Smartphone thúc đẩy tăng trưởng Internet di động

Hơn 72% số người dùng Internet trên toàn thế giới truy cập từ điện thoại di động trong năm nay, tăng 11,9% so với năm 2015.

Theo kết quả khảo sát từ hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, đến cuối năm 2016, gần 47% người trên thế giới sẽ sử dụng Internet thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động, tăng 6,8% so với năm 2015. Ước tính tỷ lệ dân số thế giới sử dụng mạng sẽ đạt đến 51,1% vào năm 2018, tương đương 3,82 tỷ người.

Trong khi nhu cầu Internet ở Bắc Mỹ và Tây Âu đã đạt đến ngưỡng thì lượng người dùng ở các nước phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ La tinh, Trung Âu và Đông Âu, Trung Đông và châu Phi vẫn còn tiềm năng phát triển. Hơn 72% số người dùng Internet trên toàn thế giới truy cập từ điện thoại di động trong năm nay, tăng 11,9% so với năm 2015. Những nơi có với tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ La tinh.

Số người dùng Internet toàn cầu liên tục tăng. Nguồn: eMarketer.

Các dịch vụ tin nhắn, chat và truyền thông xã hội thúc đẩy việc sử dụng Internet di động, đặc biệt tại các thị trường đang phát triển. Việc phổ biến nhanh chóng của WeChat, WhatsApp và Facebook Messenger phản ánh vai trò quan trọng của Internet di động trong cuộc sống hàng ngày. Nó đã trở kênh chính để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè. Ở một số nơi Internet di động còn vượt qua cả cách gọi điện thoại thông thường và tin nhắn SMS để trở thành hình thức giao tiếp thông dụng nhất.

Đại diện eMarketer cho biết đã tăng mức dự báo lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới so với dự báo trước đây do điều chỉnh về dân số và GDP, cũng như gia tăng đáng kể số lượng người dùng Internet tại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số vào năm 2016, đạt 2,1 tỷ người, khoảng 28,7% dân số toàn cầu. Smartphone dần chiếm ưu thế so với các điện thoại cơ bản. eMarketer dự đoán 47,4% số người có điện thoại di động trên toàn thế giới sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và tỷ lệ sẽ vượt 50% vào năm 2017. Trong vài năm tới, làn sóng smartphone giá rẻ sẽ tràn ngập các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Philippine, Nam Phi, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Peru, Mexico và Việt Nam.

Smartphone ngày càng được sử dụng phổ biến. Nguồn: eMarketer.

Mặc dù số lượng người dùng tablet trên toàn thế giới dự kiến tăng 12,2% trong năm 2016 nhưng kể từ 2 năm qua tỷ lệ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể. Theo nghiên cứu của IDC, tổng số tablet được vận chuyển trên toàn thế giới đã giảm 10,1% trong năm 2015. Còn smartphone theo hướng ngược lại, tăng 10,1%. Điện thoại thông minh màn hình lớn sẽ góp phần đẩy máy tính bảng vào suy thoái tại cả những nước phát triển và đang phát triển.

eMarketer dự đoán khoảng 15% dân số trên toàn thế giới sẽ sử dụng một máy tính bảng vào cuối năm 2016 và chỉ đạt 19,2% vào năm 2020. eMarketer đã giảm mức dự báo của người dùng máy trên toàn thế giới cho toàn bộ giai đoạn 2014-2020 do số người dùng tablet tại Trung Quốc ít hơn so với dự kiến ​​trước đây.

Sự gia tăng tỷ lệ người dùng Internet và mức độ phổ biến cao của smartphone cùng các thiết bị di động được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng tốt cho việc phát triển thương mại điện tử cũng như những hình thức marketing hiện đại.

Minh Trí
Nguồn VnExpress