Publicis Groupe tái cấu trúc với 4 trọng tâm mới, tập trung vào client

Publicis Groupe đang tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh bằng việc chia các mảng kinh doanh thành 4 “trung tâm giải pháp”, với từng client được dẫn dắt bởi một Chief Client Officer, mô hình có hiệu lực từ ngày 2 tháng 1.

Sự thay đổi này bao gồm cả vai trò mới của ông Jarek Ziebinski, hiện là Chairman và CEO của Leo Burnett’s APAC.

Theo như tuyên bố, sự thay đổi trong mô hình kinh doanh của Publicis Groupe sẽ “đặt client làm trọng tâm”.

Trong bức thư của ông Maurice Levy gửi đến nội bộ nhân viên của Publicis Groupe, ông so sánh mối quan hệ với client sau tái cấu trúc như một chiếc smartphone: “được tạo ra bằng một công nghệ phức tạp, nhưng rất dễ sử dụng”.

Cơ cấu hiện tại được xây dựng theo mạng lưới toàn cầu, nhưng cơ cấu này sẽ được thay đổi để cung cấp cho client “toàn bộ giải pháp và chuyên môn thông qua sức mạnh tập trung” của Publicis Groupe.

Maurice Levy

Ông Maurice Levy

Năng lực của công ty sẽ được đánh giá dựa trên dịch vụ khách hàng, với mỗi client được dẫn dắt bởi một Chief Client Officer – người sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các kĩ năng và dịch vụ, dù là theo từng lĩnh vực hay theo từng quốc gia.

Đội ngũ của Chief Client Officer sẽ được giám sát bởi Chief Revenue Officer của Publicis Groupe. Bà Laura Desmond – CEO của Starcom MediaVest sẽ đảm nhận vị trí mới này. Một số nguồn thông tin cho rằng bà sẽ tiếp tục vai trò hiện tại trong khi tìm kiếm vị trí thay thế.

4 trung tâm đó là:

  • Publicis Communications
  • Publicis Media
  • Publicis Sapient
  • Publicis Healthcare

Publicis Communications được dẫn dắt bởi ông Arthur Sadoun, CEO của Publicis Worldwide. Trung tâm này sẽ bao gồm tất cả mạng lưới sáng tạo: MSLGroup, Publicis Worldwide, Nurun, Saatchi & Saatchi, Leo Burnett, cũng như BBH and Marcel. Công ty cũng bao gồm trung tâm sản xuất Prodigious.

Publicis Media sẽ được dẫn dắt bởi ông Steve King, hiện là CEO của ZenithOptimedia, với tư cách là một CEO, ông sẽ sát nhập Starcom Mediavest, ZenithOptimedia, Vivaki, Performics, MRY, Moxie or RUN và tất cả các đơn vị liên quan.

Publicis Sapient sẽ được dẫn dắt bởi ông Alan Herrick, hiện là Chủ Tịch và CEO của Sapient, bao gồm Sapient Consulting, SapientNitro, DigitasLBi, Razorfish và các đơn vị liên quan.

Publicis Healthcare sẽ được dẫn dắt bởi ông Nick Colucci.

Publicis Groupe tạo ra hơn 90% doanh số tại 20 quốc gia, dù những quốc gia này không được liệt kê vào danh sách. Tất cả các quốc gia còn lại sẽ được quản lý thông qua một đơn vị chuyên biệt gọi là Publicis ONE, dẫn dắt bởi ông Ziebinski với tư cách là CEO.

Ở những quốc gia có Publicis ONE, tất cả đều được thống nhất dưới một “mái nhà” và đội ngũ quản lý. Điều này được xây dựng để đảm bảo sự phối hợp tốt hơn của các dịch vụ cung cấp cho client và đảm bảo tính bảo mật.

Người phát ngôn của Leo Burnett Asia-Pacific cho biết agency này không thể đưa ra nhận xét gì về vai trò mới của ông Zienbinski hay ai sẽ kế nhiệm ông ngay lúc này.

Để phối hợp và tận dụng các lợi thế tốt hơn, một hội đồng quản lý cấp cao sẽ được thiết lập ở những quốc gia chủ chốt, nơi mà Publicis Groupe hoạt động để đại diện cho mọi giải pháp. Mỗi quốc gia sẽ được dẫn dắt bởi đại diện của tập đoàn, Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên, được dẫn dắt bởi bà Desmond.

Hội đồng quản lý cấp cao sẽ được đổi mới để thích ứng tốt hơn với sự phát triển của tập đoàn.

