Người Việt sử dụng hơn ba ngày làm việc để online mỗi tuần

Hành vi “tiêu thụ” nội dung số của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian gần đây, và điều này đang tạo ra những cơ hội cho các thương hiệu trong việc gia tăng sự kết nối với người tiêu dùng.

Với mức độ sở hữu các thiết bị kết nối của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng gia tăng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chủ động truy cập vào các dịch vụ nội dung số vào bất cứ khi nào và ở bất cứ nới đâu và bằng bất kỳ thiết bị nào, theo báo cáo mới nhất được công bố bởi Nielsen - công ty thông tin và đo lường toàn cầu.

Báo cáo về Xu Hướng Đa Nền Tảng tại Việt Nam 2015 của Nielsen (Nielsen Vietnam Cross-Platform Insights Report 2015), cung cấp một cái nhìn toàn diện về cách người Việt truy cập nội dung số như thế nào trong môi trường đa nền tảng hiện nay, từ đó giúp hiểu chi tiết hơn về mức độ tiêu thụ nội dung số trên các thiết bị kết nối. Các hiểu biết về cách NTD tiêu thụ thông tin số cũng như thời gian và địa điểm họ truy cập vào nội dung số sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra nội dung, quảng cáo, kế hoạch truyền thông và phân bổ ngân sách truyền thông tiếp thị để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhiều thiết bị hơn = thói quen tiêu dùng càng thay đổi nhiều hơn

Theo báo cáo của Nielsen, 9 trong 10 người Việt (91%) sở hữu điện thoại thông minh như là thiết bị cá nhân của họ, so với mức 82% trong năm 2014. Bên cạnh đó, thiết bị truyền hình cáp (Pay TV/cable TV - 79%), máy tính xách tay (78%) và máy tính để bàn (75%) vẫn là các thiết bị hàng đầu được người Việt sở hữu. Mức độ sở hữu smart TV/TV kết nối và máy tính bảng vẫn được duy trì ở mức cao (>43%).

Các thiết bị kết nối phổ biến tại Việt Nam. Nhấp chuột nào ảnh để xem kích thước lớn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng trung bình NTD tại khu vực Đông Nam Á sử dụng khoảng 3 ngày làm việc để vào mạng internet mỗi tuần. Trong đó, người Việt trung bình sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014. NTD ở Philippines cũng sử dụng ngần ấy thời gian để truy cập online. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khu vực Châu Á, NTD ở Singapore là những người tương tác trực tuyến nhiều nhất khu vực với 25,9 giờ mỗi tuần.

Xét chi tiết, tại Việt Nam nhóm NTD độ tuổi từ 21 – 29 tuổi dành nhiều thời gian nhất để online, lên đến 27,2 giờ mỗi tuần; tăng mạnh nhất so với các nhóm tuổi khác. Nhóm tuổi tiếp theo dành nhiều thời gian để truy cập trực tuyến là nhóm nhóm tuổi từ 40 trở lên, trung bình khoảng 22,6 tiếng/tuần.

Khi nói đến các thiết bị được người Việt sử dụng để kết nối internet, 31% thường xuyên truy cập bằng smartphone và 38% sử dụng máy tính xách tay của họ.

“Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng, là nhân tố chính thúc đẩy mức độ tiêu thụ các nội dung số mạnh mẽ hơn là các hình thức truyền thông truyền thống như TV, và cũng như tạo ra các khung giờ vàng mới bên cạnh khung giờ truyền thống” - theo quan sát của ông Đoàn Duy Khoa, Giám Đốc, Bộ Phận Nghiên Cứu Hành Vi Người Tiêu Dùng, Nielsen Việt Nam. “Đối với các nhà cung cấp thông tin truyền thông (báo chí, truyền hình,…) thì việc hiểu về thói quen sử dụng và truy cập thông tin cũng như nội dung số của NTD như thế nào là điều hết sức quan trọng để từ đó có thể đưa ra các nội dung thông tin vào đúng thời điểm để đạt được hiệu suất cao nhất. Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp họ làm việc hiệu quả với các đối tác quảng cáo nhằm mở khóa các cơ hội kết nối và gắn kết với NTD để tạo dựng nhận thức về thương hiệu, các mối quan hệ tương hỗ cũng như lòng trung thành của NTD đối với nhãn hàng.”

