Lenovo: Thương vụ mua Motorola “không đáp ứng kỳ vọng”

Năm 2014, Lenovo chi 2,9 tỷ USD mua lại Motorola từ tay Google nhằm tìm đường vào lĩnh vực tăng trưởng cao như smartphone khi thị trường máy tính cá nhân đang chậm lại. Tuy nhiên, mọi thứ không hề dễ dàng.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/5, CEO Lenovo Yang Yuanqing thừa nhận công ty đã đánh giá thấp các khó khăn khi mua lại Motorola Mobility. Hơn 1 thập kỷ trước, Lenovo trở thành nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới tính theo doanh số sau khi thôn tính mảng máy tính của IBM.

Sau khi báo cáo khoản lỗ đầu tiên sau 6 năm, ông Yang cho biết đang gặp phải một số thách thức. Kết quả kinh doanh yếu là do nhu cầu PC chậm lại và chi phí liên quan tới việc sáp nhập Motorola. Ông dự đoán lỗ trong mảng di động còn tiếp tục trong ngắn hạn nhưng bày tỏ sự lạc quan vào lợi nhuận tương lai.

Lenovo cho biết đã thu về nhiều bài học sau khi hoàn tất thương vụ mua Motorola và cũng áp dụng rất nhanh. Một điểm mới trong chiến lược là có hai Chủ tịch với hai chiến lược khác nhau cho Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Tại Trung Quốc, công ty tái tập trung quanh thương hiệu Zuk giá rẻ, còn tại Mỹ dựa vào danh mục sản phẩm cạnh tranh.

Như một phần trong chiến lược của mình, Lenovo sẽ ra mắt smartphone cao cấp tại Mỹ. Theo ông Yang, Lenovo đã lên kế hoạch trình làng 2 smartphone mới vào ngày 9/6, một mang thương hiệu Motorola và một dùng nền tảng Tango của Google.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, Lenovo thất thế trước các đối thủ cùng quê như Huawei, OPPO và rơi khỏi top 5 nhà sản xuất di động lớn nhất nước. Trong khi đó, tại Mỹ, công ty cũng không có mấy sự hiện diện nhưng đã tăng thị phần lên 5,2% vào năm 2015 sau khi mua lại Motorola. Samsung và Apple lần lượt giữ 22,7% và 16,2% thị phần.

Lenovo cho biết lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu giảm 13% trong năm tài khóa kết thúc tháng 3/2016 do nhu cầu tại Trung Quốc và Mỹ yếu hơn.

Tại thị trường Trung Quốc, ông Yang nhắc đến chuyển dịch trong mô hình kinh doanh điện thoại, khi trước đây smartphone chỉ bán qua nhà mạng nay đã bán trực tiếp cho người dùng. “Thị trường chuyển từ thị trường của nhà mạng sang thị trường mở và không may, chúng tôi đã không xây dựng được nền tảng vững chắc”. Lenovo đã đạt mục tiêu lợi nhuận cho Motorola trong quý vừa qua nhưng có được nhờ cắt giảm chi phí, trong đó có sa thải lao động.

Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh thường niên, ông Yang đã gửi email cho nhân viên cho biết ông sẽ không nhận bất kỳ khoản thưởng nào. “Chúng ta cùng nhau chia sẻ thành công… chúng ta phải hiểu rằng trong thời điểm khó khăn, chúng ta cũng phải chia sẻ trách nhiệm”.

Du Lam / WSJ / The Verge
Nguồn ICT News