FMCG Monitor 05/2016: Thị trường FMCG đang lấy lại đà tăng trưởng ở thành thị tuy nhiên tăng trưởng ở nông thôn vẫn đang gặp khó khăn

FMCG Monitor: Tính từ đầu năm đến ngày 22/05/2016

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 5 năm 2016:

Các chỉ số chính

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục tăng do ảnh hưởng tăng giá dầu và ga.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Trong khi tăng trưởng ở thành thị khá khả quan thì tốc độ tăng ở nông thôn vẫn chậm hơn trước.

Xét về mặt ngắn hạn, thị trường thành thị đang lấy lại đà tăng trưởng còn khu vực nông thôn vẫn đang nổ lực để tăng trưởng trở lại.

Tăng trưởng FMCG theo ngành hàng

Sữa, sản phẩm từ sữa và Thức uống là hai ngành hàng tăng trưởng chính. Trong khi đó, Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc gia đình là hai ngành hàng đang bị giảm khối lượng tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Kênh mua sắm

Cửa hàng bách hóa và tạp hóa nhỏ là những kênh mua sắm chính lần lượt ở khu vực thành thị và nông thôn.

Ông David Anjoubault, Tổng Giám Đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: “Xu hướng thị trường FMCG gần đây đang lấy lại đà tăng trưởng ở khu vực thành thị tuy nhiên lại đang chậm chạp gần như không tăng trưởng ở khu vực nông thôn, chủ yếu là do các ngành hàng phi thực phẩm (Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc gia đình) và tác động tiềm ẩn của tình hình kinh tế - xã hội hiện đang bất ổn. Trong bối cảnh đó, một số mặt hàng tiện lợi và tốt cho sức khỏe như nước đóng chai và sữa chua uống vẫn được ghi nhận ở mức tăng trưởng 2 chữ số, trong khi đó một số mặt hàng đáp ứng nhu cầu giải trí tại nhà như bánh quy hay sữa đặc có đường cũng đạt mức tăng trưởng tốt nhờ thu hút thêm nhiều người mua mới trong 5 tháng đầu năm vừa qua.”

David Anjoubault - General Manager - Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel