World Cup 2018: Hâm nóng cơn sốt bóng đá và marketing

Nhận thức được sức cuốn hút của môn thể thao vua, không ít thương hiệu "chịu chơi" hơn trước mỗi mùa giải. Vì vậy World Cup 2018, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, được xem là thời điểm tuyệt vời để trình làng các chiến dịch marketing, giúp thương hiệu ghi dấu trong lòng khách hàng tốt hơn.

Thể thao mang thông điệp marketing toàn cầu

World Cup 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 14/6 tại Nga. Dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa sự kiện mang tầm quốc tế này mới chính thức bắt đầu nhưng sức nóng của nó đã tràn ngập khắp các “mặt trận” truyền thông, hứa hẹn sẽ được đón nhận rộng rãi từ người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Còn nhớ 4 năm trước, World Cup 2014 đã phá bỏ những kỷ lục không tưởng.

Chưa hết vòng đấu bảng, World Cup 2014 đã phá vỡ kỷ lục về lượng khán giả một chương trình thể thao trên truyền hình tại nhiều quốc gia có đội bóng tham dự. Tại Brazil, trận khai mạc World Cup 2014 giữa Brazil với Croatia thu hút 42,9 triệu người xem trên kênh TV Globo, lập kỷ lục về số người xem một chương trình thể thao trên kênh truyền hình này từ đầu năm 2014. Ở Mỹ, nơi bóng đá không phổ biến như bóng bầu dục hay bóng rổ, trận Mỹ - Ghana trên kênh ESPN cũng có tới 11,1 triệu người xem. Đó cũng là kỷ lục về lượng người xem một trận đấu tại World Cup trên kênh thể thao uy tín này tính đến tới thời điểm đó.

Tình yêu bóng đá của người Việt Nam

Giống như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, bóng đá luôn được coi là môn thể thao số 1 tại Việt Nam. Theo chân người Pháp, bóng đá du nhập vào Việt Nam từ năm 1896. Từ đó đến nay, tình yêu ấy lại được kiểm chứng trước mỗi trận đấu lớn. Đó là không khí nóng hừng hực trên khán đài tại một trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup hay biển người sôi động hò hét ăn mừng chiến thắng trên đường phố những ngày đầu năm 2018 trước màn lội ngược dòng của U23 Việt Nam vào vòng chung kết U23 Châu Á. Thời kỳ hội nhập, bóng đá phủ sóng với diện rộng hơn, người Việt còn yêu cả bóng đá quốc tế.

Theo báo cáo Adtima Audience Insight, có đến 70% người dùng thể hiện sự quan tâm đối với sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra tại Nga vào giữa mùa hè này – World Cup 2018. Theo đó, đương kim vô địch Đức được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch, với 37% ủng hộ. Ngoài ra, người hâm mô cũng mong chờ nhiều hơn từ Brazil (26%) và Argentina (23%), kế tiếp là Quán quân và Á quân Euro 2016 Bồ Đào Nha (19%) và Pháp (18%).

Mọi chuyển động của giải đấu đều được người hâm mộ Việt Nam theo sát. Đây là giai đoạn mà kể cả những người nội trợ cũng có thể trở thành chuyên gia phân tích, bình luận viên bóng đá. Không chỉ xem trận đấu, các hoạt động bên lề cũng được người Việt Nam quan tâm ở mức độ cao. Theo Adtima Audience Insight, có đến1/2 người dùng tham gia thảo luận và tương tác với các hoạt động diễn ra trên mạng xã hội. Song song là các hoạt động có phần chi tiết hơn như đọc các bình luận, chia sẻ, thông tin bên lề trận đấu. Kế đến, 40% người dùng lựa chọn rằng họ sẽ trao đổi, trò chuyện với bạn bè của mình qua các kênh chat cá nhân hoặc nhóm. Chỉ có khoảng 2 trong 5 người dùng hứng thú với các trò chơi liên quan đến trận đấu.

Xu hướng marketing World Cup 2018 không nên bỏ qua

World Cup là "cơ hội vàng" để các hãng nổi tiếng thế giới quảng bá thương hiệu. Dù là partner như Coca Cola, Adidas, VISA…hay các nhà tài trợ gồm Budweiser, Hisense, Vivo…cũng tăng đều số tiền đầu tư theo các năm. Do đó, số tiền kiếm được mỗi mùa giải cũng không hề nhỏ. Cụ thể, doanh thu FIFA 2014 lên đến 2095 triệu USD, tăng gấp đôi so với mùa giải trước – FIFA 2010.