Về khía cạnh truyền thông, đại diện GroupM của WPP nhanh chóng xác nhận đây là con đường phía trước của Publicis. “Về cơ cấu của các media agency, họ đang làm những gì mà chúng tôi làm cách đây 12 năm,” ông Dominic Proctor – Global President của Group M, cho biết. “Điều này là hợp lý, nhưng ngay cả việc tái cơ cấu cũng cần thời gian để ổn định và để lợi ích thực sự của client được cụ thể hóa. Chúng tôi tiếp tục tập trung vào lợi thế mà chúng tôi đang mang đến cho client.”

Dưới đây là video 20 phút của ông Maurice Levy về việc tái cấu trúc của Publicis:

Ông Levy:

Chúng tôi đang tách ra và tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Chúng tôi sẽ cung cấp cho client toàn bộ chuyên môn bằng sức mạnh tập trung hơn. Mọi năng lực đều sẵn sàng theo một cách thông minh và hiệu quả.

Chúng tôi đã làm việc theo từng bộ phận và sự phối hợp của các đơn vị rất quan trọng khi làm việc với client. Nhưng điều này trở nên quá phức tạp.

Chúng tôi đã tạo ra vai trò mới, đó là Chief Client Officer (CCO). CCO sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các kĩ năng mang lại lợi ích cho client, bất kể theo từng lĩnh vực hay theo từng quốc gia.

Tất cả được xây dựng bởi digital platform và, bất cứ ở đâu nếu có thể, đội ngũ chuyên môn sẽ được tập trung dưới một “mái nhà”.

Mọi thứ sẽ được sắp xếp thông qua các trung tâm giải pháp làm việc trực tiếp với client. Tất cả các giải pháp sáng tạo (bao gồm PR) đều được tập trung lại, tất cả các giải pháp truyền thông được tập trung lại, kể cả người tiêu dùng, công nghệ hay y tế cũng vậy.

Các CCO có thể khai thác các trung tâm này để làm việc với client tốt hơn. Chief Revenue Officer sẽ phối hợp với đội ngũ của các CCO. Bà Laura Desmond đã đồng ý đảm nhận vai trò mới. Bà cũng sẽ phụ trách một số công việc mới.

Nhiệm vụ này nhằm đơn giản hóa cách tiếp cận các giải pháp mà không bị trùng lặp hay bị trì hoãn, để đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Mỗi trung tâm sẽ tận dụng tối đa các công cụ, platform và dịch vụ. Điều này sẽ đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu chi phí, do đó sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh mà không ảnh hưởng đến các chỗ cốt lõi trong việc kinh doanh của chúng tôi.

Nhiệm vụ của những người lãnh đạo này sẽ là mở rộng và phát triển để thể hiện hết khả năng của mình. Chúng tôi sẽ mang đến cho client toàn bộ các kĩ năng từ mỗi lĩnh vực khi chia nhỏ từng bộ phận.

Chúng tôi tạo ra hơn 90% doanh thu từ 20 quốc gia. Nhiều quốc gia không có được sự chú trọng tương xứng – chúng tôi sẽ quản lý những quốc gia này thông qua một bộ phận chuyên môn gọi là Publicis ONE, được dẫn dắt bởi ông Jarek Ziebinski, hiện là CEO và Chairman của Leo Burnett Asia-Pacific. Publicis ONE sẽ tập hợp mọi bộ phận của mỗi quốc gia để quản lý.

Với sự sát nhập của Sapient, chúng tôi sẽ phát triển hơn trải nghiệm về người tiêu dùng và công nghệ. Đây là cuộc cách mạng lớn trong thế giới truyền thông và marketing.

Chúng tôi đã vượt 50% mức doanh thu từ digital. Nhưng, để làm việc tốt hơn với client, chúng tôi phải tiến xa hơn nữa trong cuộc hành trình thay đổi này. Client muốn chúng tôi giúp họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau – chúng tôi phải làm thương hiệu của họ khác biệt trong thế giới digital. Nhưng họ luôn mong đợi nhiều hơn thế.

Chúng tôi đưa ra một tham vọng mới, đó là đặt client làm trung tâm. Chúng tôi muốn trở thành lực lượng cốt lõi, được thúc đẩy bởi sự sáng tạo và công nghệ.

Việc cốt lõi của chúng tôi là tiếp tục xây dựng thương hiệu mạnh và thu hút cho client. Trên quy mô doanh nghiệp, chúng tôi đã bổ sung việc quản lý nguồn dữ liệu công nghệ, người dùng.”

Diana Bradley / PR Week / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia