Chi mạnh cho quảng cáo, khuyến mãi, Vinacafe lần đầu tiên báo lỗ

Chi phí bán hàng trong kỳ của VCF lại tăng đột biến 56% lên gần 123 tỷ đồng và chi phí quản lý cũng tăng 33% khiến cho lãi thuần chỉ còn hơn 415 triệu đồng.

Báo cáo tài chính CTCP Vinacafé Biên Hòa cho biết, quý I/2016 là quý đầu tiên kể từ khi niêm yết doanh nghiệp này báo lỗ.

Cụ thể, doanh thu thuần VCF đạt trong quý này đạt hơn 444 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Do giá vốn hàng bán giảm 17% nên lợi nhuận gộp trong kỳ tăng 38%, đạt hơn 127 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng trong kỳ của VCF lại tăng đột biến 56% lên gần 123 tỷ đồng và chi phí quản lý cũng tăng 33% khiến cho lãi thuần chỉ còn hơn 415 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Giải trình của VCF cho biết chi phí bán hàng tăng 56% do quý I công ty thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu và quảng bá sản phẩm nhằm thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh cũng như phục vụ bán hàng mùa Tết.

Kết quả, VCF chịu lỗ hơn 2 tỷ đồng trong quý I/2016, đây là lần đầu tiên công ty lỗ kể từ khi niêm yết vào năm 2011.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của VCF, ban lãnh đạo cũng đưa ra chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận đồng thời giảm so với kết quả năm 2015.

Ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc VCF cho hay nguyên nhân chính là sự sụt giảm chi tiêu do ảnh hưởng kinh tế khó khăn và chi phí quảng cáo, khuyến mãi lớn. Đây đều là vấn đề chung của ngành hàng tiêu dùng.

Tính đến cuối quý I/2016, tiền và các khoản tương đương tiền của VCF cũng sụt giảm mạnh từ 1.425 tỷ đồng đầu năm xuống còn 539 tỷ đồng. Trong khi đó khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn lại xuất hiện một khoản hơn 772 tỷ đồng, số tiền này phản ánh việc công ty đưa tiền đi gửi ngân hàng với thời gian đáo hạn là 12 tháng hoặc ít hơn.

Bảo Vy
Nguồn BizLive