Vinatas cảnh báo người Việt đang uống cà phê kém chất lượng

Kết quả khảo sát cho thấy tại TP HCM và Hà Nội, nhiều cơ sở sản xuất cà phê không chứa caffeine.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) vừa công bố kết quả khảo sát về thức uống cà phê tại Hà Nội, TP HCM, Bình Dương và Sóc Trăng. Theo đó, trong 253 mẫu cà phê được khảo sát có tới 30,04% có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1gr trên lít). Đặc biệt có tới 5 mẫu hoàn toàn không chứa caffeine.

Các mẫu khảo sát này được mua ngẫu nhiên tại các điểm kinh doanh cà phê khác nhau, gồm quán cà phê lịch sự, quán cóc, căn tin bệnh viện, cà phê xe đẩy và cà phê vỉa hè.

Nhóm cà phê không có caffeine hoặc hàm lượng không đáng kể chủ yếu được bày bán tại các quán cà phê vỉa hè, xe đẩy, căn tin bệnh viện, trường học.

Phần lớn cà phê ở quán cóc, vỉa hè không đảm bảo tỷ lệ caffeine.

Theo Vinatas, kết quả khảo sát nhanh này chủ yếu mới phản ánh về cà phê đang được cung cấp cho phân khúc bình dân. Vì vậy, để có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường cà phê pha ở Việt Nam, nhất là về chất lượng, vệ sinh an toàn… thì cần có những nghiên cứu về nhiều chỉ tiêu hơn và ở địa bàn rộng hơn. Vinatas cho biết thời gian tới sẽ mở rộng khảo sát các địa bàn khác.

Theo báo cáo về ngành cà phê Việt Nam do Bộ Nông nghiệp Mỹ (xuất bản ngày 6/1/2016), niên vụ 2015-2016, tiêu thụ cà phê rang xay nội địa tại Việt Nam ước đạt 2,25 triệu bao, tương đương 135 triệu kg cà phê nguyên liệu (mỗi bao cà phê là 60 kg theo chuẩn của ngành cà phê quốc tế).

Dựa trên con số này và dựa vào tiêu chuẩn của Hiệp hội cà phê đặc biệt Mỹ, để pha một ly cà phê 150ml cần trung bình từ 8 tới 8,5 gram cà phê hạt (cà phê nguyên liệu), tương ứng với 0,008 kg cà phê (nếu pha loãng) và 0,0085 kg cà phê (nếu pha đặc).

Như vậy một kg cà phê (nguyên liệu) nếu pha loãng có thể pha được 125 ly cà phê. Tương tự một kg cà phê (nguyên liệu) nếu pha đặc có thể pha được 118 ly cà phê.

Với 135 triệu kg cà phê nguyên liệu tiêu thụ trong niên vụ 2015/2016, số cà phê người Việt tiêu thụ lên đến 16,875 tỷ ly cà phê.

Bùi Kim
Nguồn VnExpress