Điều gì khiến các thương hiệu hạng sang thay đổi chiến lược?

Gần đây, các thương hiệu thời trang hạng sang bắt đầu thay đổi chiến lược cho mùa kinh doanh năm nay khi tuyên bố sẽ bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng ngay khi các mẫu thiết kế còn trên sàn diễn, thay vì phải chờ 6 tháng như trước đây.

Trong tuần đầu tiên của tháng 2, nhiều thương hiệu hạng sang bất ngờ tuyên bố các kế hoạch mới cho mùa biểu diễn thời trang năm nay. Các nhà mẫu đều có chiến lược mới hướng tới trực tiếp người tiêu dùng. Nếu như trước đây, phần lớn các hãng thời trang đều trình diễn các bộ sưu tập 6 tháng trước khi những sản phẩm này sẵn sàng để bán tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự hào hứng của người dùng và khao khát của họ được sở hữu những thương hiệu yêu thích ngay khi còn được khoác trên các người mẫu bước trên sàn catwalk đang khiến nhiều thương hiệu tuyên bố thay đổi chiến lược của mình. Burberry, Micheal Kors, Tom Ford đã tiên phong.

Cụ thể ngày 5/2, hãng thời trang xa xỉ nước Anh Burberry đã gây bất ngờ với làng thời trang thế giới khi quyết định gộp 4 show diễn thời trang trong một năm thành 2 sự kiện. Đây được xem như là một bước đi nhằm sắp xếp lại các bộ sưu tập thời trang cao cấp của mình.

Theo thông tin từ Burberry, nhà mẫu 160 năm tuổi này sẽ trình diễn gộp cả bộ sưu tập thời trang nam và nữ trong show tuần lễ thời gian vào tháng 2 và tháng 9 thay vì 4 show diễn được đặt tên Xuân/Hạ và Thu/Đông như trước đây. Tên gọi này từng được Burberry sử dụng trong các hoạt động marketing nhằm nhắm tới các châu lục khác nhau với nhiều mùa, thời tiết khác nhau. Quyết định bất ngờ của Burberry được cho biết nhằm củng cố và chuyển dịch lịch biểu diễn phù hợp với chiến lược mới của nhà mẫu.

Chiến lược của Burberry nhằm tổ chức những bộ sưu tập runway với tinh thần “see now, buy now” (thấy ngay và mua ngay), và bán trực tuyến lẫn tại các cửa hàng ở khắp thế giới. Trước đây, Burberry và các nhà mẫu khác thường trình diễn các bộ sưu tập 6 tháng trước khi đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Nhà mẫu của xứ sở sương mù đang tìm cách để đặt khách hàng làm trọng tâm. Khách hàng bây giờ có thể mua ngay lập tức những bộ cánh mới nhất, cả kênh trực tuyến hay ngoài cửa hàng, ngay khi chúng vừa được khoác lên người mẫu trên sàn runway.

“Thay đổi này sẽ giúp chúng tôi thu hẹp được trải nghiệm trên sàn diễn với khoảnh khắc người tiêu dùng có thể tận tay khám phá các bộ sưu tập mà họ yêu thích”, Giám đốc sáng tạo kiêm Giám đốc điều hành Christopher Bailey, cho biết.

Ngoài việc rút ngắn chỉ còn 2 show thời trang mỗi năm, nhà mốt này đang tập trung vào các chiến dịch trên mạng xã hội. Đây là một bước đi được cho là quan trọng trong quá trình đổi mới của Burberry.

Đồng thời với các show diễn trên sàn catwalk, Burberry cho biết sẽ mở các kênh phát trực tuyến cho show diễn của mình trên các mạng xã hội, như Snapchat, Instagram.

Trong khi đó, hãng thời trang xa xỉ của Pháp Cedric Charlier cũng tuyên bố gộp chỉ còn 2 show biểu diễn thời trang mỗi năm vào tháng 1 và tháng 6.

Nhãn hiệu nổi tiếng của Mỹ Michael Kors hôm qua cũng tuyên bố bộ sưu tập Thu/Đông 2016 của hãng sẽ được bán ngay lập tức sau khi trình diễn runway tại cửa hàng và trên gian hàng trực tuyến. Nhà mẫu Paul Smith đến từ xứ sương mù cũng sẽ gộp các thiết kế để trình diễn trong hai bộ sưu tập.

Thương hiệu Tom Ford được nhiều ngôi sao Hollywood săn đón cũng tiết lộ kế hoạch chuyển buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2016 dành cho cả nam và nữ vào tháng 9 tới thay vì tổ chức vào ngày 18/2 như kế hoạch ban đầu nhằm rút ngắn thời gian khi sản phẩm sẵn sàng để bán tới tay người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 12/2, Tommy Hilfiger tuyên bố sẽ đồng bộ các buổi biểu diễn thời trang với thời điểm đưa sản phẩm lên kệ hàng. Thương hiệu này sẽ bắt đầu cho phép người dùng “nhìn ngay và mua ngay” bộ sưu tập Tommy X Gigi trong tháng 9 tới.

Một số nhà mẫu khác, như Giles Deacon, Vetements, Wes Gordon và Rebecca Minkoff cũng đã tuyên bố quyết định sẽ thay đổi lịch trình diễn thời trang hàng năm của mình nhằm giúp thoả mãn thị hiếu của người tiêu dùng ngay khi các bộ sưu tập được trình diễn.

Khôi Linh
Nguồn Dân trí