Apple ngược chiều hoàn toàn với Microsoft và Google

Trong khi Microsoft và Google muốn đi theo con đường hợp nhất mọi nền tảng, Apple vẫn một mình một ngựa khi tách biệt các hệ điều hành cho iPhone, iPad, Mac và Apple Watch.

Trang Ars Technica đã đưa tin các thiết bị chạy Chrome OS sắp có thể sử dụng được tất cả ứng dụng trên Google Play. Đây chỉ là một trong chuỗi các báo cáo cho thấy Google đang tìm cách hợp nhất hai hệ điều hành, Android và Chrome OS, thành một “siêu sản phẩm” tập hợp những gì tinh túy nhất từ cả hai và hoạt động nhịp nhàng trên cả điện thoại, tablet lẫn laptop.

Hướng đi này của Google phù hợp với hướng đi chung của ngành công nghệ. Với một nền tảng thống nhất, lập trình viên chỉ cần phát triển ứng dụng một lần và bán nó trên mọi cửa hàng với thay đổi nhỏ ở phần code, mở rộng nền tảng khách hàng. “Chân lý đối với lập trình viên chính là họ vẫn viết phần mềm nếu còn người dùng”, CEO Microsoft Satya từng phát biểu năm 2015.

Microsoft từng sở hữu các hệ điều hành riêng cho PC, điện thoại, tablet và game console nhưng nay công ty đang sắp xếp lại mọi thứ xoay quanh Windows 10. Dù mua máy tính Dell, máy chơi game Xbox One, tablet Surface hay HoloLens mới, bạn đều đang có trong tay thiết bị chạy Windows 10.

Ngay cả Ubuntu Linux của Canonical, một hệ điều hành chỉ phổ biến trong giới lập trình, cũng đi theo con đường tương tự. Dù dùng Ubuntu trên laptop, đám mây hay robot, tất cả đều là một phiên bản.

iPad Pro

iPad Pro

Tuy nhiên, dường như một gã khổng lồ không đồng tình, đó chính là Apple, công ty giá trị nhất thế giới. “Táo khuyết” đang có 4 hệ điều hành phân biệt trên mọi thiết bị: OS X cho Mac, iOS cho iPhone, iPad, WatchOS cho Apple Watch, tvOS cho Apple TV. Thực tế, Apple tỏ ra không mấy để ý đến xu hướng. Tuần trước, công ty thông báo yêu cầu mới, khiến các nhà phát triển khó khăn hơn khi muốn đưa phần mềm lên đồng hồ Apple Watch bởi lẽ từ 1/6/2016, mọi ứng dụng cho WatchOS đều phải là ứng dụng gốc (native app), được viết bằng bộ phần mềm dành riêng.

Dù vậy, rất khó để phán đoán xem ai sai ai đúng. Chiến lược “một Windows” của Microsoft có vẻ khả thi trên giấy tờ nhưng vẫn đang gặp khó trên hành trình chiếm được trái tim và cảm tình của cả nhà phát triển lẫn người dùng. Canonical hiện vẫn chưa có lãi. Google mới bắt đầu một cách thận trọng.

App Store mang tới sức hấp dẫn không thể phủ nhận cho iPhone, nhiệm vụ của Apple là phải duy trì một cách mạnh mẽ. Vì vậy, không có chuyện Apple ngồi yên mà không nghĩ cách đơn giản hóa mọi chuyện cho những người đang viết ứng dụng trên App Store để iPhone ngày một toàn diện hơn. Đang có những dấu hiệu ban đầu gợi ý Apple bắt đầu xử lý vấn đề: iPad Pro được xem như lựa chọn thay thế laptop với bàn phím rời. Trong khi đó, có tin đồn “táo” sẽ dùng chip nền ARM cho MacBook tương tự iPhone. Chip này giúp xây dựng framework để ứng dụng iPhone chạy trên Mac dễ hơn và ngược lại.

Dù sao đi nữa, hướng tiếp cận hiện nay của Apple vẫn chứng minh tính hiệu quả của nó, mang lại thành công khổng lồ. Nếu chiến lược đó chưa hư hại, Apple không nhìn thấy lý do phải thay đổi nó.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News