Muốn thương hiệu tốt, nhạc nền cũng phải có "gu" riêng

Âm thanh, hay âm nhạc cũng là cách để xây dựng một cộng đồng những người theo dõi, chia sẻ sở thích âm nhạc giống nhau. Các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng qua những người có cùng sở thích như vậy.

Khi nói đến thành công của mạng xã hội, video rõ ràng là vua, nhưng audio cũng không hề kém cạnh. Khán giả đang bùng nổ với các nội dung như chương trình phát thanh hay các danh sách nhạc có thể chia sẻ trực tuyến. Nơi lưu trữ âm thanh nổi tiếng SoundCloud có khoảng 175 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Hầu hết các công ty nhỏ đều không khai thác những dịch vụ này như một công cụ tiếp thị. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng audio có thể tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho các doanh nhân. Bởi vì rất nhiều người sử dụng những dịch vụ này để giết thời gian khi đang di chuyển, đi du lịch hoăc như để làm nhạc nền trong ngày. Trong một số trường hợp, audio tiết kiệm được nhiều thời gian cho chúng ta hơn là video: Ví dụ, một danh sách nhạc có thể được thiết lập và chia sẻ chỉ trong vài phút.

Dưới đây là một số chiến lược từ những chuyên gia và doanh nhân để tạo ra hầu hết các tệp âm thanh trực tuyến:

Hãy bắt đầu với danh sách nhạc, nhóm những bài hát hoặc album có thể được tạo ra bởi một đơn vị dịch vụ trực tuyến thứ ba như Spotify hay tổ chức một chương trình phát thanh trên SoundCloud. Các doanh nghiệp có thể chia sẻ những danh sách này thông qua mạng xã hội, bản tin điện tử, bài đăng blog và trang web của họ. Điều này nhằm xây dựng sự nhận biết đối với tập khách hàng tiềm năng, củng cố mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tạo cho họ lý do để quay lại trang web.

Các chuyên gia nói rằng phương pháp này có nhiều ưu điểm. Cùng với việc thiết lập dễ dàng, các danh sách này sẽ không cập nhật trạng thái giống như việc tiếp thị một sản phẩm mới. Điều này sẽ khiến cho khách hàng gắn kết với thương hiệu nhiều hơn.

Âm nhạc cũng là cách để xây dựng một cộng đồng những người theo dõi, chia sẻ sở thích âm nhạc giống nhau. Các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng qua những người có cùng sở thích như vậy.

Một số doanh nghiệp đã đi xa hơn thế, như Frank & Oak, một thương hiệu thời trang nam của Canada. Hai năm trước, đồng sáng lập công ty Ethan Song muốn tạo ra một bản nhạc nền thể hiện tính cách của thương hiệu và hướng được tới thẩm mĩ âm nhạc của khách hàng. Ông đã ủy thác cho các DJ tạo ra bản nhạc không chính thức đầu tiên ở trên SoundCloud và được phát tại những cửa hàng bán lẻ.

Ông chỉ quảng cáo bằng cách đề cập đến phiên bản mới này trong bản tin gửi khách hàng và trên phương tiện truyền thông xã hội. Nó đã thu hút hàng trăm ngàn lượt nghe và bình luận. Đáng chú ý là bản nhạc này cũng đẩy lượng truy cập đến trang web của công ty lên cao hơn. “Âm nhạc giúp chúng tôi kết nối với khách hàng,” ông nói.

Đừng quá chung chung

Khi chọn âm nhạc, rất quan trọng để tạo ra cảm giác phù hợp với việc kinh doanh. “Một cửa hàng đồ hữu cơ sẽ chọn nhạc acoustic tinh tế hơn là nhạc điện tử. Nó sẽ khiến tâm lý mọi người cảm nhận như họ đang ở nhà chứ không phải cửa hàng,” Rich Jankovich, đồng tác giả của cuốn sách về xây dựng thương hiệu nói. “Bạn cần chọn âm nhạc phù hợp với thương hiệu, kể những câu chuyện của công ty và phù hợp với người nghe.”

Ông cũng khuyên những người chủ cần thêm nhiều thể loại. “Không có gì ngăn cản bạn kết hợp ‘Ventura Highway’ của America và ‘Things Will Change’ bởi Treetop Flyers. Hai bài hát này khá hòa hợp vì âm thanh của chúng tương tự. Nhưng chúng có những ý nghĩa khác nhau với những thế hệ khác nhau,” Jankovich nói. Bài hát của America mang đến một cảm giác ấm áp và nỗi nhớ cho các thế hệ lớn tuổi, trong khi những thính giả trẻ tuổi có thể thấy bài hát còn lại đầy bí ẩn và nội tâm.

