[Nielsen] Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đạt vị trí cao trong Quý 1/2016

Niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt tiếp tục đạt vị trí cao trong quý 1/2016 – đứng vị trí thứ 05 toàn cầu và là một trong những quốc gia có mức độ lạc quan nhất với chỉ số đạt 109 điểm (+1 điểm so với Q4’2015), theo báo cáo mới về Chỉ số Niềm tin NTD được công bố bởi Công ty Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, NTD ở khu vực Đông Nam Á vẫn là NTD tự tin nhất toàn cầu. Trong khu vực, Philippines (đạt 119 điểm) và Indonesia (đạt 117 điểm) là những quốc gia tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực về chỉ số niềm tin NTD, cả hai quốc gia đều tăng 2 điểm so với quý trước và là các quốc gia xếp thứ hai và thứ ba toàn cầu (theo thứ tự tương ứng). Trong quý này, chỉ số niềm tin của NTD Thái Lan có sự sụt giảm mạnh nhất trong khu vực, khi giảm 9 điểm, đạt 105 điểm và xếp hạng thứ 8 toàn cầu. Tương tự, chỉ số niềm tin của Singapore cũng giảm 6 điểm, đạt 88 điểm. Và Malaysia có sự sụt giảm nhẹ, đạt 80 điểm (-2 điểm).

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng, khu vực Đông Nam Á, Q1’2016.
Nguồn: Báo cáo Chỉ số Niềm tin NTD và khuynh hướng chi tiêu, Q1’ 2016 - Nielsen

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh – Tổng Giám đốc, Công ty Nielsen Việt Nam, “Chỉ số Niềm tin NTD Việt Nam tiếp tục giữ vững ở vị trí cao trong khi thị trường kinh doanh tại thời điểm hiện tại tăng trưởng ở mức độ vừa phải. Những gì chỉ số này cho thấy không phản ánh trực tiếp hoạt động và hiệu suất của thị trường mà thay vào đó chỉ số này cho thấy những hi vọng về tương lai của người tiêu dùng Việt. Nguyên nhân để có thể lý giải cho điều này đó là đất nước chúng ta là một quốc gia có dân số trẻ, với 57% dân số dưới 35 tuổi, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường tăng 60%trong vòng một thập kỷ qua. Một yếu tố khác để lý giải cho sự lạc quan này đó chính là trung bình NTD Việt chi nhiều tiền hơn cho bản thân họ để cải thiện lối sống và họ khát khao được có cuộc sống tốt hơn mỗi ngày. Hôm nay họ có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn hơn ở tương lai”.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Người tiêu dùng Việt Nam: những người luôn “khao khát” cho việc tiết kiệm

Xét tổng thể thì NTD ở khu vực Đông Nam Á là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới, với khoảng ¾ (72%) sử dụng tiền nhàn rỗi của họ để tiết kiệm. Và khi nói đến tiết kiệm, người Việt vẫn đứng đầu bảng trên toàn thế giới với 78% (-1pp so với quý trước), theo sau là Indonesia (75%), Philippines (69%), Singapore (67%), Malaysia (67%) và Thái Lan (66%).

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao thì xu hướng thay đổi thói quen chi tiêu để cắt giảm chi phí sinh hoạt tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người Việt. Tám trong 10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng vừa qua để tiết kiệm chi phí (82%). Khoảng 3 trên 5 người Việt (61%) đã giảm chi tiêu cho quần áo mới và cắt giảm chi phí giải trí bên ngoài (58%) so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng một nửa NTD Việt đã cắt giảm chi phí ga, điện (47%) và chi phí điện thoại (44%).

Tuy nhiên, NTD Việt vẫn tiếp tục sẵn sàng cho các khoảng chi tiêu lớn khác sau khi đã trang trải đầy đủ các chi phí sinh hoạt thiết yếu. Khoảng 4 trong 10 người Việt cho biết sẽ sử dụng tiền nhãn rỗi cho các mục đích: du lịch (38%), giải trí bên ngoài (34%), các sản phẩm công nghệ mới (32%), cũng như trang hoàng nhà cửa (31%).

“Các ưu tiên chi tiêu của người Việt thay đổi rất chậm trong thời gian gần đây. Những chỉ số này cho thấy NTD Việt không đơn thuần chỉ muốn “đủ ăn, đủ mặc” nữa. Mà hầu hết NTD ngày nay khao khát có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, chính điều này đã mang đến những mong đợi khác nhau cũng như các ưu tiên khác nhau. Nhiều người mong muốn sở hữu nhà riêng hoặc có thể sử dụng quỹ thời gian rỗi để đi du lịch lâu hơn, vì vậy họ cần phải tăng tiết kiệm. Dù thị trường vẫn chưa thực sự có dấu hiệu tích cực thì những mong muốn này ở NTD sẽ ngày càng tăng.” – bà Quỳnh tiếp lời.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của NTD Việt

Sức khỏe trở thành là mối quan tâm hàng đầu của NTD Việt. Khoảng 1/3 NTD (34%) chỉ ra rằng sức khỏe là mối quan tâm đứng đầu hoặc đứng thứ 2 của họ trong vòng 6 tháng tới.

Khoảng 6 trong 10 NTD Việt vẫn tin rằng quốc gia vẫn đang trong tình trạng suy thoái (58%). Do đó, vấn đề đảm bảo công ăn việc làm và nền kinh tế quốc gia cũng là mối quan tâm lớn của NTD. Ba trong 10 NTD (32%) lo lắng về viễn cảnh công việc của họ và 2 trong 10 NTD lo lắng về tình hình kinh tế quốc gia (22%).

Tuy nhiên, NTD cũng quan tâm đến những vấn đề khác như: cân bằng cuộc sống/công việc, việc tăng các chi phí hóa đơn thiết yếu và giá thực phẩm, nợ cũng như việc tăng các chi phí sinh hoạt thiết yếu.

Nguồn Nielsen