Google hé lộ cách đánh bại thế mạnh lớn của Facebook

Trong buổi họp tổng kết doanh thu quý 1, CEO Google, Sundar Pichai, đã hé lộ về cách làm thế nào Google đánh bại được thế mạnh chính của Facebook trong quảng cáo.

Một trong những điểm mạnh khiến Facebook kiếm được nhiều quảng cáo đó là bởi mạng xã hội là một nền tảng dựa trên định danh cá nhân. Nhờ vậy, Facebook có thể theo dõi dữ tốt hơn liệu hoạt động của người dùng dù trên bất cứ thiết bị nào (giống như tất cả những ứng dụng sử dụng tính năng đăng nhập) và từ đó đưa ra các quảng cáo hướng đối tượng hiệu quả hơn.

Facebook biết rõ bạn là ai. Trái lại, Google (cùng với các website khác như Yahoo), lại chưa nắm chắc về định danh của người sử dụng, vì vậy những công ty này khó có thể theo dõi hành vi người dùng qua các nền tảng và dịch vụ khác nhau.

Sundar Pichai

CEO Google, Sundar Pichai

Đó từng là một trong những mục tiêu lớn nhất mà mạng xã hội của Google, Google Plus, đặt ra: Trao ID cho người sử dụng để họ có thể dùng nó với tất cả các dịch vụ của công ty. Thế nhưng sau đó G+ bị chết yểu và công ty ngừng cho phép người sử dụng dùng tài khoản Google+ cho các trang khác của Google, ví dụ như YouTube.

Tuy nhiên, di động chính là một con đường giúp Google tăng tỉ lệ người sử dụng “đăng nhập”. Một trong những nhà phân tích đã hỏi Pichai về tất cả các dịch vụ của Google có hơn 1 tỷ người sử dụng. Bao nhiều người trong đó là ẩn danh, bao nhiêu người trong đó Google biết. Pichai cho hay, có rất nhiều người sử dụng mới của các dịch vụ này đi qua đường di động và trên di động, hầu hết mọi người đều đăng nhập.

Pichai nói: “Chúng tôi đang chứng kiến sự dịch chuyển lớn về phía di động, nhiều trong số những sản phẩm này có tới hơn 50% người sử dụng dùng qua di động. Và trên di động, đại đa phần người dùng đều đăng nhập. Vì thế tôi nghĩ, trong thời gian tới, khi sự dịch chuyển này vẫn tiếp tục, chúng tôi sẽ có nền tảng về người sử dụng có đăng nhập”.

Khi Google có thể biết về người sử dụng của mình, các sản phẩm quảng cáo sẽ trở nên hấp dẫn hơn như những quảng cáo hướng đối tượng trên Facebook.

Lê Nga / BI
Nguồn ICT News