Vực dậy doanh số bán hàng, Pepsi tập trung vào dòng sản phẩm mới

Có lẽ trong tương lai gần, thứ nước uống có ga đã làm nên tên tuổi của gã khổng lồ Pepsi sẽ biến mất khỏi kệ hàng.

Trả lời phỏng vấn của tờ AP vào hôm thứ 2 vừa qua, Giám đốc điều hành PepsiCo, Indra Nooyi cho biết doanh số bán hàng toàn cầu của hãng từ nước uống có ga chỉ chiếm dưới 25%. Thay vào đó, công ty đang ngày càng tập trung vào đồ ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe và đồ uống không độ.

Sự chuyển hướng này của Pepsi đã được CEO Indra nói bóng gió từ năm ngoái. Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 10/2015 CEO Nooyi đã nói với các nhà đầu tư rằng việc chỉ tập trung vào nước giải khát có ga là "xu hướng của quá khứ". Thay vào đó, đồ uống không có ga sẽ “là cú hích tăng trưởng của toàn ngành nước giải khát”.

Đồ ăn nhẹ sẽ là sản phẩm chủ lực của Pepsi thay cho nước uống có ga

Những sản phẩm dinh dưỡng từ thiên nhiên như nước đóng chai và nước không đường, chiếm 25% doanh thu của PepsiCo. Nooyi gọi sự tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng là danh mục đầu tư của tương lai Pepsico. Bà cho biết "việc định hình lại sẽ tận dụng lợi ích ngày càng tăng của người tiêu dùng trong y tế và chăm sóc sức khỏe".

PepsiCo cũng đang thành công với mảng kinh doanh đồ ăn nhẹ khi Frito-Lay (tập đoàn chuyên sản xuất và kinh doanh các loại bánh mặn, khoai tây chiên sát nhập vào Pepsico từ năm 1965) được coi là điểm sáng kinh doanh của công ty trong những quý gần đây. Doanh thu của Frito-Lay tăng 3% nhờ giá của các sản phẩm chủ lực Doritos, Cheetos, và Lays chip đều tăng lên.

Dù chuyển hướng nhưng Pepsi cũng đã thực hiện nhiều thay đổi để tăng doanh số tiêu thụ của mặt hàng nước có ga. Nhờ việc thay đổi kiểu dáng lon nước: Nhỏ hơn và cao hơn, doanh số bán hàng đã tăng lên khi mặt hàng này đang suy giảm doanh thu.

Pepsi cũng đang cố gắng thuyết phục khách hàng rằng nước uống có ga, trên thực thế có thể trở thành nước uống hữu cơ.

Để làm điều này công ty gần đây đã tung hipster, một nhãn hiệu cổ điển lấy cảm hứng từ sản phẩm nước có ga thảo dược nổi tiếng Moutain Dew Black Label, Original Cola, Kola Caleb, và Dewshine. Vào tháng 1, Pepsi công bố kế hoạch mở một "không gian nhà hàng - bar - sự kiện" có tên Kola House ở thành phố New York, nhằm cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm về nước uống có ga cao cấp.

Dù không hoàn toàn từ bỏ nước uống có ga, nhưng PepsiCo rõ ràng đang mong muốn chuyển hướng mặt hàng chủ lực để vực dậy doanh số bán hàng. Khi doanh thu toàn cầu của Pepsi Cola chỉ là 12% đó cũng là cách mà Pepsi Co đối phó với thực tế rằng người Mỹ đang uống ít nước giải khát hơn bao giờ hết.

Thụy Dương / BI
Nguồn Trí thức trẻ