Ai hưởng lợi khi Vietnam Airlines bắt tay ANA?

Vietnam Airlines và ANA vừa ký kết hợp đồng mua bán cổ phần, trao văn kiện hợp tác chiến lược giữa 2 bên.

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và ANA Holdings Inc vừa ký kết hợp đồng mua bán cổ phần cũng như trao văn kiện hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ hưởng lợi từ cái bắt tay giữa Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn hàng không lớn của Nhật Bản này?

21 tháng kiếm tìm đối tác chiến lược

Gần 2 năm, chính xác là 21 tháng sau khi phối hợp với tư vấn MS&CG triển khai vòng thăm dò thị trường - vòng đầu tiên trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cuối cùng cũng chính thức lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược cho mình trong số 19 nhà đầu tư (gồm 14 hãng hàng không và 5 tổ chức tài chính) mà tư vấn gửi Bản công bố thông tin ngắn (Teaser) và Thỏa thuận bảo mật thông tin.

Cần phải nói rằng, không phải bây giờ cái tên ANA Holding Inc mới được nói tới mà từ gần 1 năm trước, Vietnam Airlines đã “chấm” được đối tác sẽ “bắt tay lâu dài” với mình.

Đại diện Vietnam Airlines và ANA Holdings Inc thỏa thuận hợp tác.

“Chúng tôi đã lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược phù hợp với mục tiêu đặt ra, đó là Tập đoàn Hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc. Và bước đầu tiên của công việc quan trọng này được đánh dấu bằng biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược ký ngày 12/1/2016 giữa 2 bên”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Hợp đồng mua bán cổ phần mà hai bên ký kết ngày 28/5/2016 vừa qua đã khẳng định, việc Tập đoàn ANA mua 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến, sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1/7/2016, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.

“Lợi anh, lợi ả”

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, cái “bắt tay” giữa Vietnam Airlines và ANA sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Hay nói cách khác, mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp Vietnam Airlines và Tập đoàn ANA có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau. Thực tế, Vietnam Airlines không giấu diếm mục tiêu chọn nhà đầu tư chiến lược là “nhà đầu tư này phải đồng hành trong quá trình phát triển dài hạn, chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển Vietnam Airlines với giá trị cốt lõi là hàng không”. Trong khi đó, ANA Holdings cho biết, họ có ý định đầu tư vào một hãng bay Đông Nam Á từ nhiều năm nay và đây chính là một phần trong chiến lược vươn ra quốc tế và tìm kiếm sự hợp lực trong thị trường châu Á.

Được biết, theo thông tin phát ra từ Vietnam Airlines, 2 bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30/10/2016. Vietnam Airlines và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa hai hãng và được trả thưởng trên các chuyến bay do hai hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác. Điều này cũng có nghĩa 26 triệu hội viên của ANA và 850.000 hội viên của Vietnam Airlines sẽ được hưởng lợi.

Mở rộng mạng đường bay, phát triển thị trường quốc tế

Vietnam Airlines và Tập đoàn ANA cũng tiến hành hợp tác trong hàng loạt các dịch vụ liên quan đến làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Đánh giá về sự hợp tác này, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh khẳng định, việc hợp tác với tập đoàn đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp Vietnam Airlines tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

“Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế. Đồng thời, hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản. ANA với qui mô là hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ 5 sao của thế giới, khi trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không hàng đầu thế giới cho Vietnam Airlines. Đó chính là mục tiêu lựa chọn 1 hãng hàng không để trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines”, ông Minh nói.

Tổng giám đốc ANA Holdings Shinya Katanozaka cũng cho biết thêm: “Gần đây khách Nhật Bản đến thăm Việt Nam lên tới hơn 600 nghìn người. Người Việt Nam đến Nhật Bản hiện đạt gần 200 nghìn người và dự kiến sẽ tăng 1,5 lần mỗi năm”.

Ngân Anh
Nguồn Báo Giao Thông