên hỏi đáp trực tiếp với các chuyên gia sản xuất bia để nhấn mạnh hình ảnh của thương hiệu, kể các câu chuyện và tận dụng di sản của thương hiệu.

Họ thường xuyên thu hút người dùng bằng các cuộc thi và câu đố. Điều này phù hợp với hình ảnh thể thao của thương hiệu cũng như cảm xúc của trò chơi bóng đá ngoạn mục mà thương hiệu luôn hướng đến.

Ngôn ngữ đã luôn là phương tiện hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng. Chính vì thế họ thậm chí còn chuyển đổi giữa các ngôn ngữ để tương tác với người hâm mộ sao cho phù hợp (trang của U.S tạo bài đăng và nhận xét bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha).

Nội dung của họ luôn luôn ngắn, năng động, và hiện tại, thường được phục vụ với hashtags chuyên dụng như # SoccerIsHere, #UCL (UEFA Champions League) hoặc #OpenBondsWorld.

Twitter

Trên Twitter, Heineken chạy nhiều tài khoản theo từng khu vực, nhưng những cái chính là @ Heineken với hơn 137K người theo dõi và @ HEINEKENCorp chia sẻ các tin tức cập nhật chiến lược của công ty và quảng bá các thương hiệu con khác.

Nội dung & Tương tác

Nội dung trên Twitter của Heineken tập trung chủ yếu vào khía cạnh thương mại của bóng đá (ít nhất là cho đến bây giờ, trong Champions League). Có vẻ như đây là một ý tưởng đúng đắn vì Twitter là nơi chứa đựng những tin tức liên quan đến bóng đá, dễ dàng cho người hâm mộ bắt chước cảm xúc của trò chơi bóng đá thú vị nhất hành tinh!

Nội dung mà họ chia sẻ trên Twitter là sự kết hợp giữa các biểu tượng thể thao, video và các nội dung từ người dùng update. Họ giữ một tỷ lệ tốt giữa các tweets bằng văn bản so với tweets hình ảnh, dù không nhiều nhưng một số lượng thường xuyên thích và retweets rất đáng kể. Họ thường sử dụng chữ viết tắt của Nhân viên của họ để cho biết ai đã tạo ra một tweet nào đó, khiến nó trở nên riêng tư hơn.

Hình ảnh được chia sẻ thường được quay chuyên nghiệp để duy trì danh hiệu “Champion League” và họ thường xuyên sử dụng hình ảnh của các danh thủ bóng đá để tăng độ tin cậy của thương hiệu. Giống như gần đây, họ đã giới thiệu David Trezeguet và Carles Puyol để giúp cho hashtag #UCL trở nên có sức ảnh hưởng hơn.

Heineken trên Twitter hoạt động như một cầu thủ bóng đá đỉnh cao, họ giữ cuộc chơi ở mức độ cao nhất với nội dung được thiết kế chuyên nghiệp nhòa cùng tinh thần đồng đội và không quên mời gọi người hâm mộ tương tác. Họ sử dụng ngôn ngữ gần gũi và chứa đầy các thuật ngữ liên quan đến bóng đá. Mọi người đều có thể đặt câu hỏi ở đây và gọi thương hiệu bằng "tên thân mật". Theo cách nào đó, khi bạn vào tài khoản Twitter của Heineken, bạn cảm thấy như đang tham gia một nhóm các chàng trai ngồi trong pub và bình luận về bóng đá với một ly bia ướp lạnh, tất nhiên đó là bia Heineken.

Không chỉ tập trung vào bóng đá, họ cũng có khiếu hài hước, bằng cách liên hệ nội dung đăng tải của mình với các tình huống hàng ngày của người hâm mộ tại nơi làm việc. Truyện cười và tiếng cười làm cho các thương hiệu dễ tiếp cận hơn với xã hội. Nhiều khả năng sẽ có nhiều người quan tâm đến bạn hơn nếu họ hòa mình với óc hài hước của bạn và họ thấy bạn không phải là người quá nghiêm túc. Thêm vào đó, bằng cách miêu tả các tình huống phổ biến của người yêu bóng đá, Heineken tạo điều kiện cho việc tạo ra một cộng đồng xã hội chia sẻ cùng một trải nghiệm và cảm xúc. Điều này gia tăng cho họ một số lượng lớn các tweet.

Rõ ràng là Heineken rất thấu hiểu khách hàng trên Twitter của mình . Họ nói ngôn ngữ của người hâm mộ và do đó có thể luôn giữ mức độ hưởng ứng thường xuyên và ổn định.

Instagram

Tương tự như Twitter, Heineken trên Instagram có đa dạng các tài khoản theo khu vực. Cái chính ( @Heineken) có hơn 156K người theo dõi . Đơn cử như một tài khoản người Brazil ( @Heineken Brazil) với hơn 81,2K lượt thích, hoặc người Mỹ ( @Heineken US ) với 22,8 nghìn người theo dõi. Tuy nhiên, các tài khoản này không hoạt động thường xuyên. Có lẽ vì còn phải tập trung vào các nền tảng mạng xã hội khác.

Nội dung & Tương tác

Không giống như các trang Facebook và Twitter, Heineken đã có một trang bị hoàn toàn khác cho các tài khoản Instaagram của họ: cá nhân hơn và nhân bản hơn . Rất hiếm khi bạn thấy chiếc chai màu xanh lá cây đặc trưng được giới thiệu ở đây, thay vào đó, tài khoản Instagram của họ giống như một tài khoản của một người dùng với tâm trạng thay đổi. Vượt ra xa phạm vi tên tuổi của thương hiệu.

Tài khoản Instagram của Heineken nhằm mục đích truyền tải các khía cạnh khác nhau về tính cách độc đáo của thương hiệu và thường trở thành câu chuyện của những người đích thực - những câu chuyện về những người uống bia của Heineken. Ví dụ: chiến dịch #HeadingOutWith, một phần của sáng kiến ​​“Người hâm mộ trên thế giới” đã được giới thiệu rộng rãi trên Instagram. Nó quảng bá các nội dung do người dùng tạo, đôi khi bất thường như chính nếp sống của một cá nhân thật thụ.

Tương tự như Facebook và Twitter, cách tiếp cận của Heineken đối với nội dung trên Instagram nhắm đến các mục tiêu thiên niên kỷ, nhắm đến những người “muốn nói kể về điều họ đã làm hơn là về thứ họ sở hữu”. Thay vì thúc đẩy bán hàng, họ đăng ảnh và video để kể những câu chuyện có thể khiến mọi người đồng cảm và tương tác. Tuy nhiên, dường như họ không tương tác với người hâm mộ của họ trên Instagram quá thường xuyên, vì một số câu hỏi của người theo dõi không được theo sát.

Kết luận

Nhìn chung, Heineken là một nhãn hàng biết cách làm truyền thông xã hội. Họ cho ra đời nội dung luôn luôn mới mẻ cho mỗi nền tảng mạng xã hội mà vẫn giữ trọn một thông điệp thương hiệu rõ ràng và rất nhất quán. Với tư cách là một thương hiệu toàn cầu, họ thích nghi với từng bối cảnh văn hóa làm, khiến nó phù hợp hơn với khán giả.

Điều gì làm cho chiến lược truyền thông xã hội của Heineken thành công? Họ biết ngôn ngữ, thói quen và khiếu hài hước của bạn là gì. Không cần thúc đẩy việc bán hàng, bấy nhiêu thôi là đủ để tăng cường các mối quan hệ với người hâm mộ, tăng các trải nghiệm, có nhiều hơn sự quan tâm và chia sẻ từ người hâm mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

(Nhật Quang - Kim Ngân ADV)