[Nielsen] Người Việt yêu thích sự sạch sẽ & tiện lợi

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đô thị tại khu vực Đông Nam Á đang tạo ra nhu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn đối với các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ, theo báo cáo mới nhất của Nielsen về xu hướng sử dụng các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ.

Báo cáo chỉ ra rằng 3 trong 5 người tiêu dùng (NTD) Việt (60%) nói rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 trong số họ nói rằng phòng ngủ là nơi quan trọng nhất để dọn dẹp (66%), tiếp đó là nhà bếp (51%) và nhà tắm (44%). Khi nói đến việc giặt giũ, khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hàng ngày của họ trong khi đó chỉ khoảng ¼ người Việt (23%) cho biết họ giặt đồ 2-3 lần/tuần.

Trách nhiệm mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ phần lớn phản ánh rằng ai là người làm việc nhà chủ yếu trong gia đình, và kết quả không ngạc nhiên là phụ nữ. Có đến 70% người Việt cho biết phụ nữ là nhân tố chính trong việc mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/sản phẩm giặt giũ, chỉ 13% nói rằng việc đó là trách nhiệm của nam giới và 11% cho biết đó là trách nhiệm được chia sẻ bởi cả nam giới và nữ giới.

Nhấp vào ảnh để xem kích thước lớn.

“Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi về cấu trúc dân số cũng như lối sống của cư dân khu vực Đông Nam Á, mà nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa ở khắp khu vực” – nhận định của ông Regan Leggett, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Thought Leadership & Foresight, Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương. “Gần một nửa dân số khu vực ĐNA đang sống ở các trung tâm đô thị và NTD ở đây ngày càng có cuộc sống bận rộn hơn bao giờ hết, nhưng họ vẫn không thể tránh được việc dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo. Và họ đang tìm kiếm những sản phẩm mà có thể giúp họ tiết kiệm thời gian cho những công việc vốn rất mất thời gian này.”

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của NTD đối với ngành hàng chăm sóc nhà cửa & giặt giũ

Không ngạc nhiên khi khảo sát cho thấy tính hiệu quả và yếu tố giá là những yếu tố được NTD quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm đối với ngành hàng này. Gần 9 trong 10 NTD nói rằng yếu tố giá (87%) và tính hiệu quả (sạch vết bẩn – 85%) là rất quan trọng đối với họ. Tiếp theo đó là các yếu tố: sản phẩm quen thuộc (đã từng sử dụng) và niềm tin đối với nhãn hàng đó. Khoảng ¾ người Việt cho hay nhãn hiệu tin cậy là yếu tố quan trọng (81%), trong khi đó gần ¾ (73%) nói rằng sản phẩm quen thuộc là một trong những yếu tố quan trọng họ đang tìm kiếm khi quyết định mua dòng sản phẩm này.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng người Việt cũng quan tâm đến vấn đề sản phẩm thân thiện với môi trường. 7 trong 10 người Việt (70%) nói rằng họ yêu thích các sản phẩm có thành phần cấu tạo từ các chất hữu cơ/tự nhiên; và hơn 6 trong 10 người (62%) cho biết họ ưu tiên các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường.

Yếu tố tiện lợi không nên bị bỏ qua đối với dòng sản phẩm này. Khoảng 3 trong 5 NTD nói rằng họ muốn có sản phẩm mà bao bì thuận tiện để cầm/nắm/sử dụng/lưu trữ (61%) và họ cũng đang tìm kiếm các sản phẩm có bao bì phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình họ (58%).

Nhấp vào ảnh để xem kích thước lớn.

“Đô thị hóa ở một khía cạnh nào đó cũng có nghĩa là khoảng diện tích để dự trữ sẽ ngày càng thu hẹp dần, và vì vậy các sản phẩm có bao bì đa kích thước, sở hữu đặc tính cô đặc và đa chức năng sẽ là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này” – ông Leggett nhấn mạnh. “Các phương tiện giao thông cũng là một trong những yếu tố các nhà sản xuất nên chú ý trong việc quyết định thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình. Ở một khu vực mà phương tiện giao thông công cộng và xe máy là các phương tiện lưu thông chính thì sản phẩm nhẹ và dễ vận chuyển sẽ được ưu tiên hơn tại thị trường này.”

Xét về khía cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm giặt giũ thì tính hiệu quả cũng là yếu tố then chốt tác động đến quyết định mua hàng của người Việt – 76% nói rằng họ tìm kiếm sản phẩm có khả năng đánh bật vết bẩn tốt nhất. Khoảng 2/3 NTD cho biết họ tìm kiếm những sản phẩm có hương thơm (67%) và có tính năng hiệu quả cao (65%). Hơn 3 trong 5 người Việt (61%) tìm kiếm sản phẩm giúp giữ màu và hơn một nửa NTD (55%) muốn có sản phẩm có thể giặt được cho nhiều loại vải khác nhau và 54% muốn có sản phẩm không chứa chất hóa học độc hại.

Nhấp vào ảnh để xem kích thước lớn.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Kênh bán lẻ hiện đại được lựa chọn khi người Việt đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ

Kênh bán lẻ hiện đại là lựa chọn được yêu thích hơn cả khi NTD đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ, ngay cả khi kênh bán lẻ truyền thống là kênh thông dụng đối với hầu hết người mua hàng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, 74% NTD mua dòng sản phẩm này tại các siêu thị/đại siêu thị trong 12 tháng qua (so với 75% NTD ở khu vực lựa chọn kênh mua sắm này) trong khi đó hơn một nửa NTD (58%) ở Việt Nam mua các sản phẩm này ở cửa hàng tạp hóa truyền thống trong năm qua.

Kênh bán lẻ trực tuyến mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đề cập đến việc mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ; tuy nhiên, điểm đáng chú ý là trong suốt 12 tháng qua, có đến 20% người Việt mua các sản phẩm này thông qua các kênh bán hàng trực tuyến – đây lại là tỉ lệ cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia - 17%, Malaysia - 13%, Philippines - 12%, Singapore - 14% và Thái Lan - 16%).

Infographic: Xu hướng mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ của người Việt

Với công nghệ ngày càng phát triển, các sản phẩm hỗ trợ công việc nhà ra đời khiến cho việc dọn dẹp nhà cửa không còn là công việc chiếm nhiều thời gian của các bà nội trợ như trước kia nữa, nhưng vết bẩn, bụi và các vết ố vẫn là điều phiền phức mà người tiêu dùng toàn cầu không thể tránh được. Báo cáo mới nhất của Nielsen cho thấy 3 trong 5 người Việt (60%) nói rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hàng ngày của họ.

Báo cáo của Nielsen về xu hướng sử dụng các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ chỉ ra những xu hướng và hành vi mua sắm đối với ngành hàng này tại Việt Nam cũng như toàn cầu. Infographic bên dưới là những điểm chính nổi bật trong báo cáo này.

Nhấp vào ảnh để xem kích thước lớn.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Nguồn Nielsen