Vinasoy kỳ vọng tăng trưởng mạnh năm 2016

Đầu tư công nghệ, sản xuất, vùng nguyên liệu, marketing... bài bản nên ông Ngô Văn Tụ tin Vinasoy sẽ duy trì tăng trưởng 2 con số năm 2016.

Giám đốc Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) Ngô Văn Tụ cho biết sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong 2016, bằng cách áp dụng những chiến thuật riêng.

* Nhìn lại một năm kinh doanh đã qua, ông tâm đắc nhất điều gì?

Năm qua, kinh doanh sữa đậu nành của công ty tăng trưởng 25% về sản lượng. Trong khi đó, theo nghiên cứu của The Neilsen Việt Nam, mức tăng bình quân toàn ngành hàng FMCG chỉ khoảng 4%.

Cũng trong 2015, chúng tôi nâng công suất giai đoạn 2 nhà máy tại Bắc Ninh lên gấp đôi. Cùng với nhà máy tại Quảng Ngãi đang hoạt động, tổng công suất của công ty là 300 triệu lít mỗi năm.

Vinasoy lọt vào top 5 nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Đây là kết quả đáng tự hào đối với một doanh nghiệp Việt Nam chỉ tập trung duy nhất với sản phẩm sữa đậu nành.

Giám đốc Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) Ngô Văn Tụ.

* Để giữ vững vị trí là một trong 5 nhà sản xuất sữa đậu nành lớn trên thế giới, chiến lược kinh doanh sắp tới của công ty là gì?

Trong gần 20 năm gắn bó duy nhất với đậu nành, cả tập thể chúng tôi đã không ngừng nỗ lực với mục tiêu đem nguồn dinh dưỡng làm từ hạt đậu nành an toàn và tốt cho sức khỏe đến với nhiều người tiêu dùng Việt. Bản thân tôi cảm thấy vui mừng vì mỗi thành quả đều thể hiện sự sáng tạo, đột phá nhưng vẫn kết chặt với tôn chỉ “cho mọi thứ an lành”.

Ngoài việc thường niên tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế về đậu nành để giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của loại “thực phẩm vàng”, “dinh dưỡng lành của thế kỷ 21” này, chúng tôi nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm mới dành cho trẻ em, nam giới, với những dưỡng chất đặc trưng riêng. Điều này giúp Vinasoy hướng tới nhiều phân khúc khách hàng, mở rộng thị phần, gia tăng doanh số.

Sau gần 10 năm nghiên cứu, bước đầu công ty đã thành công khi đưa ứng dụng công nghệ cao vào việc phát triển đồng bộ vùng nguyên liệu tại khu vực Tây Nguyên. Đây là cách nâng cao năng suất và chất lượng hạt đậu nành, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nông dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng hoạt động marketing theo hướng khắc họa rõ ràng bản sắc của từng thương hiệu như là sản phẩm gắn kết gia đình, sản phẩm dinh dưỡng lành... Đây cũng là một trong những cách Vinasoy gây chú ý và tạo dựng niềm tin nơi người tiêu dùng.

* Sau gần 20 năm có mặt trên thị trường, vì sao công ty không phát triển thêm nhiều sản phẩm thay vì chỉ tập trung làm sữa đậu nành?

Theo kết quả báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen Việt Nam công bố tháng 12/2015, chúng tôi tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa đậu nành hộp giấy trong nước với thị phần 84,2%.

Đồng hành gần hai thập kỷ với người tiêu dùng Việt, chúng tôi hiểu rõ mỗi bước phát triển cần phải vững vàng và chắc chắn. Theo đà phát triển tất yếu thì không riêng gì Vinasoy mà hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thấy để tồn tại phải luôn sáng tạo thêm cái mới.

Vinasoy dẫn đầu thị trường sữa đậu nành hộp giấy trong nước với thị phần 84,2%.

Trong tương lai, ngành hàng sữa đậu nành nói riêng và đậu nành nói chung vẫn còn nhiều cơ hội để khai thác mở rộng. Với nền tảng hiện có, công ty sẽ tiếp tục khai thác sâu rộng hơn nữa, nhưng phải qua thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

* Cụ thể, công ty sẽ khai thác sâu rộng hơn trong lĩnh vực đậu nành như thế nào?

Định hướng của công ty đặt ra dựa trên nền tảng “Đậu nành - Nguồn dinh dưỡng lành của thế kỷ 21”. Công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn để làm mới đậu nành, đưa đậu nành trở thành nguồn dinh dưỡng thiết yếu và phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại.

Còn trước mắt, mục tiêu kinh doanh năm nay của công ty là tăng trưởng hai con số, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam. Do đó, việc đầu tư đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu đến truyền thông marketing… sẽ vẫn tiếp tục được chú trọng trong năm nay.

* Ông nhắc nhiều về chữ "an" và "lành". Vì sao ông xem đây là kim chỉ nam cho mọi đường hướng phát triển của công ty?

Chúng tôi xem đây là triết lý kinh doanh bởi an lành là ngọn nguồn của mọi niềm hạnh phúc trong cuộc đời. Có an lành về sức khỏe và tinh thần thì người ta mới cảm nhận được những niềm vui khác về vật chất như phú quý, lộc tài.

Đó là lý do mà dịp Tết Bính Thân vừa qua, công ty đã cho ra mắt phim ngắn “Mầm lộc an lành” như một lời chúc mà Vinasoy muốn trao gửi tới tất cả các gia đình Việt Nam nhân dịp năm mới.

Sau 2 tuần đăng tải trên YouTube, đoạn phim đạt hơn 3,2 triệu lượt người xem và hàng trăm nghìn chia sẻ, phản hồi tích cực trên các trang mạng xã hội. Chúng tôi rất hạnh phúc khi mọi người đón nhận và hưởng ứng sự an lành này.

Thanh Thư
Nguồn VnExpress