Microsoft đóng cửa mảng di động ở Phần Lan

Đại gia phần mềm đã chi 7,2 tỷ USD mua mảng thiết bị cầm tay của Nokia năm 2014, nhưng vẫn chưa thành công với các thiết bị mới.

Microsoft vừa xác nhận sẽ đóng cửa bộ phận điện thoại di động ở Phần Lan, cắt giảm 1.350 việc làm tại đây. Tính đến tháng 5, điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone chỉ chiếm chưa đầy 1% số smartphone bán ra toàn cầu.

"Họ chi số tiền lớn vì nhận ra thị trường smartphone rất quan trọng. Đó là suy nghĩ đúng, nhưng đã quá muộn. Các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android đã thống trị thị trường và Windows không thể gây ra ảnh hưởng đáng kể", Eddie Murphy - nhà phân tích viễn thông tại Priory Consulting cho biết.

Một trong những vấn đề mà Microsoft phải đối mặt là "khoảng cách ứng dụng". Do số ứng dụng xuất hiện trên smartphone chạy Windows Phone quá ít ỏi. Đây cũng chính là vấn đề đã hủy hoại hệ điều hành BB10 của Blackberry.

Văn phòng của Microsoft tại Los Angeles (California, Mỹ). Ảnh: Reuters.

"Đây là vấn đề cực lớn. Tôi rất đồng cảm vì tôi cũng dùng Windows Phone và thấy số ứng dụng quá ít so với Android. Nó là bất lợi thực sự với Microsoft", ông cho biết.

Số việc làm bị cắt giảm trên đã được thông báo từ tháng 5, trong kế hoạch giảm 1.850 nhân lực mảng smartphone của Microsoft.

Hệ điều hành mới nhất của hãng - Windows 10 vẫn có thể sử dụng trên các smartphone. Hồi tháng 2, đại gia máy tính HP cũng ra mắt loại smartphone chạy Windows 10 có thể chuyển đổi thành PC.

"Tôi cho là Microssoft đã thấy cái cách Google làm với Android. Sự thống trị của Android nằm ở chỗ nó mở, và các công ty khác đều có thể sử dụng", Murphy cho biết, "Microsoft đã ra mắt nền tảng Windows 10, cho phép các ứng dụng hoạt động được cả trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại di động. Đây là ý tưởng tốt và hy vọng có nhiều ứng dụng sẽ được viết ra cho hệ điều hành này".

Hà Thu / BBC
Nguồn VnExpress