Chiến lược SEO 2015 của bạn đã đi đúng hướng?

Cũng giống như công nghệ, những nỗ lực tiếp thị trực tuyến rất nhanh chóng bị lỗi thời. Khi những chiến thuật này dường như ít phát huy tác dụng thì đối thủ cạnh tranh đang nhảy lên vị trí đầu trong bảng tìm kiếm. Chính vì thế, sau mỗi cột mốc, bạn thường phải tự đánh giá lại chiến lược của mình sao cho phù hợp và tối ưu nhất.

Thuật toán Google luôn cập nhật để hướng tới người dùng, chiến lược SEO của bạn cũng nên tuân theo điều đó

Thuật toán Google luôn cập nhật để hướng tới người dùng, chiến lược SEO của bạn cũng nên tuân theo điều đó

Khi lợi nhuận phần lớn phụ thuộc vào khả năng tiếp cận tới nhiều khách hàng, độc giả cũng như người sử dụng tiềm năng, mọi thứ chỉ có ý nghĩa khi bạn tận dụng được tất cả những gì mình đang có để hướng tới mục tiêu đó.

Để làm như vậy, hãy tranh thủ tận dụng công cụ của các bên thứ ba cũng như nguồn tài nguyên miễn phí từ các nhà quản trị công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Dưới đây là bảy chiến thuật hiệu quả mà bạn nên xem xét lại chiến lược SEO đã thiết lập cho năm 2015 đã phù hợp chưa.

1. Tối ưu hóa cho tìm kiếm trên thiết bị di động

Theo một nghiên cứu trên 170.000 người trưởng thành của GlobalWebIndex gần đây tại 32 thị trường trên toàn cầu, có tới 80 % số người được hỏi sở hữu smartphone và thời gian trung bình tiếp xúc thiết bị di động là 1,85 giờ/ngày (tăng hơn một nửa giờ tăng so với năm 2012).

Như đã đề cập trong hướng dẫn gần đây của SEO PowerSuite đối với website thân thiện với thiết bị di động, trên Google, gần 50 % lưu lượng truy cập đến từ điện thoại di động. Chính vì thế, ngay từ lúc này, những website hiển thị trên di động của bạn, cần được đầu tư tối ưu giao diện, nội dung cũng như khả năng tìm kiếm tương tự máy tính để bàn. Thêm vào đó, yếu tố thân thiện với thiết bị di động cũng sẽ giúp gia tăng vị trí xếp hạng của bạn.

Google đã thay đổi thuật toán

Google đã thay đổi thuật toán

Bạn có nhớ cảm giác thất vọng khi truy cập tới những website, nhấp chuột vào nội dung và không có gì hiện lên? Hãy giúp người dùng thoát khỏi những khó chịu bằng cách bỏ chặn những yếu tố truyền thống phiền hà như hình ảnh và JavaScript. Không ai thấy thoải mái khi bị cản trở lúc đăng nhập, đặc biệt khi không phải do công cụ tìm kiếm khiến website của bạn có thứ hạng thấp trên điện thoại di động (đôi khi cả máy tính để bàn).

Hãy kiểm tra cập nhật điện thoại di động của bạn thật kỹ bằng cách sử dụng công cụ Google Webmaster Tools với chức năng Fetch as Google.

Hướng dẫn cho công cụ tìm kiếm nhận biết một số URL trên website có thể sử dụng hiệu quả trên thiết bị di động. Điều này đòi hỏi một chuỗi cú pháp đặc biệt và ở trên đầu trang của giao thức Mobile Sitemap protocol kết hợp với việc gắn thẻ chuyên biệt cùng những yêu cầu không gian tên rộng hơn. Sau khi cập nhật sitemap, hãy gửi chúng cho Google.

Hoặc nếu tốt hơn, hãy thiết kế một website có độ phản hồi cao rồi đầu tư thời gian và công sức vào việc tối ưu hóa các biến thể trên những thông tin tương tự. Tuy nhiên, nếu thời gian cũng như tiềm lực tài chính của bạn chưa đủ mạnh để thiết kế lại website hoàn chỉnh từ những gì đang có sẵn, bạn có thể xây dựng một website riêng biệt cho thiết bị di động và thực hiện chiến thuật SEO mạnh mẽ ngay từ đầu.

2. Tập trung vào một loạt các từ khóa

Trong những năm qua, SEO đã phát triển để xét đến lượng từ khóa lớn hơn sau khi tốn cả năm trời tìm cách tiếp cận cũng như bổ sung từ khóa từ phương diện người tìm kiếm. Xếp hạng từ khóa thích hợp có thể là yếu tố then chốt cho vị trí đầu khi tìm kiếm.

