Microsoft chính thức bán thương hiệu điện thoại cơ bản Nokia cho Foxconn

Chỉ ít ngày sau khi xuất hiện tin đồn Microsoft sẽ bán thương hiệu điện thoại cơ bản Nokia cho Foxconn và rút chân ra khỏi thị trường điện thoại cơ bản, thông tin này đã trở thành sự thật sau khi Micoroft lên tiếng xác nhận.

Cụ thể, Microsoft đã lên tiếng xác nhận sẽ bán bộ phận điện thoại cơ bản cho Foxconn, với giá 350 triệu USD. Như một phần trong thỏa thuận, Foxconn sẽ có quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho các mẫu điện thoại cơ bản do hãng sản xuất và phân phối trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, Foxconn sẽ nắm quyền quản lý bộ phận phần mềm và dịch vụ được trang bị trên các mẫu điện thoại cơ bản của Nokia, các hợp đồng cung cấp linh kiện quan trọng cũng như các hợp đồng khách hàng khác có liên quan.

Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ chuyển quyền sở hữu nhà máy lắp ráp điện thoại cơ bản của Nokia tại Bắc Ninh (Việt Nam) sang cho Foxconn. Microsoft cũng cho biết khoảng 4.500 nhân viên của Microsoft tại các bộ phận liên quan đến thương vụ sẽ chuyển sang làm việc tại Foxconn hoặc các công ty con của Foxconn.

Microsoft dự kiến thương vụ sẽ được hoàn tất vào nửa sau của năm 2016 sau khi đạt được những sự phê chuẩn cần thiết cũng như đạt được những điều kiện khác để kết thúc thương vụ giống như những trường hợp sắp nhập tương tự trước đây.

Microsoft đang muốn tái cấu trúc bộ phận di động của mình với những mẫu sản phẩm mới, mang thương hiệu mới.

Mặc dù bán đi bộ phận điện thoại cơ bản mang thương hiệu Nokia cho Foxconn, Microsoft cho biết vẫn sẽ tiếp tục phát triển nền tảng Windows 10 Mobile và các sản phẩm sử dụng nền tảng này. Microsoft cũng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các mẫu smartphone của hãng như Lumia 650, 950 hay 950 XL và các mẫu sản phẩm của các hãng sản xuất khác như Acer, HP, Alcatel...

Microsoft đã có những động thái dần rút lui khỏi thị trường điện thoại cơ bản trong những năm qua, khi đã ngừng hỗ trợ các mẫu điện thoại cơ bản cũng như không ra mắt thêm bất kỳ mẫu điện thoại cơ bản nào mới trong thời gian qua. Mặc dù vậy, trong 3 tháng của quý I/2016, Microsoft đã bán được 15 triệu chiếc điện thoại cơ bản trên toàn cầu, nhiều hơn cả số lượng smartphone chạy Windows Phone mà Microsoft bán được trong cùng quý (chỉ 2,3 triệu thiết bị).

Động thái bán đi bộ phận điện thoại cơ bản của Microsoft được cho là nhằm tái cơ cấu lại bộ phận di động của Microsoft từ bên trong. Sau khi chi ra 7,5 tỷ USD để mua lại bộ phận di động của Nokia vào năm 2014, Microsoft vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng trên thị trường smartphone nói riêng và thị trường điện thoại di động nói chung.

Các nguồn tin trước đó cho biết sau khi “khai tử” thương hiệu Nokia, Microsoft sẽ khai tử cả thương hiệu smartphone “Lumia” để phát triển thương hiệu smartphone của riêng hãng mang tên gọi “Surface”.

T.Thủy
Nguồn Dân Trí