Google ngừng hiển thị quảng cáo cột phải kết quả tìm kiếm

Google chấm dứt việc hiển thị quảng cáo ở cột phải của tất cả kết quả tìm kiếm trên desktop và máy tính bảng trên toàn cầu.

Google vừa chính thức thông báo một thay đổi quan trọng về việc các quảng cáo được trả phí sẽ hiển thị như thế nào trên màn hình máy tính và các thiết bị máy tính bảng khác. Thay đổi này sẽ chuyển từ 3 quảng cáo đầu trang thành 4 quảng cáo, còn cột phải vốn dành cho các vị trí quảng cáo từ 4-9, sẽ bị chính thức gỡ bỏ.

Ba quảng cáo top đầu vẫn sẽ được hiển thị đầu trang, và 3 quảng cáo ở cuối trang vẫn được giữ lại. Cột phải giờ đây sẽ chỉ dành cho Danh mục Quảng cáo Sản phẩm (PLAs) hoặc những thông tin có liên quan khi tìm kiếm (thông tin phim ảnh, bản đồ, địa điểm, công ty).

Sau nhiều thử nghiệm nâng cao bắt đầu từ năm 2010, việc áp dụng thay đổi này cho toàn cầu đang trong quá trình hoàn hiện và được hoàn thành vào hôm nay 24/02/2016.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà quảng cáo?

Cơ hội mới cho vị trí có tiềm tăng hiển thị tốt hơn

Sự thay đổi - với 4 quảng cáo đầu trang - sẽ giúp tạo ra các vị trí có chất lượng hiển thị tốt hơn. Trước đây, các vị trí từ 1 đến 3 có tỉ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn những quảng cáo cột phải. Điều này có được là do các quảng cáo ở top đầu trang hiển thị nội dung đầy đủ và liền mạch hơn các quảng cáo cột phải, vốn hẹp và bị xuống dòng.

Ảnh minh họa

Những kết quả tự nhiên có thể bị ảnh hưởng

Với 4 vị trí quảng cáo đầu trang, những kết quả tìm kiếm tự nhiên đứng đầu có thể bị ảnh hưởng, cụ thể là giảm lượng click. Điều này có mối tương quan với các xu hướng quảng cảo hiển thị ngày nay, khi nội dung quảng cáo nằm gần như xen lẫn với kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Sự giống nhau trong kết quả tìm kiếm của màn hình máy tính và điện thoại

Sự thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc những vị trí quảng cáo trên deskop và máy tính bảng sẽ hiển thị giống với điện thoại. Sự giống nhau của trang kết quả tìm kiếm sẽ cho phép một chiến lược giá tương tự được áp dụng cho cả hai và so sánh tốt hơn về giá trị của các vị trí quảng cáo.

Với việc thị phần tìm kiếm của desktop giảm so với năm trước và kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động trong nhiều ngành lên hơn 50% tổng lượt tìm kiếm, Google đang cải thiện để khiến cho trải nghiệm người dùng nhất quán hơn trong kết quả tìm kiếm giữa desktop và thiết bị di dộng.

Nhiều cạnh tranh hơn trong trang hiển thị

Khi Google gia tăng các vị trí quảng cáo đầu trang từ 2 lên 3 vị trí vào tháng 8 năm ngoái, chúng tôi đã thấy sự gia tăng 25% lượng truy cập từ di động đến từ các kết quả tìm kiếm trả phí. Tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội mà cũng là thách thức khiến cho đấu giá quảng cáo khó khăn hơn. Thay đổi mới này làm mất đi đến 5 vị trí xuất hiện ở màn hình đầu tiên của trang. Điều này có thể dẫn kết sự sụt giảm đáng kể về số lần hiển thị cũng như CTR trong mỗi lần hiển thị tìm kiếm.

Thêm vào đó, trang hiển thị đầu tiên mặc định của Google sẽ bùng nổ khi các nhà quảng cáo bây giờ đã có 7 vị trí (4 ở đầu trang và 3 ở cuối trang) để xuất hiện trên trang đầu tiên so với 9 vị trí trước đó.

Huỳnh Ngọc / Brands Vietnam
Nguồn MEC / WPP