Mua hàng Thái, lo cho hàng Việt

Dù thời tiết nắng nóng, oi bức song tranh thủ buổi trưa, nhiều người vẫn đến hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội để tham quan và mua sắm. Sức hút của hàng Thái không hề suy giảm sau 9 lần được tổ chức tại Hà Nội.

Nườm nượp người mua

Cầm túi đồ vừa mua được từ hội chợ hàng Thái Lan, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội) hồ hởi: “Xem này, đồ của họ đẹp lại rẻ, cầm đã thấy thích, tội gì không mua? Hàng Việt Nam giá cũng tương đương nhưng không dày dặn bằng”. Vừa nói, bà Ngọc Lan vừa dúi vào tay người đi cùng chiếc lồng bàn bằng nhựa mà bà vừa mua được với giá 80.000 đồng. Trong túi đồ của người phụ nữ này, rất nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng đã được chọn, bao gồm: nước giặt Thái Lan, chỉ hơn 190.000 đồng/can 5 lít, được tặng thêm 1 bánh xà phòng thơm; nước rửa chén bát và đồ trang sức.

Giống như bà Ngọc Lan, tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Trần Bích Vân (cơ quan trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng tới tham quan hội chợ và mua sắm. Theo vị khách hàng này, năm nào hội chợ được tổ chức chị cũng ghé qua, khi thì mua hóa mỹ phẩm, lúc lại chọn đồ gia dụng và một số loại gia vị. “Hàng hóa tại hội chợ rất phong phú, lại chủ yếu là hàng tiêu dùng với mức giá trung bình dưới 200.000 đồng/sản phẩm nên rất phù hợp với người Việt Nam” - chị Bích Vân cho hay.

Đồ nhựa gia dụng của Thái Lan hút khách hàng Việt Nam.

Ghi nhận tại hội chợ cho thấy, các sản phẩm Thái Lan được trưng bày khá đa dạng và chủ yếu ở mức giá bình dân. Từ gói bim bim vài nghìn đồng, bánh GAP chỉ 10.000 đồng/gói đến hàng công nghiệp như bộ phanh xe, thiết bị nhà tắm, quần áo, giày dép, trang sức, đồ gia dụng… vài trăm nghìn đồng. Sản phẩm có giá trị đến hàng triệu đồng gần như không có tại hội chợ này. Thừa nhận thế mạnh của hàng Thái Lan so với hàng Việt, một đại diện của Bộ Công Thương nhận xét: “Hàng Thái đang cạnh tranh rất mạnh với hàng Việt tại thị trường Việt Nam. Mẫu mã bao bì của họ đẹp hơn hẳn”.

Cạnh tranh mạnh với hàng Việt

Sức hấp dẫn của hàng Thái đối với người tiêu dùng Việt có thể thấy được không chỉ ở hiện tượng cửa hàng tiêu dùng Thái Lan đã có mặt ở từng ngõ nhỏ của Thủ đô, mà còn được chứng minh ở việc hội chợ hàng Thái Lan được tổ chức lần thứ chín liên tiếp tại Hà Nội. Tại phiên khai mạc hội chợ, Phó Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Wanthanee Viputwongsakul cho hay: “Hội chợ hàng Thái Lan tại Việt Nam luôn thành công rực rỡ, hàng hóa của Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua khá nhiều”.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.

Một điểm đáng chú ý tại hội chợ hàng Thái Lan năm nay là số doanh nghiệp Thái Lan đến hội chợ ít hơn các kỳ trước, thay vào đó là các doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý hàng Thái do người Việt làm chủ. Số lượng các doanh nghiệp Thái “tìm nhà phân phối, đại lý” tại Việt Nam vì vậy mà giảm hẳn.

Theo dõi nhiều kỳ hội chợ, chị Trần Bích Vân cho biết thêm: “Tôi băn khoăn về xuất xứ một số loại hàng bán tại hội chợ này, liệu có phải hàng Thái Lan thật không? Một số mặt hàng không tạo được cảm giác tin cậy về chất lượng như những lần trước. Liệu hàng Trung Quốc có gắn mác hàng Thái trà trộn vào đây và bán giá bình dân?”. Theo người tiêu dùng này, ngoại trừ một số mặt hàng vẫn được tin cậy như đồ nhựa gia dụng, hóa mỹ phẩm, một số loại trang sức, bánh kẹo… còn lại người tiêu dùng nên xem xét kỹ trước khi quyết định mua hàng.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tính đến hết tháng 2-2016, Thái Lan đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Ở góc độ ngược lại, bà Pontimon Petcharakul - Tham tán thương mại Thái Lan cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, nhất là ngành hàng ẩm thực. Tại nhiều hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Thái Lan, người Thái đã mời doanh nghiệp Việt Nam tham gia để tăng cường giao lưu, hợp tác kinh doanh…

Hà Linh
Nguồn An Ninh Thủ Đô