Người chủ cũng nên xem xét đưa thính giả những lựa chọn khác biệt cho các trường hợp khác nhau, như là làm việc, đi lại hoặc chạy. Ông Jankovich khuyên có thể đùa vui một chút, như là âm nhạc về cà phê khi đang dùng cà phê. Tuy vậy, nên tránh việc tạo ra những danh sách nhạc quá chung chung, chẳng hạn như 10 bản hit của những năm 60s. Bởi vì chúng sẽ dễ dàng bị lẫn trong hàng ngàn danh sách tương tự.

“Bạn cần chọn âm nhạc phù hợp với thương hiệu, kể những câu chuyện của công ty và phù hợp với người nghe.”

Một cách đơn giản để điều chỉnh danh sách nhạc là chạy các sự kiện truyền thông như buổi hòa nhạc hay kỳ nghỉ lễ của địa phương, biểu diễn nhạc Giáng sinh hoặc của các nhóm nhạc biểu diễn.

Gần đây, Mark Partin, đồng sở hữu của B/Spoke, một phòng tập thể hình ở Boston đã yêu cầu những giáo viên hướng dẫn của mình ghi vào danh sách bài hát sẽ chơi với ban nhạc ở Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Coachella Valley ở Indio, California. “Có nhiều người chia sẻ danh sách nhạc của chúng tôi qua truyền thông xã hội hơn khi nó được liên kết với những sự kiện như Coachella,” ông nói.

Tập trung vào chủ đề

Việc tạo ra một kênh phát thanh có thể khiến những chủ doanh nghiệp nhỏ mất nhiều thời giờ, công sức hơn, nhưng các chuyên gia cho rằng đó sẽ là cách hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng. “Giọng nói của con người rất có ý nghĩa khi bạn đưa câu chuyện về công ty của mình trực tiếp đến với khán giả,” Ann Handley, tác giả và chuyên gia truyền thông xã hội nói. “Đó có thể là một cách mạnh mẽ để khiến người nghe bình thường trở thành một tín đồ của thương hiệu.”

Rõ ràng là, người chủ cần phải tập trung vào lĩnh vực họ có chuyên môn. Trong suốt chương trình, người nói nên duy trì những câu nói đùa nhưng tránh gây lạc đề quá nhiều. Nó xứng đáng để đầu tư thiết bị và chuyên môn để có chương trình chất lượng.

Việc duy trì lịch sản xuất thường xuyên cũng rất quan trọng vì nó là cái cớ khiến cho người nghe có thói quen ghé thăm trang web của doanh nghiệp thường xuyên hơn. Đó là gợi ý của John Lee Dumas, người đăng tải bài phỏng vấn mới hàng ngày cho chương trình phát thanh kinh doanh “Entrepreneur on Fire”. Chương trình của Dumas có khoảng 250,000 thỉnh giả trên SoundCloud, hàng triệu lượt nghe và các công ty tài trợ đã giúp ông có được thành công.

Dumas cũng lưu ý rằng chủ doanh nghiệp nên xem xét về việc sử dụng nền tảng nào cho các chương trình phát thanh. Mặc dù “Entrepreneur on Fire” sẵn có trên iTunes và kênh radio Stitcher, nhưng ông lại thích SoundCloud vì tính năng bình luận cho phép người nghe có thể đăng cảm nhận ở bất cứ thời điểm nào của chương trình. Dumas nói ông sử dụng nhận xét của người nghe để điều chỉnh lại chương trình trong suốt nhiều năm qua.

Đưa vào những nội dung cũ

Mọi người không cần phải bắt đầu từ khi họ mới bắt đầu làm chương trình phát thanh. Nếu họ đã có những bài đăng trên blog hay video, họ có thể sử dụng lại những nội dung này. Ví dụ, chạy phần âm thanh của một bài phỏng vấn hay sao chép lại và đọc bài đăng trên blog.

Deejay Scharton, người điều hành một công ty sản xuất video ở Vancouver, Washington đã sản xuất những video tán gẫu hàng tuần và đưa lên kênh Youtube của mình. Đồng thời, ông cũng ghi lại các show biểu diễn như một chương trình phát thanh trên SoundCloud.

“Tôi nhận được hàng trăm yêu cầu từ khán giả rằng họ muốn nghe được chương trình ngay cả khi đang di chuyển”, Scharton nói. Ông cũng gửi video Snapchat cho những người theo dõi trong khi làm show và tóm tắt các cuộc thảo luận trên blog sau khi mỗi show hoàn thành. “Tôi không mất quá nhiều công sức để làm cả hai điều này.”

Ông cũng gợi ý rằng những chủ doanh nghiệp nhỏ có thể làm các chương trình phát thanh trò chuyện với những vị khách mà blog có nhiều người theo dõi hơn. Từ đó, họ cũng có thể tiếp cận đến lượng khán giả rộng hơn.

Mai Lâm / WSJ
Nguồn Trí thức trẻ