Nokia tuyên bố sẽ làm smartphone, tablet chạy Android

Sau thương vụ Microsoft bán lại mảng điện thoại cơ bản cho hãng FIH Mobile Ltd., thuộc Tập đoàn công nghệ Hon Hai/Foxconn (Đài Loan) và hãng HMD Global, Oy (Phần Lan), Nokia cũng tuyên bố có những định hướng mới cho tương lai.

Theo PhoneArena, mức giá mà Microsoft bán lại mảng điện thoại cơ bản là 350 triệu USD. Tuyên bố này cũng có nghĩa rằng Microsoft sẽ cho phép Foxconn thâu tóm toàn bộ thành phần của chuỗi cung ứng, dịch vụ của mảng điện thoại cơ bản (feature phone) từ Microsoft. Trong đó, bao gồm cả nhà máy Microsoft Mobile đặt tại Bắc Ninh (Việt Nam).

Không lâu sau đó, Nokia cũng tuyên bố tham gia thành lập một công ty mới có tên gọi HMD Global. HMD sẽ sản xuất và kinh doanh smartphone và tablet chạy Android. Quan trọng nhất, HMD đã đạt được thỏa thuận để mua lại quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho điện thoại từ Microsoft, dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa sau năm 2016.

Lý do vì sao lại có thông tin đầy bất ngờ này, là vì HMD và FIH đã cùng nhau đồng ý thực hiện một thỏa thuận hợp tác để "hỗ trợ quá trình phát triển một mảng kinh doanh toàn cầu dành cho những chiếc điện thoại di động và tablet mang thương hiệu Nokia".

Nokia sẽ sớm quay lại thị trường di động bằng cách tham gia sản xuất smartphone Android. Ảnh: AFP.

Như thế, trong thời gian tới sẽ có một sự hợp tác giữa HMD và FIH tạo ra những chiếc smartphone/tablet chạy Android kết hợp được năng lực thiết kế của Nokia (qua HMD) và năng lực sản xuất khổng lồ của Foxconn (qua FIH).

Được biết, vào năm 2015 Nokia cũng từng nhượng quyền cho Foxconn sản xuất chiếc tablet N1 chạy Android. Đây được xem là một sự hợp tác giữa Nokia và Foxconn từ khá sớm, điều này cho thấy thực tế Nokia từ lâu đã tìm ra đường quay lại thị trường di động một cách hợp lệ.

Cần biết thêm, theo thỏa thuận trong thương vụ bán bộ phận điện thoại của Nokia và Microsoft được thực hiện vào năm 2013, thì tới quý 4/2016, hãng Nokia (Phần Lan) mới được sản xuất lại điện thoại di động. Tuy nhiên, riêng về thương hiệu Nokia cho điện thoại đã được Microsoft mua có giá trị tới năm 2024.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên