Nắm bắt tâm lý của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Các lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dự đoán rằng đến năm 2020, các hình thức kinh doanh sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ so với hiện tại.

Một vài người trong số họ tin rằng doanh nghiệp của họ đã sẵn sàng để đối phó với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh ngày nay, theo một báo báo mới được công bố bởi Công ty đo lường hiệu suất toàn cầu, Nielsen.

  • 78% các lãnh đạo doanh nghiệp mong đợi rằng họ sẽ thích nghi được với những thay đổi trong ngành nghề của họ trong vòng 5 năm tới
  • Môi trường kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử đứng đầu danh sách các yếu tố quan trọng nhất trong môi trường bán lẻ của tương lai

Báo cáo Asia 2020 – Progressing, Prepared or Pessimistic của Nielsen, đã tiến hành khảo sát các ý kiến của các lãnh đạo doanh nghiệp ở khắp các cộng đồng kinh doanh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về sự thay đổi của môi trường kinh doanh trong vòng 5 năm tới. Báo cáo này đã chỉ ra rằng:

  • Hơn 3/4 (76%) các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mong đợi rằng các hình thức kinh doanh sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong vòng 5 năm tới so với hiện tại;
  • 48% tin rằng doanh nghiệp của họ đã sẵn sàng cho tương lai;
  • 43% tự tin để nói rằng họ có sẵn hệ thống và quy trình để phát hiện ra những chỉ số thay đổi từ sớm; và
  • 59% nhận thức được rằng sẽ là (rất) khó khăn để có thể điều hướng tổ chức của họ phát triển trong vòng 5 năm tới.

Thay đổi sở thích của người tiêu dùng, thay đổi pháp lý / chính trị, quy định và thuế, sự phát triển của nền kinh tế và đối thủ cạnh tranh là những điều dự đoán phổ biến nhất của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Top 5 nhân tố sẽ làm thay đổi môi trường bán lẻ trong tương lai
Nguồn: Khảo sát Nielsen Future Sentiment, 2016

“Tốc độ thay đổi đang tăng tốc, và không nơi nào sự thay đổi lại rõ rệt hơn ở Châu Á Thái Bình Dương,” theo quan sát của Regan Leggett, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu về các xu hướng dẫn đầu và dự đoán, Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương. “Một số thay đổi như việc tăng dân số, biến động nhân khẩu học và những thay đổi trong luật pháp hay thuế là những thay đổi cần phải có thời gian, nhưng những thay đổi khác đang diễn ra mạnh mẽ hơn và tập trung hơn như: sở thích của NTD, các đột phá từ công nghệ - những tiềm năng để tạo nên một tác động lớn đến việc hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Những thay đổi ngày nay càng trở nên phức tạp hơn và điều đó cũng có nghĩa đem lại những khó khăn, thách thức nhiều hơn đối với các doanh nghiệp để họ đưa ra những dự đoán và chuẩn bị đổi thích ứng với sự thay đổi.”

[Để tải báo cáo Market Pulse đầy đủ, bấm vào đây]

Công nghệ sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành bán lẻ

Môi trường bán lẻ khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã có một cuộc cách mạng mạnh mẽ trong 5 năm qua và sự cách mạng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong thời gian tới. 50% các nhà lãnh đạo tin rằng các nhà bán lẻ sẽ có một tác động “tích cực” đến ngành hàng và thị trường trong 5 năm tới, trong khi đó môi trường kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử được xếp hạng là những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thay đổi của môi trường bán lẻ (xem bảng 1). Và 50% lãnh đạo doanh nghiệp cũng tin rằng thương mại điện tử sẽ đóng góp 30% hoặc có thể còn cao hơn nữa vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp họ trong 5 năm tới và hơn 32% nghĩ rằng thương mại điện tử sẽ mang lại cho họ 20% trong tổng số doanh thu trong hoạt động kinh doanh của họ trong 5 năm tới.

“Công nghệ rõ ràng đang thay đổi môi trường bán lẻ ngay trước mắt của chúng ta,” Leggett nhấn mạnh. “Thương mại điện tử không chỉ còn là mảnh đất mua bán các sản phẩm liên quan đến du lịch, sách và âm nhạc nữa. Tại Hàn Quốc, thương mại điện tử ngày nay là kênh bán lẻ lớn nhất và tại Indonesia, doanh số bán lẻ trực tuyến đạt mức tăng trưởng 50% qua từng năm. Mặc dù vẫn có thể nói là sự phát triển của TMĐT vẫn còn đang ở trong giai đoạn trứng nước ở khu vực Đông Nam Á, nhưng có một điều chắc chắn là TMĐT sẽ phát triển theo cấp số nhân và sẽ thay đổi thị trường bán lẻ và người tiêu dùng như chúng ta đang thấy.

Tỉ lệ dự báo tăng trưởng của TMĐT tại Châu Á TBD báo hiệu một bước thay đổi cơ bản trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp trong tương lai” Leggett giải thích thêm. “Khả năng thiết lập cửa hàng trên môi trường trực tuyến là một chuyện, nhưng để hiểu làm thế nào có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường đó thì lại là một chuyện hoàn toàn khác hẳn. Sự đa dạng của cộng đồng ASEAN cho các doanh nghiệp cả cơ hội lẫn thách thức. Các doanh nghiệp đi trước dẫn đầu và trang bị cho mình kiến thức về thị trường cũng như xu hướng của NTD sẽ là các doanh nghiệp tốt nhất để dẫn đầu thị trường. Ngược lại, doanh nghiêp nào không thể thích nghi được với sự thay đổi sẽ bị bỏ lại sau lưng.”

Nguồn Nielsen