Các ông lớn điện máy chuẩn bị cho một "cuộc đua" mới

Việc các thương hiệu điện máy đầu tư rất mạnh trong năm 2015 và dự kiến tiếp tục mở rộng trong năm 2016 cho thấy một "cuộc đua mới" trên thị trường điện máy đang bắt đầu.

Sự bùng nổ của các trung tâm điện máy trong mấy năm qua đã khiến áp lực cạnh tranh được đẩy lên đỉnh điểm giữa thị trường vốn dĩ khốc liệt. Nhiều doanh nghiệp đuối sức buộc phải rời cuộc chơi, lặng lẽ ra đi không lời giải thích.

Đó là chuyện của những kẻ ra đi, còn những doanh nghiệp còn sống thì đang tiếp tục cho một cuộc đua mới. Dù các DN trong ngành đều đánh giá thị trường điện máy năm 2015 vẫn chưa thuận lợi, nhưng thống kê cho thấy, hầu hết các thương hiệu này đều đã mở rộng trong năm 2015 và cho biết chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy mạnh quy mô trong năm 2016.

Điện máy Xanh

Sau khi đổi tên từ Dienmay.com sang Điện máy Xanh, tốc độ mở rộng của chuỗi điện máy anh em với Thế giới di động rất ấn tượng. Hiện tại, hệ thống Điện máy Xanh đã có 67 siêu thị. Dự kiến, công ty này sẽ hoàn thành chuỗi 70 siêu thị trong năm nay.

Với quy mô nhỏ hơn so với quy mô trung bình của một siêu thị điện máy, cộng với nguồn lực tài chính dồi dào từ Thế giới di động, Điện máy Xanh đang tăng tốc rất nhanh. Chiến lược của chuỗi này là đánh vòng ngoài trước, nhắm tới khu vực “đô thị cấp 2” và các tỉnh thành phố lớn từ miền Trung trở ra phía Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuật, Quảng Nam, Phan Rang, Cần Thơ,...

Doanh thu của Điện máy Xanh cũng tăng rất nhanh trong năm nay. Chuỗi này cho biết 11 tháng, doanh thu đạt 3,8 nghìn tỉ đồng.

Trần Anh

Sau khi kết hợp với Nojima của Nhật Bản, năm 2015 được xem là n tốc độ mở siêu thị mới nhanh và mạnh nhất của điện máy Trần Anh từ trước tới nay.

Với 7 điểm bán mới dự kiến sẽ khai trương trước Tết Nguyên đán, Trần Anh sẽ cán mốc 24 siêu thị điện máy với tổng quy mô 75.000 m2, đạt độ phủ lên tới 16/26 tỉnh thành phía Bắc.

Cụ thể, Trần Anh Vĩnh Phúc và Thanh Hóa khai trương vào ngày 18/12. Ngày 24/12, Trần Anh khai trương hai siêu thị tại Hà Nam và Quảng Ninh, 3 đại siêu thị còn lại sẽ được mở vào cuối tháng 12/2015 và trong tháng 1/2016.

Dù lợi nhuận vẫn chỉ "cho có", nhưng Trần Anh khẳng định, công ty cũng không kỳ vọng gì vào lợi nhuận trong năm 2015 và cả 2016. Thay vào đó, Trần Anh sẽ chỉ tập trung vào tăng doanh thu thông qua việc mở rộng chuỗi.

Vinpro

Vinpro là chuỗi Trung tâm Công nghệ điện máy trong các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom - Tập đoàn Vingroup. Mặc dù, chỉ mới ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2015, đến nay VinPro đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc, với 66 Trung tâm công nghệ điện máy VinPro và hệ thống Cửa hàng công nghệ VinPro+.

Theo kế hoạch, năm 2015, Vingroup sẽ phát triển chuỗi cửa hàng trên toàn quốc với 25 trung tâm công nghệ VinPro và 100 cửa hàng VinPro+.

Mặc dù vậy, chuỗi điện máy của Vinpro với chiến lược đi theo các trung tâm thương mại chưa để lại nhiều dấu ấn. Các chuyên gia cho rằng, một phần nguyên nhân này đến từ việc người Việt chưa có thói quen mua sắm hàng điện máy ở TTTM.

MediaMart

Trong năm 2015, MediaMart đã triển khai mở mới và vận hành thành công tổng cộng 4 Siêu thị (2 Siêu thị ở Tỉnh và 2 Siêu thị ở HN). Năm nay cũng chứng kiến doanh thu của Mediamart nhảy vọt và dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ngay tuần 1 tháng 1/2016, MediaMart sẽ khai trương tiếp 2 Siêu thị mới nữa tại HN và TP Lào Cai, nâng tổng số siêu thị trên toàn quốc của MediaMart lên 21 Siêu thị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart cho hay, dự kiến trong năm 2016, MediaMart sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống. Mục tiêu tới hết năm tài chính 2016, MediaMart sẽ sở hữu 30 điểm bán hoạt động hiệu quả với tổng diện tích mặt sàn kinh doanh bán lẻ đạt ~100,000m2.

Pico

Năm 2015, được xem là khá "ầm ĩ" với Pico song doanh nghiệp này không mở thêm bất cứ siêu thị nào trong suốt cả năm nay. Pico vẫn giữ nguyên số lượng siêu thị so với năm 2014: 4 siêu thị tại Hà Nội.

Mặc dù vậy, đại diện Pico, bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing Pico cho hay, năm 2015, sự tăng trưởng về doanh thu của Pico vẫn đạt mức 2 con số, đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

Dự kiến, đầu tháng 1/2016, Pico sẽ khai trương siêu thị thứ 5 tại Hà Nội tại địa chỉ số 240 Tôn Đức Thắng với tổng diện tích sử dụng 2,500m2. Trong nửa đầu năm 2016, Pico sẽ khai trương thêm nhiều siêu thị mới tại thị trường Hà Nội.

Nhìn đối thủ mà mở rộng

Giải mã hiện tượng các doanh nghiệp điện máy ồ ạt mở ra các siêu thị mới, lãnh đạo một doanh nghiệp điện máy cho rằng, không hẳn là do doanh nghiệp thừa vốn, dư dả tài chính, hay do nhu cầu tiêu dùng tăng cao mà vì... đối thủ của mình.

Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chạy đua này chứng tỏ thị trường bán lẻ Việt Nam đã bước vào thời kì cạnh tranh khốc liệt. Để tiếp tục tồn tại, các doanh nghiệp điện máy cuốn vào cuộc chiến mở rộng số lượng nhằm chiếm lĩnh địa bàn trước các đối thủ.

Cùng với việc mở rộng, nhiều chiến lược được đưa ra: vào TTTM, mở ở nông thôn, kết hợp lẻ với bán buôn, quyết bám trụ lại đô thị, bắt tay với người ngoài,...

"Sau giai đoạn khó khăn, thị trường điện máy đang chuẩn bị cho một "cuộc đua" mới", một chuyên gia trong ngành nhận định.

Tô Mạn
Nguồn Trí thức trẻ