Biti's Hunter - Thắng trái tim, thắng tất cả

Một người bạn đã từng thân thiết trong tuổi thơ và có với ta nhiều kỷ niệm đẹp chưa chắc có thể đồng hành cùng ta trong giai đoạn trưởng thành. Trừ khi, người bạn ấy cũng đã lớn lên đủ để thấu hiểu và chia sẻ với ta những mong muốn của hiện tại.

Có thể nói, Biti’s là một trong những thương hiệu lâu đời của ngành giày dép Việt Nam khi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt. Người tiêu dùng từ lâu cũng quen với một hình ảnh đôi giày “ăn chắc mặc bền” nhưng không quá nổi bật về kiểu dáng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Biti’s Hunter và sức nóng của nó trên kênh social media đã đánh dấu một trang mới cho Biti’s với nhận xét “sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu Việt”.

Khoan đi sâu vào những con số như 21.000 thảo luận, hơn 3,7 triệu lượt Reach (views) trên social chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ra mắt (số liệu tính đến ngày 21/4/2016 của Buzzmetrics) hay lượng Biti’s Hunter được bán ra từ đầu năm đến nay, thành công lớn nhất của Biti’s chính là làm cho người tiêu dùng trẻ có ý định tự đi mua một đôi giày thể thao mang thương hiệu này. Thương hiệu giày đã từng được bố mẹ chọn cho họ hàng chục năm về trước thì nay đã được họ chủ động chọn một lần nữa vì cảm xúc thân thiết, tin cậy - mà không kém phần thú vị, thời thượng.

Thành công của Biti’s có thể lý giải dựa trên 3 yếu tố: Sản phẩm, kênh tiếp cận và một yếu tố cực kỳ quan trọng là tận dụng hiệu quả thiện cảm vốn có của người tiêu dùng.

- Sản phẩm: Chất lượng sản phẩm luôn là giá trị cốt lõi mà Biti’s theo đuổi kể từ giai đoạn khởi nghiệp (1982). Doanh nghiệp này từng thắng trận ngay trên sân khách, thị trường Tây Nam Trung Quốc vốn đang bỏ ngõ, nhờ chiến lược xuất khẩu giày dép với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý với chất lượng tốt. Tại sân nhà, Biti’s là sản phẩm nhà nhà tin dùng bởi sự bền bỉ có thể thành lưu thành giai thoại như “Giày đi chỉ mòn đế chứ đừng mong đứt quai”, “Giày có thể cũ nhưng kết cấu vẫn y nguyên”. Nhưng rẻ và bền không còn là yếu tố cạnh tranh chủ lực trong thời đại mới, đặc biệt là đối với sản phẩm giày thể thao thời trang. Ngày nay, người tiêu dùng trẻ muốn thể hiện phong cách và cá tính thông qua thương hiệu mà mình sử dụng. Và để giành được sự chú ý của phân khúc khách hàng này, giày thể thao Biti’s Hunter với những đặc tính tối ưu cho người tiêu dùng được ra đời.

4 bản phối màu nổi bật của Biti’s thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ

Với màu sắc nổi bật, trẻ trung cùng với kiểu dáng hiện đại, Biti’s Hunter hoàn toàn không bị lép vế khi đặt bên cạnh các sản phẩm của thương hiệu khác. Về chất lượng, có khá nhiều video, bình luận review về sản phẩm này trên các kênh social và đa số đều là nhận xét tích cực. Hơn nữa, mức giá 650.000VNĐ dành cho phiên bản nam và 495.000VNĐ dánh cho nữ được xem là hấp dẫn so với chất lượng đi kèm và tạo được sự khác biệt giữa Hunter với 2 nhóm sản phẩm giày thể thao đang có mặt trên thị trường: Giày “hàng hiệu giá cao” tiền triệu và giày giá rẻ dáng đẹp nhưng chất lượng không là thế mạnh. Như vậy, một sản phẩm "hàng hiệu giá Việt Nam” như Biti’s Hunter đương nhiên trở thành chọn lựa hợp lý cho người tiêu dùng.

- Kênh tiếp cận: Với sản phẩm Hunter, Biti’s rõ ràng đang nhắm vào và tập trung chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi. Không chỉ là một đôi giày thể thao có kiểu dáng đẹp mắt, với tên gọi riêng Hunter – Thợ Săn, Biti’s đang nhắn nhủ đến các khách hàng ở độ 17 - 25 tuổi thông điệp "Biti’s đã làm mới mình để bắt nhịp với nhu cầu của các bạn, và Hunter sẽ mang đến cho bạn những tính cách bổi bật của thợ săn: nhanh – tập trung – chính xác để sẵn sàng cùng bạn đồng hành, chinh phục những thử thách trên hành trình tương lai”.

Vậy làm sao để thông điệp đến đúng nơi? Biti’s đã tận dụng rất tốt các mạng xã hội gồm Facebook và Instagram. Một chiến lược truyền thông bài bản với nội dung tốt, thông điệp thuyết phục, hình ảnh đẹp mắt và các hoạt động tương tác rất thời thượng đã giúp Biti’s nói cùng tiếng nói với người trẻ. Hành trình của người tiêu dùng đi từ tò mò, tìm hiểu, thảo luận, chia sẻ đến trải nghiệm sản phẩm được Biti’s thiết kế chỉnh chu, và kết quả thì như đã nói: Biti’s phủ sóng Facebook, đến đúng đối tượng khách hàng và khiến họ muốn sở hữu sản phẩm này.

Các hoạt động sôi nổi của Biti’s Hunter trên social (cộng đồng mạng).

