Giám đốc sáng tạo cao cấp Dentsu: “Tìm giải pháp sáng tạo chứ không phải quảng cáo!”

Nằm trong loạt nghiên cứu về những thay đổi bản chất của sáng tạo tại Nhật Bản, tạp chí Campaign Asia đã có buổi trò chuyện cùng ông Yasuharu Sasaki, Executive Creative Director Dentsu, về công nghệ, sự tin tưởng và tài năng.

Ông Yasuharu Sasaki nhận định rằng, ngành quảng cáo không chỉ là những gì chúng ta nhìn thấy. Chúng ta bị chi phối quá nhiều bởi các phương tiện truyền thông, TVC hay người nổi tiếng. Những loại hình này đã làm tốt nhiệm vụ truyền thông của nó, nhưng nó sẽ không kéo dài mãi mãi. Và vai trò của chúng ta là thay đổi ý niệm về quảng cáo và tạo nên những điều mới lạ.

Một cuộc phỏng vấn khác với tại Spikes vào năm ngoái, ông thừa nhận rằng khách hàng đang ngày càng thay đổi nhu cầu và lý tưởng của họ. Điều đó có nghĩa là các agency cần chuyển đổi mô hình của mình.

“Tôi nói với mọi người, kể cả các bạn copywriter và desiger, chúng ta không phải thiết kế một hình ảnh đẹp, một bộ phim hay mà là một ý tưởng kinh doanh mới cho khách hàng! Thật khó khăn để những người làm sáng tạo đi trước nghĩ đến điều đó.”

Yasuharu Sasaki

Ngay cả dân sáng tạo cũng hiếm khi đưa ra các ý tưởng mới. “Họ sợ công nghệ mới và kỹ thuật số mới!” – Ông nói. Họ sử dụng các thiết bị đó hàng ngày nhưng vẫn nói rằng “Tôi không thể làm chương trình này. Tôi không biết cách nó hoạt động, thay vào đó tôi sẽ tập trung vào làm TVC và Print Ads”.

Trong khi đó khách hàng lại ngày càng không tin tưởng vào quảng cáo. Điều đó đồng nghĩa với việc ngay cả những ông lớn như Dentsu cũng có nguy cơ trở thành lỗi thời nếu họ không tìm cách thay đổi.

Một vấn đề nữa của khách hàng, là họ không hiểu rằng một công ty quảng cáo có thể làm nhiều hơn thế. Chúng tôi có thể làm cả chiến lược kinh doanh, đưa ra giải pháp giúp khách hàng tương tác dễ dàng hơn với người tiêu dùng, nếu họ yêu cầu chúng tôi làm như vậy. Chúng tôi hoàn toàn có thể nhưng hiện tại khách hàng và ngay cả chúng tôi đều chỉ nghĩ rằng “chúng tôi ở đây chỉ để làm quảng cáo!”.

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ, ví dụ như Dentsu từng tham gia hợp tác thiết kế một chiếc xe hơi với khách hàng vì với mong muốn mang lại góc nhìn khác biệt hơn về chi tiết.

Người chơi mới thổi bùng nhiệt cho cuộc chơi

Khách hàng lại ngày càng không tin tưởng vào quảng cáo. Điều đó đồng nghĩa với việc ngay cả những ông lớn như Dentsu cũng có nguy cơ trở thành lỗi thời nếu họ không tìm cách thay đổi.

Với tầm nhìn sâu rộng, Yasuharu Sasaki đánh giá một số công ty tư vấn quản lý đang thực sự đầu tư vào khả năng sáng tạo, ông miêu tả các công ty đó bằng cụm từ “rất nguy hiểm”, mặc dù ông không tin rằng họ sẽ có những bước nhảy vọt để làm nên sự sáng tạo vượt trội.

“Đó thực sự là một cuộc chạy đua!”

Ông gợi ý thêm, các dịch vụ tư vấn không chỉ làm tốt công việc để nhận tiền từ khách hàng, mà họ còn có thể kiếm nhiều tiền hơn từ các phương tiện truyền thông và biến khách hàng thành đối tác!

Thực sự những thay đổi này có ý nghĩa lớn đối với những lập trình viên, kỹ sư công nghệ, Art Director và cả Copywriter…những người đang háo hức muốn thử nghiệm công nghệ mới. Trước những thách thức này, mặc dù đã gây dựng được uy tín tại Nhật Bản, song Dentsu vẫn phải đối mặt tương tự như các công ty khác để thu hút nhân tài. “Bởi vì chúng tôi vẫn đang được xem như một công ty quảng cáo và những người có năng lực thì muốn làm việc cho Google hoặc mở công ty start-up riêng. Trong khi đó sinh viên tốt nghiệp lại nghĩ rằng quảng cáo chỉ là ngành công nghiệp cũ. Mọi người đã rất ngạc nhiên khi biết chúng tôi nghiên cứu các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI).

Làm cách nào để theo kịp?

Dentsu Lab là một cách để thu hút tài năng!

Đó là một không gian dưới tầng hầm của trụ sở Tokyo cao ngất. Nơi mà Dentsu Lab mở ra một cách thường xuyên để khán giả bên ngoài có thể tham gia, từ những lập trình viên đến sinh viên.

Yasuharu Sasaki sẽ theo dõi trong tất cả các thành viên tài năng và tìm kiếm những người có tinh thần doanh nhân. Tuy điều này không được khuyến khích rộng rãi ở xã hội Nhật Bản, nhưng Sasaki cho rằng, nó mới là những đặc tính cần tìm kiếm của Dentsu.

“Tôi muốn thuê tất cả những người muốn thực hiện các dự án riêng của họ” và ông hy vọng văn hóa start-up sẽ ngày một lớn mạnh hơn ở Nhật Bản. Và Dentsu sẽ hỗ trợ thông qua các sáng kiến như Dentsu Ventures, một chương trình được khởi động từ năm ngoái. Công ty này đã được Dentsu hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, chứ không phải là cạnh tranh lại với họ.

“Nhà đầu tư Nhật Bản không giống các nhà đầu tư Mỹ” – Ông nhận xét – “Họ không chấp nhận rủi ro. Chúng tôi không có một tổ chức đầu tư vào khởi nghiệp, nhưng những người trẻ ở Nhật Bản muốn có loại tổ chức đó!

Đôi nét về Yasuharu Sasaki:

  • 2014: ECD, Dentsu
  • 2013: ECD, Dentsu Aegis Network (New York)
  • 2011: ECD, Dentsu America (New York)
  • 2010: CD, Dentsu 1998: Interactive director, Dentsu
  • 1995: Copywriter, Dentsu

David Blecken / Campaign Asia
Nguồn Mỹ Dung / Cuộc Sống Agency