Marketing 4.0 - Thay đổi hoàn toàn cách làm Content

Bước vào thời đại Marketing 4.0, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự dịch chuyển không ngừng nghỉ của cách làm Content Marketing.

Tiếp thị 4.0 lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển liên tục của công nghệ số, chính vì thế các hình thức của content thời 4.0 cũng được mở rộng, kéo theo sự thay đổi trong các lĩnh vực liên quan như Branding, Communication, Design hay Digital marketing.

Cho dù bạn là Marketer hay Designer, làm Startup, SMEs hay Big Corp, thì việc hòa mình vào dòng chảy của cơn sóng Marketing 4.0 hay cụ thể hơn là tìm ra phương thức làm Content Marketing 4.0 hiệu quả cũng sẽ đồng nghĩa với việc nắm lấy chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng, góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Truyền thông trở thành cuộc hội thoại từ nhiều phía

Marketing 4.0 mở ra một chiều sâu mới, thay vì truyền thông một chiều để bán được hàng thì đó là một cuộc hội thoại từ nhiều phía để cùng xây dựng một câu chuyện trong một thế giới số.

Sự dịch chuyển của Marketing 4.0 đã dẫn đến những thay đổi quan trọng:

  • Quyền lực di chuyển về phía độc giả/người dùng/công chúng khiến người làm content khó có thể kiểm soát nội dung trong việc sáng tạo và phân phối.
  • Sự xuất hiện các nhóm tiểu văn hóa (Giới trẻ - Phụ nữ - Cộng đồng mạng) với các kết nối sâu rộng. Cùng với đó là những chuyển biến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tất cả đòi hỏi thương hiệu cần ứng dụng những chiến thuật mới để có thể chiếm thị phần trong tâm trí khách hàng

Câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là: Chiến thuật nào nên được áp dụng và áp dụng như thế nào để vừa phù hợp vừa tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả?

Giữa bối cảnh mà mọi thứ bên ngoài vạn biến, thì chiến lược tốt nhất chính là có trong tay một thứ bất biến, mà cụ thể ở đây chính là xây dựng được Nội - dung - tốt. Lúc này, content marketing vừa phải tạo ra thông điệp mang tính cá nhân, lại vừa phải cộng hưởng được với các vòng kết nối quanh người dùng.

Bên cạnh đó, việc hiểu rõ đặc điểm và tính chất của từng nhóm công chúng đang chi phối thị trường sẽ giúp các Marketer đứng vững trước con sóng thông tin và tìm ra được hướng đi phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp.

Mỗi thương hiệu là một con người

Điều làm cho thương hiệu trong thời đại Marketing 4.0 khác biệt với các thế hệ Marketing 1.0, 2.0, 3.0 chính là thương hiệu được coi như một con người có suy nghĩ, có cảm xúc và có tính cách riêng.

Đã qua rồi cái thời thương hiệu chỉ đơn giản là nơi cung cấp sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thương hiệu trong thời đại 4.0 mang trong mình hình hài của một con người thực thụ, trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trên từng hành trình mua sắm.

Thương hiệu 4.0 không những có cảm xúc, suy nghĩ mà còn có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, bên cạnh những chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm, thương hiệu còn cần được ghi dấu trong trái tim của khách hàng bằng những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và cống hiến cho cộng đồng.

Khi công nghệ số trở thành trợ thủ đắc lực trong việc thu thập thông tin về khách hàng, chúng ta không thể không nhắc đến cụm từ “cá nhân hóa nội dung” . Được coi là yếu tố sống còn trong hành trình làm bạn với khách hàng, bằng những thông tin đã được cá nhân hóa, thương hiệu có thể xây dựng được những câu chuyện gần gũi, có khả năng chạm tới những ngóc ngách sâu thẳm trong trái tim của công chúng, khiến họ cảm thấy mình luôn được thấu hiểu và lắng nghe, từ đó xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.

Câu chuyện về Grab - một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này với hàng loạt chiến dịch ý nghĩa và đủ gần gũi để “chạm” đến khách hàng như #Bạn sẽ là Valentine của Grab chứ? Hay #Tới luôn bác tài! cũng là một casestudy đáng học hỏi!

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều đáp án cho bài toán gia tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc đua chiếm lĩnh tâm trí khách hàng đang lần lượt đợi các Marketer tìm ra lời giải đáp.

Mạng xã hội lên ngôi

Báo chí mất dần khả năng định hướng. Các agency truyền thống đứng trước nguy cơ bị lấn sân. Mạng xã hội dùng thuật toán để kiểm soát cơ chế hiển thị thông tin khiến thương hiệu gặp khó khăn hơn khi muốn tiếp cận tới công chúng.