Đa dạng về các hoạt động online như Give away (game tặng quà được tổ chức trên Fanpage, Instagram), săn giày online (kết hợp cùng nhiều trang báo mạng), Uber Move (cơ hội nhận giày Biti’s Hunter khi di chuyển bằng Uber); Biti’s còn sử dụng Influencer (những người có tầm ảnh hưởng). Các Influencer như Diễm Mỹ 9x, Hữu Vi, Quang Bảo, Nguyễn Ngọc Thạch vốn có ảnh hưởng với giới trẻ đã lần lượt chia sẻ về Biti’s Hunter và đóng góp khá tốt đến độ lan truyền của thương hiệu này.

Bên cạnh đó, Biti’s là một trong những thương hiệu tiên phong mang công nghệ thực tế ảo đến gần hơn với giới trẻ Việt Nam qua hàng loạt các buổi ra mắt sản phẩm tại trung tâm mua sắm lớn và các trường đại học trên toàn quốc. Trải nghiệm trò chơi thực tế ảo và cảm nhận cảm giác “Nhẹ như bay” cùng Hunter là một hoạt động vô cùng phù hợp với tính cách thương hiệu “hiện đại - bất ngờ - vượt qua thách thức” mà Biti's đang hướng đến.

- Chiến lược tập trung vào cảm xúc: Thiện cảm vốn có mà công chúng dành cho một thương hiệu đã bền bỉ “nâng niu bàn chân Việt” nhiều thế hệ đã tạo thành sức bật cho chiến thắng mới của Biti’s.

Biti’s vốn là một phần tuổi thơ của nhiều người trẻ, mà không có gì đẹp bằng tuổi thơ. Thế nhưng, một người bạn đã từng thân thiết trong tuổi thơ chưa chắc có thể đồng hành cùng ta trong giai đoạn trưởng thành. Trừ khi, người bạn ấy cũng đã lớn lên đủ để thấu hiểu ta và chia sẻ với ta những mong muốn của hiện tại. Biti’s đã kịp lớn lên để không bỏ lỡ những người bạn của mình. Cái tên Biti’s quen thuộc trở lại trong một diện mạo mới đủ thuyết phục và được nhiệt tình chào đón lần nữa bởi người dùng trẻ. Trên các hội nhóm và fanpage của cộng đồng cuồng giày như Thần Kinh Giày, HNBMG, Snkrvn…, cái tên Hunter liên tục được nhắc tới và mang ra so sánh với nhiều dòng giày phổ thông của các thương hiệu nổi tiếng. Đôi giày thể thao Việt với nhiều cải tiến đã đem lại sự ngạc nhiên thú vị cho nhiều người khi hoàn toàn không thua kém các sản phẩm nước ngoài cả về kỹ thuật sản xuất, vật liệu, kiểu dáng, độ bền, mà thậm chí còn có phần “nhỉnh” hơn nhờ mức giá không thể tốt hơn. Khá nhiều bạn trẻ, bao gồm những tay chơi kỳ cựu trong cộng đồng giày thể thao, cũng phải mở lời ngợi khen đôi Hunter nói riêng và Biti’s nói chung bởi sự tái xuất quá ấn tượng.

Có lẽ, Biti’s sẽ là một bài học quý cho chiến lược trở mình của nhiều thương hiệu Việt khác: thắng được trái tim của người tiêu dùng là thắng tất cả.

Cuộc đua vẫn chưa đến hồi kết

Nhưng, khách quan mà nói, thành công của Biti’s với chiến dịch Hunter chỉ giúp thương hiệu này có một khởi đầu nhỏ trong hành trình còn rất dài và còn lắm gian truân. Câu hỏi chung mà những người dành thiện cảm cho thương hiệu đặt ra là: Sau Hunter, sẽ là gì?

Mặc dù, sự yêu mến dành cho bộ sưu tập này đã khiến các sản phẩm liên tục cháy hàng trên cả hệ thống bán trực tiếp và website bán hàng online; nhưng có một sự thật không thể phủ định: Hunter chưa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Hơn nữa, với nhóm đối tượng mục tiêu là giới trẻ và phân khúc mới là giày thể thao vốn đã có sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nổi tiếng ngoài nước với hình ảnh trẻ trung, năng động, sang trọng, phá cách…, Biti’s cần làm nhiều hơn để cho ra đời những sản phẩm khác biệt hơn và xây dựng cho mình một yếu tố cảm xúc khác mạnh hơn, thay vì chỉ là lòng tự hào dân tộc và người Việt chuộng hàng Việt. Giày thể thao vốn không phải là thế mạnh của Biti's, vậy thương hiệu này có định đi sâu vào lĩnh vực này với việc ra mắt các sản phẩm chuyên dụng (giày chạy bộ, giày luyện tập, giày tennis...) hay chỉ dừng lại ở sản phẩm phổ thông? Biti's đã có chiến lược cho các sản phẩm giày, dép khác? Liệu Biti's có vận hành trơn tru hệ thống bán hàng online của mình, khi hiện tại, vẫn có nhiều khách hàng phàn nàn về việc thiếu hụt hàng hoá trên kênh này?

Những câu hỏi này vẫn đang bỏ ngõ với người quan sát, và hy vọng rằng Biti's đã có sẵn những câu trả lời cho mình. Dù sao thì, Biti's vẫn đang có hai lợi thế rất lớn: từ bên ngoài, là sự ủng hộ của người dùng Việt. Và từ bên trong, là tinh thần sáng tạo và sức trẻ.

Nguồn Redder