Vậy, làm thế nào để biết những từ đó thực sự hiệu quả? Có thể bạn coi một số cụm từ là chủ chốt nhưng biết đâu vẫn có những cụm từ khóa mạnh mẽ hơn mà bạn đang bỏ lỡ. Biết được dữ liệu tiềm năng thực tế có thể củng cố vị trí từ khoá ngay từ đầu cũng như loại bỏ nhiều phỏng đoán.

Sử dụng công cụ như Rank Tracker với tính năng đưa ra từ khóa gợi ý để có thể tiết kiệm thời gian bằng cách dễ dàng tổng hợp thông tin từ 17 nền tảng gợi ý từ khóa. Bởi vì, mỗi từ khóa bạn chọn đòi hỏi nỗ lực đáng kể: cập nhật trang, sáng tạo nội dung, v.v. Vì thế, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc vào những gì quan trọng nhất.

Sau đó, xem lại các điểm khó của từ khóa trong Rank Tracker để tối ưu chiến dịch của mình. Trước tiên, bắt đầu với từ khoá dễ và đầu tư vào đó có thể nhanh chóng tạo thu nhập.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để cá nhân hóa, cũng như tối ưu hóa kết quả khách quan theo địa chỉ IP khi phân tích SEO trên các nền tảng khác.

Người dùng thiết bị di động của bạn có thể tìm kiếm nội dung khác nhau tương tự với máy tính để bàn. Lập kế hoạch chiến lược từ khóa của bạn cho cả hai nền tảng dựa trên số liệu thống kê được và tạo một cái nhìn xa hơn về khả năng từng cụm từ nhất định có thể thực hiện. Sau đó, sử dụng Keywords Planner của Google để xác định ngân sách chính xác bằng cách xét bid cho từng từ khóa.

3. Đừng bỏ qua phương tiện truyền thông xã hội

Trong quá trình tìm kiếm công ty của bạn trên một loạt các trình duyệt ở những địa điểm khác nhau thì cũng cần lưu ý nếu như trang truyền thông xã hội như Facebook, Pinterest, Twitter đang phát triển. Duy trì và phát triển một sự hiện diện phương tiện truyền thông xã hội có thể đảm bảo vị trí xếp hạng của những trang chính.

Nếu tối ưu, website của bạn có thể lên top, nhưng để duy trì vị trí đó, vẫn cần sự hỗ trợ của kênh truyền thông xã hội với những nội dung cập nhật và sự tương tác của cộng đồng. Sau đó, nếu người dùng chưa click vào website của bạn lần đầu tiên, ít nhất họ đã được chào đón bởi bản chất thương hiệu của bạn với một kỹ thuật định vị vô giá.

Chiến lược SEO 2015 của bạn đã đi đúng hướng?

Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thương hiệu

Có phải gần đây Analytics không còn tối ưu như trước? Rất may, từ góc độ SEO, vẫn có một sự hiện diện mạnh mẽ, năng động những giá trị khác nhau – không phải chỉ là tương tác (thích, chia sẻ) với nội dung.

Nếu thương hiệu của bạn đang sở hữu những trang không hoạt động hoặc tài khoản trùng lặp, hãy mạnh dạn từ bỏ cái không thực sự tối ưu. Chắc chắn bạn muốn lọc người dùng theo từng nội dung muốn hiển thị tới họ mà không có cơ hội cho sự nhầm lẫn của nội dung không hoạt động hoặc đã cũ đúng không?

Liệu có nên lãng phí Google+ trong danh sách tài khoản không hoạt động truyền thông xã hội để tập trung vào những tài khoản khác? Hãy xem xét lại điều này nhé, bởi, đã xuất phát từ một nhánh Google, chắc chắn sẽ có ưu đãi bất kể tìm kiếm theo hình thức nào.

4. Điều chỉnh UX và Tối ưu đường dẫn dài

Tinh chỉnh một web có thể mất nhiều ngày để điều chỉnh việc scrolling, chú thích cũng như tích hợp những công cụ khác. Thậm chí nếu bạn cho rằng website của mình đã rõ ràng và sắp xếp hợp lý thì nên chạy một chương trình như WebSite Auditor. Đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, trừ khi bạn có một nhu cầu sử dụng phiên bản với các tính năng như xuất bản, báo cáo khách hàng đã chuyển đổi.

