Verizon, Google “nhòm ngó” kho báu lớn nhất của Yahoo

Cùng với hãng viễn thông Verizon, Google được cho là đang muốn mua lại mảng kinh doanh Web của “đại gia” Internet một thời, Yahoo.

Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Verizon sẽ tham gia dự thầu mua lại mảng kinh doanh Web của Yahoo vào tuần sau và sẵn sàng mua cổ phần của Yahoo Nhật Bản để mọi việc trôi chảy. Google, công ty con của Alphabet, cũng đang cân nhắc điều tương tự. Phiên đấu giá đầu tiên diễn ra vào ngày 11/4.

Verizon cùng công ty con AOL sẽ hợp tác với ít nhất 3 cố vấn tài chính cho thương vụ Yahoo. Thuê nhiều ngân hàng như vậy là dấu hiệu cho thấy hãng viễn thông thực sự nghiêm tục với kế hoạch thôn tính lần này. Từ cuối năm ngoái, công ty đã đánh tiếng quan tâm tới một vài tài sản hay toàn bộ Yahoo.

Ảnh: Bloomberg

Một trong các nguồn tin tiết lộ Verizon có thể chia cổ phần Yahoo Nhật Bản cho các cổ đông hoặc bán đi. Yahoo muốn bán 35,5% cổ phần trong Yahoo Nhật Bản, trị giá khoảng 8,5 tỷ USD, cùng với mảng Web. Tổng giá trị của cả hai tài sản khiến các doanh nghiệp tư nhân rất khó để mua.

Dựa theo thông tin tài chính được xem, Verizon ước tính mảng Web của Yahoo chưa tới 8 tỷ USD. Doanh thu hãng Internet được dự đoán giảm 15% trong năm 2016. Nếu giao dịch thành công, Verizon sẽ thay thế CEO Yahoo Marissa Mayer bằng CEO AOL Tim Armstrong và Phó Chủ tịch Verizon Marni Walden.

Đầu năm nay, Yahoo cho biết tìm kiếm các chiến lược thay thế, trong đó có việc bán đi mảng kinh doanh Internet cốt lõi sau thời gian dài khó khăn. Cổ phiếu công ty giảm 20% giá trị trong 12 tháng qua khi mà nỗ lực vực dậy của bà Mayer tỏ ra không hiệu quả.

Du Lam / Bloomberg
Nguồn ICT News