“Ông trùm” thời trang Zara: Chiêu kinh doanh khác người

Hầu như không tiếp xúc với báo chí, không mặc đồ Zara, không quảng cáo sản phẩm, không phòng làm việc riêng… nhưng tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, ông chủ của hãng thời trang Zara lại rất thành công trong kinh doanh và trở thành người giàu thứ hai thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Theo xếp hạng này, hiện tài sản của ông chủ thương hiệu Zara ngày một lớn, tổng tài sản lên tới 79,8 tỷ USD, phần lớn trong số này nằm ở cổ phần, chiếm tới 60% của tập đoàn Inditex – tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara. Cty thời trang Inditex có 6.500 cửa hàng trên toàn thế giới, doanh thu mỗi năm đạt hơn 18 tỷ Euro, riêng thương hiệu Zara có 1500 cửa hàng.

Khởi nghiệp chậm, nhưng chắc

Nếu tìm hiểu kỹ về nhân vật này sẽ vô cùng càng ngạc nhiên về lối sống cũng như chiến lược kinh doanh. Có lẽ chính sự “khác người” này đã khiến ông sự thành công của ông trở thành bậc nhất thế giới dù xuất thân của ông không được êm đềm như những tỉ phú khác.

Trong cuốn hồi ký của Amancio Ortega, ông kể rằng, tuổi thơ của ông vô cùng khốn khổ, cha làm trong ngành đường sắt còn mẹ thì chỉ ở nhà nội trợ. Vì gia đình quá khó khăn nên ông không có cơ hội học hành,13 tuổi đã bỏ học để đi làm cho một cửa hàng bán quần áo, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Chính tuổi thơ khốn khó đã hun đúc cho ông tinh thần lập nghiệp cao, một tinh thần nỗ lực vượt khó trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ông Amancio Ortega - Chủ tịch tập đoàn Inditex

Nếu so với các tỉ phú khác ở châu Âu cũng như thế giới, Amancio Ortega được cho là khởi nghiệp muộn hơn, ông khởi nghiệp kinh doanh hãng thời trang Zara vào năm 1975 khi ông đã 40 tuổi. Nhưng như người ta vẫn nói “chậm mà chắc”. Sự nghiệp kinh doanh của ông cứ tiền từ từ nhưng chắc chắn. Sau 10 năm khởi nghiệp với thương hiệu Zara, nhận thấy có thể phát triển thương hiệu này lên tầm thế giới, ông quyết định thành lập tập đoàn Inditex với tham vọng sẽ mở rộng ra nhiều thương hiệu khác trong làng thời trang thế giới.

Thành công nhờ kinh doanh khác người

Amancio Ortega có các nguyên tắc “bất di bất dịch” trong kinh doanh là, đó là tốc độ, các sản phẩm phải cung ứng cho khách hàng nhanh và chất lượng.Thường thì chỉ trong vòng 2 ngày là khách hàng có sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phải liên tục đổi mới mẫu mã, mỗi tuần 2 lần.

Phần lớn các mẫu thời trang chỉ sau vài tuần lễ ra mắt sẽ được Zara cho hiện thực hóa vào cuộc sống. Điều khách hàng hài lòng nhất ở Zara chính là dù nó được định vị ở phân khúc trung bình nhưng khách hàng luôn cảm nhận được sự sang trọng khi khoác nó lên mình.

Nhưng đằng sau sự thành công này, người ta còn “nể” ông ở nhưng sở thích, phong cách quản trị rất khác người nhưng vô cùng hiệu quả. Amacio Ortega cho rằng việc quảng cáo không cần thiết, lợi nhuận kiếm được sẽ dùng vào việc mở cửa hàng mới. Bên cạnh đó, ông cũng luôn trung thành với mô hình kinh doanh kiểu “mỳ ăn liền”, mỗi khi các hãng thời trang lớn có mẫu mới thì chỉ sau khoảng 2 tuần Zara sẽ có sản phẩm “ra lò” bắt chước. Với Zara, sản phẩm ngày hôm nay có thể là “hot” nhưng chỉ một tuần sau đã là lỗi thời . Với chiêu kinh doanh này, mỗi năm Zara cho ra đời khoảng 11 ngàn mẫu sản phẩm.

Phần lớn các mẫu thời trang chỉ sau vài tuần lễ ra mắt sẽ được Zara cho hiện thực hóa vào cuộc sống.

Điều khác thường nữa của Amacio Ortega trong kinh doanh thời trang là Zara cũng hầu như không tham gia các cuộc trình diễn thời trang bởi ông cho rằng điều này chỉ làm mất thời gian và tiền bạc, mà thay vào đó là lắng nghe ý kiến khách hàng và đẩy mạnh bán hàng qua mạng. Các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp…Cũng nhờ cắt giảm các chi phí quảng cáo, trình diễn thời trang, thuê người mẫu, làm khép kín sản phẩm…mà giá thành các sản phẩm của Zara khá “mềm” so với các đối thủ cùng phân khúc.

Một thú vị nữa ở vị doanh nhân 80 tuổi này là dù sở hữu trong tay những hãng thời trang hàng đầu thế giới nhưng Amancio Ortega lại có phong cách “ăn mặc” rất giản dị và hầu như không thay đổi, người ta rất ít khi thấy ông ăn mặc bảnh bao trong các bộ suit và đeo cà vạt. Sở thích của ông là quần xám, áo sơ mi trắng với áo khoác màu xanh. Điều đặc biệt là không có một bộ quần áo nào mang thương hiệu Zara của ông.

Ngoài ra, Amancio Ortega có sở thích duy nhất của ông là cưỡi ngựa, ông có một trung tâm đua ngựa ở Finisterre, Galicia, Tây Ban Nha và một chuyên cơ riêng để phục vụ cho việc đi lại và du lịch. Sở hữu một tòa nhà văn phòng cao 157 m và một khách sạn ở Miami, Florida (Hoa Kỳ) mang tên The Epic Residences & Hotel.

Quốc Anh
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp