Đừng làm startup nếu bạn chưa vượt qua những điều này

Làm startup có thể là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của một con người, thế nhưng người làm startup đôi khi phải đánh đổi cả tương lai cho một sản phẩm thất bại.

Startup đang là một trong những khái niệm hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại, hàng loạt mô hình startup được thành lập và tất nhiên, khả năng thất bại trong đó rất lớn.

Một công thức thành công 100% trong startup là điều không tồn tại, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù vậy, những người làm startup cũng cần có các yếu tố cơ bản để vận hành công việc hiệu quả nhất, nếu như bạn không làm được những điều này, quên ngay giấc mộng startup đi.

Đừng làm startup nếu không ngủ dậy được trước 8 giờ

Bỏ ngay suy nghĩ làm startup là làm giờ hành chính đi vì các công ty trong quá trình khởi điểm đều có khối lượng công việc vô cùng lớn.

Đây sẽ là hình ảnh quen thuộc với dân làm startup, nhưng đừng ảo tưởng, văn phòng cùng bàn làm việc của bạn không đẹp như trong hình đâu.

Những giấc mơ khi mới thành lập dự án cũng khiến ban lãnh đạo đưa ra các đích tới không tưởng, kết hợp với nhau, làm việc cho một dự án startup yêu cầu chúng ta tiêu tốn khoản thời gian cực lớn cho các đầu việc mà giờ hành chính thông thường không thể đáp ứng đủ.

Hãy làm quen dần với việc ngủ tại văn phòng và thậm chí là bỏ bữa ăn tối để gửi email cám ơn tới đối tác và bạn hãy chuẩn bị chăn gối tại phòng làm việc vì đây sẽ là bạn thân nhất của bạn đấy!

Đừng làm startup nếu gặp vấn đề về tài chính

Ai cũng nghĩ rằng làm startup đồng nghĩa với những khoản tiền đầu tư khổng lồ hay lượng cố phiếu hứa hẹn cho những người đóng góp. Bạn nhầm rồi, chỉ có 5% các dự án startup thành công trong khâu hoạt động, vận hành, khoảng thời gian để những dự án này kiếm ra tiền đều tính bằng năm.

Mới có gia đình, nợ ngân hàng hay phải chi cả đống tiền mỗi tháng thì đừng nghĩ đến chuyện làm startup.

Đừng cho rằng người sáng lập sẽ cung cấp cho bạn một mức lương nhiều chữ số và nếu đang gặp vấn đề về tài chính, tốt nhất đừng làm startup vì nó chỉ làm tình hình tệ hơn mà thôi. Nợ lương, thiếu lương hay thậm chí không có lương là những điều rất thường gặp trong quá trình startup.

Mức lương của các dự án startup nhiều khi chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 các công ty cùng đặc thù ngành nên đừng trông chờ vào khoản tiền lương để đủ sống, chưa kể nếu may mắn, sếp của bạn sẽ còn vay tiền bạn để chi trả cho các chi phí phát sinh trong quá trình làm startup.

Đừng làm startup nếu ngại giao tiếp với đồng nghiệp

Với khoảng thời gian cả trăm giờ mỗi tuần làm việc cùng những đồng nghiệp trên văn phòng, nếu bạn không thể làm việc cùng những người này hãy bỏ suy nghĩ làm startup đi. Đây sẽ là những người trách móc bạn, cùng bạn cười, cùng bạn khóc và có thể sẽ gắn bỏ với bạn suốt khoảng thời gian startup, thiếu bạn họ không là gì và tất nhiên thiếu họ bạn cũng chẳng là gì.

Ngại giao tiếp và không muốn có các mối quan hệ công sở là điều tối kị khi làm startup.

Startup là một tập thể những con người cùng phấn đấu vì một mục tiêu, nếu không nhìn cùng một hướng, bạn nên từ bỏ để không làm ảnh hưởng tới bản thân cũng như toàn tập thể.

Đừng làm startup nếu như bạn không có lựa chọn khác

Bạn đang làm một công việc không ra gì và bạn nghĩ rằng startup sẽ là cánh cửa cứu bản thân, bạn nhầm rồi. Nếu bạn thấy công việc hiện tại của mình không ra gì có nghĩa là bạn chưa thật sự làm tốt để tận hưởng những nét đẹp của công việc đó, làm startup căng thẳng hơn rất nhiều so với những công việc văn phòng thông thường, nếu bạn chưa làm tốt công việc hiện tại, startup cũng không giúp gì được bạn đâu.

Hãy chắc chắn rằng mình có đủ kiến thức, thời gian cùng tiền bạc để theo đuổi con đường startup vì nó dài, lắm chông gai và mờ mịt tới không ngờ.

Đừng làm startup vì nghĩ nó sẽ thành công

95% các dự án startup thất bại, nếu bạn làm startup và mơ mộng sau này mình sẽ thành ông chủ với khối tài sản khổng lồ cùng lượng nhân viên cả nghìn người thì hãy dừng suy nghĩ đó lại. Startup được phát triển để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng và chuyển nó thành hướng kinh doanh được, tất nhiên khả năng tồn tại của những dự án này chẳng cao và thay vì mơ mộng, nếu làm startup bạn nên tập trung giải quyết các đầu việc của mình trước đã.

Đừng làm startup nếu bạn sợ thất bại

Chẳng ai nói chắc chắn được dự án của bạn có "hi sinh" vào ngày mai hay không, những thứ bạn làm trong thời điểm hiện tại đều là cố gắng hết mình cho một tương lai mờ mịt, nó có thể chẳng ra gì và nó cũng có thể là những khó khăn nối tiếp chờ bạn giải quyết. Nếu bạn gặp rắc rối trong định hướng và không chắc công ty có hoạt động tiếp hay không, hãy cứ cố gắng vì biết đâu tương lai sẽ khác chỉ với hành động của bạn.

Hãy làm startup vì nó có thể là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời

Biết đâu một ngày nào đó, ý tưởng triệu đô cùng sự quyết tâm tột độ sẽ giúp bạn thành công.

Không hào nhoáng, khoản tiền lương khủng hay những hứa hẹn về tương lai mỹ mãn thế nhưng startup mang lại cho người thực hiện cảm giác về những thành công cá nhân, sự gắn kết giữa các đồng nghiệp cùng khoảng thời gian cố gắng không ngừng nghỉ.

Làm startup, thành quả quý giá nhất mà mỗi con người nhận được chính là kiến thức cùng kinh nghiệm mà không sách vở hay tiền bạc nào kiếm được. Mỗi dự án startup thất bại giống như một viên gạch vững chắc xây nên bậc thang tới với tương lai thành công, hãy làm startup vì bạn sẽ thất bại, sẽ ra đi với một ý tưởng triệu đô của tương lai.

Van Vu
Nguồn Trí thức trẻ