TV vẫn là phương tiện truyền thông không thể thiếu của các gia đình Việt Nam, tuy nhiên các nền tảng thay thế đang phát triển mạnh mẽ

TV truyền thống tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu xét về khía cạnh nền tảng cung cấp nội dung và thông tin cho NTD, với 72% NTD vẫn thường xuyên xem TV. Tuy nhiên, các nền tảng thay thế đang phát triển mạnh mẽ; 78% NTD cho biết họ xem phim ảnh và các chương trình truyền hình bằng các nền tảng trực tuyến như video theo nhu cầu (VOD: video-on-demand). Và 67% NTD sử dụng dịch vụ VOD nói rằng họ xem các nội dung qua VOD mỗi ngày. YouTube (97%), Facebook (81%) và trang nghe nhạc nhaccuatui.com (56%) là 3 trang web phổ biến nhất được NTD sử dụng để xem các nội dung VOD.

Thời gian trung bình người tiêu dùng ở khu vực châu á online mỗi tuần. Nhấp chuột nào ảnh để xem kích thước lớn.

“Có nhiều sự lựa chọn hơn nữa trong việc truy cập nội dung số và việc xem nội dung theo nhu cầu là khao khát mạnh mẽ của NTD hiện nay và chính điều này đang là động lực thúc đẩy NTD chủ động tìm kiếm các nguồn cung cấp nội dung số; điều mà cách đây không lâu, NTD hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn thông tin truyền thống.” – theo quan sát của ông Đoàn Duy Khoa. “NTD hiện nay hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn truy cập internet ở đâu, vào lúc nào và trên thiết bị nào để tìm kiếm thông tin, nội dung mà họ quan tâm. Đồng thời, họ cũng chủ động trong việc tạo ra thói quen truyền thông của chính họ hơn bao giờ hết.”

Khi xem các nội dung VOD, 83% người Việt sử dụng máy tính xách tay/máy tính để bàn, trong khi 63% người Việt sử dụng điện thoại thông tin, 55% sử dụng TV và 34% sử dụng máy tính bảng. Phim ảnh là thể loại VOD phổ biến nhất, với 97% người Việt trả lời rằng họ xem phim trực tuyến khi được hỏi về thể loại VOD họ xem nhiều nhất trên internet. Theo sau đó là các chương trình giải trí (90%), các chương trình thời sự của các đài truyền hình quốc gia (89%) và các chương trình/video ca nhạc (87%).

Người Việt yêu thích sử dụng hai thiết bị cùng lúc (dual-screener)

Theo báo cáo của Nielsen, hơn 9 trên 10 người Việt yêu thích sử dụng hai thiết bị cùng lúc. Hầu hết Người Việt đều thích tương tác với các thiết bị truy cập internet khác ngay trong lúc họ đang xem TV, bất kể họ ở nhóm tuổi nào. Một điều đáng chú ý là không có thiết bị nào được xem là thiết bị ưu tiên để truy cập online trong lúc NTD đang xem TV vì NTD sử dụng cả smartphone, máy tính để bàn cũng như máy tính xách tay.

“Khi mức độ sở hữu thiết bị kết nối ngày càng tăng, thì việc tương tác với hai thiết bị cùng lúc dường như sẽ trở thành một điều tất nhiên. Có nhiều khả năng cho thấy NTD sẽ trải nghiệm truy cập nội dung số thông qua các thiết bị mới như smartphone, máy tính bảng, Smart TV/TV Kết nối” – ông Khoa nhận định.

Báo cáo về Xu hướng đa nền tảng tại Việt Nam 2015 của Nielsen (Nielsen Vietnam Cross-Platform Insights Report 2015)

Báo cáo Nielsen Cross-Platform được thực hiện tại 9 thị trường châu Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan và Hồng Kông nhằm cung cấp một cái nhìn sâu sắc về sự thay đổi của các phương tiện truyền thông tại các thị trường này. Tại mỗi thị trường, nghiên cứu này thực hiện khảo sát trên 1.000 người thường xuyên sử dụng internet, tuổi từ 16 trở lên. Kết quả nghiên cứu và phân tích không bao gồm các hành vi hoặc thông tin của người tiêu dùng không sử dụng Internet. Nghiên cứu được thực hiện trong tháng 9, 10, 11/2015. Báo cáo này dựa trên xu hướng phân tích giữa năm 2015 và năm 2014, 2011.

Nhấp chuột nào ảnh để xem kích thước lớn.

Nguồn Nielsen