Người Việt mua sắm như thế nào trong các dịp lễ đầu năm

Kì nghỉ lễ vừa rồi là một trong những kì nghỉ lễ dài nhất trong năm bởi 3 ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/04 và 01/05 nối liền nhau. Chính vì thế, hành vi mua sắm trực tuyến của người Việt cũng có nhiều điểm thú vị khác biệt so với dịp nghỉ lễ của những năm trước đó.

iPrice đã tổng hợp lại những điểm thú vị khác biệt trong thói quen mua sắm đợt lễ của người Việt vào infographic dưới đây:

25-34 là đối tượng mua sắm chính

Thông thường, các ngày Quốc lễ như Tết Nguyên Đán, 30/4 và 1/5, Quốc khánh 2/9 là thời điểm nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng giảm đột ngột. Vào thời điểm nghỉ lễ, người Việt thường dành thời gian đi du lịch, ít dành thời gian mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ cuối tháng tư vừa qua, sức mua trực tuyến của người dân không hề giảm sút mà có xu hướng tăng, đặc biệt là đối tượng Millenials (lứa tuổi từ 18-34).

Millenials vốn là đối tượng mua sắm trực tuyến chủ yếu và thói quen mua sắm của họ thường bị ảnh hưởng nhiều bởi ngày lễ Tết. Cụ thể trong giai đoạn nghỉ lễ từ 28/04 tới 02/05, lượt truy cập của đối tượng 18-24 và 25-34 lần lượt chiếm tới 39% và 49% tổng lượt truy cập.

Mua sắm qua thiết bị di động vẫn tăng

Thống kê đã cho thấy mua sắm trên thiết bị di động tăng lên đáng kể trong dịp lễ vừa rồi. Cụ thể, mua sắm qua điện thoại di động tăng 10%, mua sắm qua máy tính bảng tăng 5%. Phải lưu ý thêm rằng, có tới 72% lượng truy cập trên website thương mại điện tử tới từ thiết bị di động, theo báo cáo Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam của iPrice. So với thời điểm cách đây một năm, tỷ lệ mua sắm qua thiết bị di động trong dịp lễ đã tăng gấp 3 lần.

Trong khi đó, mua sắm qua máy tính giảm mạnh, tới 36% so với thời điểm trước lễ. Điều này cho thấy dịp nghỉ lễ là thời điểm mọi người tranh thủ thời gian để đi du lịch. Vì vậy, thay vì mua sắm trong thời gian làm việc như thường lệ, họ mua sắm trong dịp lễ và dịp cuối tuần thông qua thiết bị di động.

Ngay trước lễ là thời gian người Việt tích cực tìm kiếm khuyến mãi

Theo số liệu từ Google Trends, người Việt tìm kiếm thông tin về khuyến mãi nhiều nhất vào ngày 27/04, thời điểm ngay trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và 3 ngày trước 30/04.

Xu hướng tìm kiếm khuyến mãi đạt đến đỉnh điểm trước khi tụt xuống mức thấp nhất vào ngày 30/4.

Điều này cho thấy tâm lí chuộng mua sắm hàng khuyến mãi của người Việt trong dịp lễ. Họ cũng có thói quen tìm kiếm thông tin mua sắm vào thời điểm ngay trước lễ để có thể thoải mái mua sắm trong dịp lễ, trong khi đi du lịch và chơi lễ.

Nạp thẻ điện thoại là loại hình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất

Dịp nghỉ lễ vốn là thời điểm người Việt có nhu cầu về các dịch vụ thông tin liên lạc, du lịch và ăn uống. Chính vì thế loại hình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất cũng liên quan đến các loại hình dịch vụ này.

Các loại thẻ nạp Mobifone, Viettel vẫn là loại hình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất mặc dù kể từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng không còn áp dụng mức khuyến mãi 50% như các năm trước. Dịch vụ gọi xe cũng được người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mãi nhiều trong năm nay. Trong đợt lễ vừa rồi, Grab trở thành dịch vụ gọi xe được tìm kiếm khuyến mãi nhiều nhất sau thương vụ sát nhập với Uber.

Nguồn: iPrice Insights