Sự thay đổi của các thế lực truyền thông trong thời đại Marketing 4.0 buộc thương hiệu phải làm chủ và thu hút công chúng bằng nội dung trên chính “sân nhà”. Đó là lí do “Owned media” bắt đầu lên ngôi

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi trao đổi và tiếp cận thông tin của người dùng cũng đặt ra nhiều thách thức khi mạng xã hội cho phép mỗi người trở thành một kênh truyền thông độc lập. Công chúng liên tục tạo lập nội dung và không ngừng chia sẻ những nội dung này với nhau.

Câu chuyện này giống như một con dao hai lưỡi. Một mặt cho thương hiệu cơ hội tiếp cận với công chúng của mình bằng những nội dung giàu tính tín nhiệm thông qua những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Một mặt dấy lên nguy cơ khủng hoảng thông tin từ dư luận, những bình luận và lời nhận định ác ý về sản phẩm, dịch vụ luôn sẵn sàng đánh gục một doanh nghiệp khi chưa vững vàng.

Đối với mảng Communication, việc sử dụng những cách làm mới, xây dựng content đi từ gốc rễ, tận dụng sức mạnh của các kênh vệ tinh, luôn chủ động phòng ngừa khủng hoảng cũng như gia tăng nhận thức để khởi tạo kênh truyền thông của riêng mình chính là những bí kíp giúp truyền thông thương hiệu trở nên hiệu quả hơn giữa bối cảnh thời đại 4.0

Khi công nghệ là tài sản chung thì nội dung đóng vai trò quyết định

Khi công nghệ là tài sản sở hữu chung thì nội dung lại đóng vai trò quyết định khả năng thành công của một chiến dịch.

Sức mạnh của Digital Marketing thời đại 4.0 nằm ở khả năng phân tích dữ liệu hành vi người dùng nhờ thế mà cá nhân hóa phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên nội dung trên nền tảng số đang bị đánh giá là tạp nham, nhiều nhưng ít khác biệt, ít tạo được cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng.

Trong khi đó bánh xe của Marketing 4.0 đã khiến cho hành trình khách hàng dịch chuyển. Khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn cách thức cũng như nội dung thông tin mà họ tiếp nhận.

Điều này đặt ra thách thức không hề nhỏ đối với các marketer trong việc tìm ra phương thức tiếp cận mới cũng như chiến lược xây dựng nội dung nhằm thuyết phục khách hàng mục tiêu trên từng điểm chạm với thương hiệu.

Xây dựng content đúng chất 4.0 với những trải nghiệm lấy người dùng làm trọng tâm, tận dụng tối đa cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua chiến lược đa kênh cùng nội dung ngắn gọn, súc tích là một trong những giải pháp tối ưu được đề ra cho những thách thức nêu trên.

Tạm kết

Đứng trước bối cảnh xã hội 4.0 vận động và đổi thay từng giờ, bạn có 2 lựa chọn, một là thay đổi để thích ứng và vươn lên, hai là cố chấp giữ nguyên cách làm truyền thống và “thả mình” rơi tự do vào trong tâm “bão”.

Dù là marketer, desginer hay chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua những xu hướng tất yếu đi kèm với sự chuyển mình và vận động liên tục của thế giới sáng tạo. Hãy trang bị cho mình “vũ khí” tối ưu nhất để lao vào cuộc chiến chinh phục trái tim khách hàng bằng Content Marketing!

Đừng quên tham khảo ấn phẩm mới nhất từ GAM7 - đơn vị xuất bản các ấn phẩm chuyên ngành Marketing dành cho thế hệ Marketer năng động tại Việt Nam: GAM7 No.9 - Content trong thời đại Marketing 4.0

  • Cập nhật xu hướng mới
  • Gợi ý cách làm content trong thời đại 4.0
  • Lan truyền cảm hứng sáng tạo

Bạn có thể đặt ngay sách tại: http://book.rio.vn/products/gam7-no-9-content-trong-thoi-dai-marketing-4-0

✅ Đặc biệt, cơ hội sở hữu COMBO 3 cuốn GAM7 về chủ đề Insight - Content gồm No5 - No6 - No9 với giá ưu đãi ❌ 4̶̶9̶̶5̶̶.̶̶0̶̶0̶̶0̶̶Đ̶ 470.000Đ ▶️ http://book.rio.vn/products/combo-3-cuon-insight-content