Hai lối nghịch của Apple và Samsung

Apple vừa làm ấm lại làng công nghệ cuối năm với WWDC 2016, Tim Cook và đội ngũ cho thấy phần nào hướng đi của hãng trong năm sau.

Trong bối cảnh iPhone 7 đang bị đồn đoán là ít thay đổi, nhiều chuyên gia nhận định, Apple đang cố kéo dài thời gian nhằm hoàn thiện một bom tấn vào năm 2017.

Trong lúc đó, đối thủ truyền kiếp của họ là Samsung đang có dấu hiệu trở lại nhịp đua với hàng loạt sản phẩm ấn tượng gần đây, và hứa hẹn một năm 2017 đầy bùng nổ.

iPhone 7 và Note 6 chính là Apple và Samsung

Từ đời iPhone 6, Apple dần tỏ ra đuối sức trong khoản thiết kế, những đường nét, chi tiết trên sản phẩm dần dần không có gì đột phá, thậm chí không mới so với chính họ.

Những tổng hợp tin đồn gần đây gần như khẳng định iPhone 7 sẽ là một phiên bản có điểm xuyết của dòng 6, trong lúc chờ đợi iPhone tiếp theo của năm 2017.

Theo đó, Apple đang chuẩn bị nhiều công nghệ mới, nổi bật nhất là hàng loạt bằng sáng chế và những hợp đồng úp mở với Samsung và LG nhằm cung cấp màn hình OLED cho sản phẩm mới, AppleToolBox đưa tin.

Những mong muốn của người dùng hiện tại rất đa dạng, nhưng tựu chung đều cần một thiết kế khác biệt hơn. Màn hình AMOLED mở ra nhiều hướng đi cho iPhone, điều Apple đang cần. Digital Times đưa tin Apple đang nghiên cứu con chip tích hợp TouchID vào màn hình nhằm loại bỏ hẳn nút Home, và điều này chỉ thực hiện được trên tấm nền OLED mới.

Đó có thể là một thay đổi lớn, kèm với sự biến mất của nút Home, Apple có thể bắt đầu nghĩ đến những ý tưởng táo bạo hơn, như chất liệu kim loại - kính, màn hình cong tràn cạnh… Ngay cả việc tối ưu hóa camera kép, tính năng được cho sẽ ra mắt trong năm nay cũng không làm người dùng thỏa mãn.

Việc thay đổi với Apple là chắc chắn, nhưng những con bài chủ lực của họ vẫn nằm trong bóng tối.

Quá trình phát triển của iPhone 7 và Note 6 chỉ ra rõ nhất những khác biệt trong đường hướng của Apple và Samsung.

Đối nghịch với Apple, Samsung dường như không gấp rút thay đổi, dù họ đã có một chiến thuật khá rõ ràng.

Samsung dường như đã tìm ra hướng đi đúng cho dòng Galaxy, cả bộ đôi Galaxy S lẫn Note 5 năm ngoái đều nhận nhiều đánh giá tích cực bởi sự mạnh dạn thay đổi cả ngôn ngữ thiết kế lẫn chất liệu.

Các tin đồn hiện tại cho thấy Samsung không có ý định thay đổi thiết kế này, thay vào đó, họ sẽ hoàn thiện những gì đang làm. S6 sang S7 là một bước tiến lớn về trải nghiệm, dù ngoại hình sản phẩm không nhiều thay đổi.

Pocket-lint cho rằng Samsung đang có ý định kéo gần 2 dòng sản phẩm này lại, bằng cách trang bị cho dòng Note màn hình cong (hoặc ít nhất bổ sung phiên bản màn hình cong), và tối ưu hóa bút S Pen trứ danh của dòng này.

Những con đường khác nhau về trải nghiệm

Samsung vẫn giữ mục tiêu “mạnh hơn, nhanh hơn” bằng cách nhồi nhét vào máy những thông số cao nhất, tối ưu hóa phần cứng máy. Họ không ngần ngại công bố các dòng chip mới hay con số RAM khủng như một chiến lược lâu năm.

Engadget dự đoán Note 6 sắp tới sẽ ra mắt với RAM 6 hoặc 8 GB, mạnh hơn cả nhiều máy tính ở cùng mức giá.

Flagship của Samsung gần như được gắn liền với thông số khủng. Ảnh: PhoneArena.

Chiến lược này từng gây nhiều tranh cãi, trong một cuộc khảo sát diện rộng trên PocketNow, chỉ hơn 33% người dùng đồng ý RAM từ 3 GB trở lên là cần thiết. Nhiều tranh luận từ Quora cho rằng Chip 8 nhân hay RAM khủng chỉ là chiêu trò quảng cáo, bắt mắt người dùng.

Do đó, con đường của Samsung trong năm sau không thực sự tạo ra khác biệt, ngay cả từ S6 đến S7, người dùng có thực sự nhận ra sự khác biệt tuyệt đối trong sức mạnh khi lượng RAM đã quá bão hòa?

Apple thường ít đến những con số cấu hình trước khi máy ra mắt, dù đó là một phần quan trọng trong bài giới thiệu hàng năm của họ. Ngược lại, Apple đang cố gắng tối ưu hóa toàn bộ hệ thống của mình.

Với Apple, những thứ mới cần phải hữu dụng. Không khó nhận thấy họ đang nỗ lực như thế nào để khiến Apple Watch đáng dùng hơn, iOS 10 beta dù đang bị la ó cũng thể hiện ý định thay đổi, bứt khỏi những chuẩn mực đã đều đều từ thời iOS 7.

macOS, hệ thống ứng dụng AppStore ngày càng kết nối tốt hơn MacBook, iPhone, iPad, Apple Watch, Apple TV… iPhone có thể được dùng như điều khiển Apple TV, Apple Watch giờ đã mở khóa được MacBook, iPad và Mac có thể làm việc song song, cập nhật thời gian thực để công việc luôn xuyên suốt. Tại WWDC 2016 vừa qua, họ cũng ngấp nghé bước vào thị trường smarthome.

Hệ sinh thái chặt chẽ là điều Apple hướng tới. Ảnh: Envoy Insight.

Đó là điều hiện tại Samsung chưa làm được, dù sở hữu rất nhiều dòng tablet, laptop, thậm chí smartwatch Gear S, người ta vẫn xem chúng là những sản phẩm độc lập tuyệt vời, nhưng khả năng kết nối, hay thậm chí 1 “bộ” sản phẩm chuẩn dành cho Samsung cũng là điều khó nói.

Ngay cả SmartHome của Samsung dường như là sự tập hợp của các thiết bị công nghệ tối tân, chứ chưa có hệ thống giúp kết nối và phối hợp chúng nhuần nhuyễn.

Điểm yếu lớn nhất của Samsung có lẽ ở chỗ họ không thể “ép” người dùng cập nhật bản nâng cấp mới nhất.

Mới chỉ khoảng 10% người dùng Android nâng cấp lên phiên bản mới nhất, tình trạng tương tự cũng diễn ra với Samsung. Để đổi lại, họ cố gắng mở rộng và đi đầu trong việc thương mại hóa công nghệ mới, GearVR, camera Gear 360 là minh chứng cho những điều đó.

Hai đối thủ truyền kiếp đang đi những con đường khác nhau, và những lối rẽ đó sẽ càng được soi sáng hơn trong các sự kiện nửa cuối năm nay.

Lê Phát
Nguồn Zing News