Bán lẻ điện thoại di động: Hàng ngàn cửa hàng ‘chết trận’

Trong một khảo sát riêng của GFK Việt Nam, năm 2015, 3.000 cửa hàng bán điện thoại di động trên toàn quốc phải đóng cửa vì sự bành trướng của các chuỗi bán lẻ lớn. Các chuỗi liên tục khai trương cửa hàng đã đẩy các cửa hàng nhỏ vào con đường cùng là đóng cửa.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Giám đốc FPT Retail cho biết, năm 2015, hai hệ thống bán lẻ thuộc công ty này là FPT Shop và F.Studio đã đạt doanh thu là 7.832 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 180 tỷ đồng.

“Mục tiêu của năm 2015 là FPT Retail có 200 cửa hàng nhưng cuối tháng 12.2015, chúng tôi đã có tổng cộng là 260 cửa hàng. Việc vượt kế hoạch 60 cửa hàng là do nội lực và do tác động cạnh tranh từ các đối thủ”, bà Điệp chia sẻ thêm.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết trong năm 2015, doanh thu của TGDĐ là 25.200 tỷ đồng, tăng 60% so với 2014.

Viễn Thông A cũng là kênh bán lẻ hàng số có lãi sau khi kết thúc năm 2015, nhưng tổng giám đốc Hoàng Ngọc Vy không cho biết mức lãi bao nhiêu vì chưa thống kê sổ sách. Từ tháng 6.2015, kênh bán lẻ Viễn Thông A bắt đầu tăng tốc mở chuỗi trên toàn quốc.

Các chuỗi liên tục khai trương cửa hàng đã đẩy các cửa hàng nhỏ vào con đường cùng là đóng cửa. Trong ảnh: FPT shop khai trương cửa hàng mới tại quận 10, TPHCM. Ảnh: Bích Hạnh.

Động thái này đã ít nhiều đánh tan lời đồn khi cho rằng, Viễn Thông A đã bị thôn tính! Tính đến cuối năm 2015, theo bà Vy, Viễn Thông A đã có 217 cửa hàng. “Trong năm 2016, sẽ mở thêm 100 cửa hàng mới”, bà Vy nói.

Chưa tròn năm nhưng đến nay, Vingroup đã có 100 cửa hàng VinPro+ hoạt động. Xét về số lượng, Viettel Store chỉ đứng sau TGDĐ với 301 cửa hàng nhưng về doanh thu, hiện thông tin này không được chia sẻ.

Theo quan sát riêng của chúng tôi, hệ thống bán lẻ này chỉ hoạt động mạnh ở các tỉnh, thành, còn tại các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội... không thể bằng các chuỗi bán lẻ khác.

Tham vọng 2016

“Năm nay tiếp tục là năm cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi bán lẻ hàng công nghệ số. tôi cho rằng, mức độ sẽ khốc liệt hơn, thực sự là một cuộc chiến, vì mỗi nhà đã trưởng thành hơn rất nhiều”, bà Bạch Điệp nhận định. FPT Shop không ngại ngần công bố các chỉ tiêu cho năm 2016: doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 250 tỷ đồng và dự kiến số cửa hàng ít nhất sẽ là 300.

Năm 2016, TGDĐ đặt ra kế hoạch doanh thu 35.000 tỷ đồng và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận. Để đạt được những con số trên, TGDĐ sẽ có 800 cửa hàng thegioididong.com. Ông Doanh cho rằng, trong năm 2016, doanh thu của Điện máy Xanh sẽ tăng mạnh vì đã qua giai đoạn “làm quen” với thị trường nhưng vẫn chưa thể bằng doanh thu của chuỗi thegioididong.com.

Cũng theo ông Doanh, hiện TGDĐ đang nghiên cứu thị trường Lào và Campuchia để giữa năm 2017 sẽ đặt chân vào thị trường này. Tuy nhiên, ông Doanh không cho biết sẽ ưu tiên cho chuỗi nào, thegioididong.com hay Điện máy Xanh.

Ảnh: Nhịp cầu đầu tư

Viễn Thông A sẽ có thêm 100 cửa hàng trong năm 2016, bà Vy nói ngắn gọn như vậy. “Mục tiêu hiện nay của VinPro+ là tiếp tục mở chuỗi, hoàn thiện quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng, chưa đề cập đến lợi nhuận”, đại diện Vingroup nói với Thế Giới Tiếp Thị. Được biết, năm 2016, VinPro+ sẽ mở thêm ít nhất là 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Giới kinh doanh bán lẻ hàng kỹ thuật số đang tạm hài lòng với ngôi vị hiện nay, dẫn đầu là TGDĐ với chuỗi thegioididong.com, kế tiếp là FPT Shop, sau đó là Viễn Thông A, Viettel Store...

Nhưng theo một chuyên gia am hiểu thị trường bán lẻ hàng số cho rằng, có thể vào cuối năm nay, cục diện sẽ có thay đổi khi các nhà bán lẻ trên thế giới nhảy vào thị trường bán lẻ Việt Nam, theo hình thức mua đứt hoặc liên doanh với một vài nhà bán lẻ trong nước để vẽ lại bản đồ bán lẻ hàng số.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Phước Cường, một nhà phân tích thị trường kỹ thuật số của GfK Việt Nam: “Sẽ khó có cục diện mới, vì muốn khẳng định vị thế trên thị trường phải làm cật lực trong vòng 3 – 5 năm. Chưa có hiện tượng nào thành công ở nước này lại thành công ở quốc gia khác!”

Trong danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 được công bố vào tháng 9.2015 (dựa trên số liệu kinh doanh năm 2014), trong nhóm bán lẻ hàng kỹ thuật số, xét về mức hiệu quả trên diện tích kinh doanh, Thế Giới Di Động dẫn đầu với 12.545 USD/m2, Viễn Thông A là 6.591 USD/m2, còn FPT Shop là 4.975 USD/m2

Minh Phúc
Nguồn Tiếp thị thế giới