Bạn có thể chạy một danh sách kiểm tra trên web cũng như trên từng trang và cân bằng sự tập trung vào vấn đề như chuyển hướng, thẻ meta, nội dung trang chủ và vấn đề liên quan đến mã hóa. Cắt giảm những vấn đề hiệu suất trên các trang riêng lẻ là một tài sản vô giá đối với tối ưu SEO cho toàn bộ trang.

WebSite Auditor dùng để kiểm tra tính toàn vẹn của URL cũng như liên kết, chẳng hạn như các URL động dựa trên dữ liệu quá dài và thiếu từ khóa hỗ trợ SEO. Lỗi 404 hay liên kết bị hỏng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, do đó nhanh chóng xác định những điều này và khắc phục càng sớm càng tốt.

Tip: trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, hãy chỉnh sửa lại đề xuất của bạn và gửi chúng cho chủ website để tránh những vấn đề phát sinh hay vấn đề khi thay đổi URL.

5. Đừng tốn thời gian và công sức vì những thứ nhỏ

SEO sẽ hỗ trợ cho hình ảnh tiếp thị lớn hơn. Nó có thể dễ dàng tiếp cận dữ liệu và phân tích vấn đề trên từng trang, mỗi bài viết hay từng tiêu đề phụ trên trang.

Lùi một bước. Bạn không thể theo dõi từng thông tin chi tiết trên mỗi bài viết mà mình tạo ra cũng như kiểm tra mức độ thể hiện hàng ngày.

Thay vào đó, hãy nghĩ đến sự hỗ trợ của công cụ tối ưu SEO. Thu hẹp ba mục tiêu SEO bạn có thể giải quyết và tiến hành thay đổi khi cần thiết, sau đó chuyển sang những mục tiêu quan trọng khác.

6. SEO từ khóa dài (long-tail keyword) vẫn còn quan trọng

Cân nhắc tới những cụm từ tìm kiếm dài và chính xác

Hãy xem xét lý do tại sao mọi người tìm kiếm trực tuyến. Khách hàng của bạn là ai và họ thực sự muốn tìm gì ở sản phẩm của bạn?

Giả sử bạn đang kinh doanh bất động sản. Cụm từ tìm kiếm “Bán nhà bìa đỏ Phường 7 quận Gò Vấp” có thể khối lượng tìm kiếm tổng thể sẽ ít nhưng lại rất hữu ích với doanh số bán hàng cho sản phẩm nếu bạn có vị trí xếp hạng cao thông qua chiến lược SEO với cụm từ này. Bởi lúc này, khách hàng biết họ muốn gì và có thể sẵn sàng trả tiền cho nó.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn đầu tư vào những từ khóa vàng nhưng ngắn, chẳng hạn như “Bất động sản” và biết cách để thu hút khách hàng tương tác với các sản phẩm thì vẫn có thể giúp tăng khối lượng bán hàng với mục tiêu thích hợp.

Từ khóa dài mà tối ưu thường chứa đựng phần lớn hình thức tìm kiếm trên thế giới, do đó, nhớ chú ý đến điều này.

7. Kết hợp với PR

Một chiến thuật không thay đổi trong thế giới rộng lớn của SEO là backlink. Điều này hỗ trợ trong việc tạo ra các cặp song sinh vàng trên lưu lượng truy cập giới thiệu và tăng SEO.

Để có được những liên kết vô giá từ các nguồn chất lượng bạn cần phải được chú ý và biết đến. Tích cực giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới nhà báo viết về lĩnh vực mình đang theo đuổi bằng cách hướng tới mục tiêu giữ mọi chuyện đơn giản và giải thích lý do tại sao mọi người cần phải biết về thương hiệu của mình.

Tìm kiếm với các trạng từ như “tốt nhất” và “top 10″ để biết đối thủ cạnh tranh của mình. Nếu bạn tin rằng doanh nghiệp của mình có thể cung cấp giá trị thực sự cho các nhà báo hay độc giả của họ, hãy tạo một vị trí để thử nhằm thu hút lưu lượng truy cập website của mình.

Đừng chỉ đòi hỏi liên kết, hãy tìm cách tạo ra chúng. Sản xuất nội dung có giá trị liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình với các từ khóa được sử dụng một cách tối ưu và gắn thẻ hiệu quả trên trang để thiết lập thương hiệu như một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Nếu bạn đã xây dung được những chiến lược SEO hiệu quả, hãy chia sẻ với Subiz nhé!

Nguồn: Thenextweb.com