Một sự kiện giúp thương hiệu ghi điểm trong lòng khách hàng cần hội tủ đầy đủ 3 yếu tố: hiệu ứng đám đông, hợp thời và tính dân tộc cao. Dưới đây là những xu hướng Marketing WC 2018 đang được yêu thích mà bạn không nên bỏ qua:

Anh hùng mới mang tên “Livestream”

Thú vui xem bóng đá thời đại số đang dần thay đổi, thay vì tham gia cổ vũ ngoài khán đài, hình thức xem Livestream đang ngày càng phổ biến vì đem đến sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Một báo cáo của Media iQ Digital cho hay, tại Anh 51% người hâm mộ sẽ xem trận đấu trên TV, chỉ có 16% quyết định xem tại các pub và 5% đến Nga để xem trực tiếp. Tại Việt Nam, báo cáo Câu chuyện thể thao (Adtima Audience Insight) cũng chỉ ra rằng 91% người dùng lựa chọn xem bóng đá trực tiếp trên Internet. Ngoài mạng xã hội được nhiều người ưu tiên sử dụng, ZingNews cũng nằm trong top 3 các trang được xem livestream nhiều nhất.

Đầu tư chiến lược mobile

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân. Chính sự thuận tiện và dễ dàng sử dụng ở bất cứ đâu và bất kể thời gian nào đã đem đến cho thiết bị chỉ to tầm bàn tay này thứ quyền uy không gì sánh bằng. Mobile cho người dùng quyền năng đa nhiệm và thúc đẩy các cuộc hội thoại kéo dài, thậm chí là bạn có đang xem bóng đá bằng TV thì vẫn có thể sử dụng smartphone để bình luận hay nhắn tin về trận đấu. Theo Global Web Index 2017, có đến 44% người chat với bạn bè và 34% đọc tin tức online trong khi đang theo dõi trận đấu. Một trong các phương pháp giúp xây dựng chiến lược digital thành công đáng nói chính là tận dụng tối đa các kênh truyền thông gần gũi với người dùng, có đến 89% người dùng thích đọc nội dung World Cup trên các trang báo quen thuộc thay vì các đầu báo chuyên về thể thao (nguồn Consumer survey, Adtima Data Center).

Đừng quên đa dạng hóa các hoạt động truyền thông trước và xuyên suốt mùa giải để thu hút sự tham gia của người dùng mobile.

Thêm vào đó, cũng theo báo cáo của Media iQ Digital, đa phần người hâm mộ theo dõi các trận đấu bằng điện thoại di động cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu thụ nội dung từ các phương tiện truyền thống sang mobile. Vì vậy chuẩn bị một chiến lược mobile thông minh cho mùa giải là giải pháp quảng cáo hiệu quả nếu các nhãn hàng muốn tăng mức độ phủ sóng thương hiệu theo một cách hiện đại với mức ngân sách hợp lý.

Video: Phương thức truyền thông tự nhiên

Sự tăng trưởng của điện thoại di động đã làm tăng thêm độ phổ biến của video – củng cố vai trò của video như một phương thức truyền thông tự nhiên mới, khi mà ngày càng nhiều người "chăm" xem video trên điện thoại di động hơn trước. Là sự kết hợp hoàn hảo và tinh tế giữa âm nhạc, hình ảnh và lời nói, video truyền tải đến người xem nhiều nội dung sâu sắc và thú vị mà đôi khi lời nói hay hình ảnh thông thường không thể lột tả hết. 70% chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: "Sử dụng video trong các chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả tốt hơn so với bất kỳ phương tiện nào khác". Và có đến 52% nhìn nhận video như loại nội dung có ROI tốt nhất.

Với những gợi ý trên đây bạn hoàn toàn có thể làm chủ chiến lược marketing và xây dựng các chiến thuật phù hợp như: tạo ra các hoạt động tương tác khi người dùng xem livestream, tận dụng tính realtime của internet để tiếp cận người dùng... Công thức đã có sẵn, chúc bạn sớm giải thành công bài toán mang tên World Cup 2018.

Theo kịp xu hướng, Adtima đang cung cấp cho thương hiệu các gói giải pháp giúp bạn giải bài toán mùa World Cup 2018 hấp dẫn, bao phủ trên mọi phương diện từ tin tức (Zing News), âm nhạc (Zing MP3) đến nhắn tin (Zalo Messaging App). Điều này giúp khách hàng của bạn sẽ được tiếp cận thông tin truyền tải trên diện rộng,dễ dàng và tự nhiên nhất. Chúng tôi thấu hiểu và cùng thương hiệu đầu tư cho hành trình chinh phục người dùng bằng việc đem đến ngày càng đa dạng các trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo hơn bao giờ hết.

Để xem đầy đủ báo cáo thể thao của Adtima và cập nhật các báo cáo mới nhất của chúng tôi, vui lòng liên hệ tại đây.

Báo cáo thể thao được thực hiện bởi Adtima Data Center trên hệ sinh thái gồm các nền tảng uy tín và hàng đầu Việt Nam: Zalo, Zing News, Baomoi, Zing MP3, Zing TV. Thông qua Adtima Audience Insight, bạn có thể biết được vai trò bóng đá trong đời sống người Việt, mức độ quan tâm và dự đoán hành vi trên digital của người dùng suốt mùa World Cup 2018 trên những sản phẩm internet hàng đầu Việt Nam: Zalo, Zing News, Baomoi, Zing MP3, Zing TV.

Nguồn: Adtima tổng hợp