Những thủ lĩnh trong bóng tối của Facebook, họ là ai? (Phần 2)

Như đã giới thiệu ở Phần 1, ở kỳ này chúng tôi xin được tiếp tục lên danh sách những nhân vật đầy quyền lực tại Facebook.

15. Delfina Eberly

Delfina Eberly

Toàn bộ các bức ảnh, số lượt thích hay những cuộc trò chuyện trên Facebook của bạn đều được lưu trữ và bảo mật tại mạng lưới trung tâm dữ liệu khổng lồ của Facebook trên khắp thế giới, và Delfina Eberly chính là người có trách nhiệm vận hành hệ thống này. Là vị tướng tài đã cống hiến cho Facebook trong suốt 6 năm, Phó Chủ tịch Hoạt động trung tâm dữ liệu Delfina Eberly sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng của mạng xã hội có 1 tỷ người dùng mỗi ngày này luôn trong trạng thái bảo mật và sẵn sàng được cơi nới.

16. Jason Taylor

Jason Taylor

Phó Chủ tịch Nền tảng cơ sở hạ tầng Jason Taylor có trách nhiệm vận hành dự án điện toán mở Open Compute Project, một nền tảng cho phép sử dụng các phần mềm/hệ điều hành để vận hành trên các thiết bị phần cứng sử dụng các bộ xử lý đã sẵn có trên thị trường. Sản phẩm của dự án này là một hệ thống mạng dành riêng cho Facebook, hoàn toàn miễn phí cả về thiết kế phần cứng lẫn hỗ trợ phần mềm và dùng để vận hành chính Facebook.

Sản phẩm này đánh dấu bước đi tiếp theo của Facebook trong công cuộc chinh phạt thị trường thiết bị mạng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, dự án này đã giúp Facebook tiết kiệm tới hơn 2 tỷ USD.

17. Marne Levine

Marne Levine

Người phụ nữ này sẽ giúp Instagram của bạn luôn chạy trơn tru. Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này vốn không có CEO cho đến khi Levine đảm nhận chức vụ này vào cuối năm ngoái. Cô vốn được cất nhắc từ vị trí Phó Chủ tịch Chính sách công cộng toàn cầu của Facebook, và hiện đang giám sát toàn bộ mảng nhân sự, truyền thông, hợp tác, tiếp thị cũng như các hoạt động kinh doanh của Instagram.

18. Chris Daniels

Chris Daniels

Chris Daniels là Phó Chủ tịch Dự án Internet.org đầy tham vọng của Facebook trong việc đưa internet phổ cập toàn cầu. Mục tiêu chính của dự án này chính là mang internet đến với toàn bộ người dân trên toàn thế giới, cụ thể hơn là giúp 2/3 dân số toàn cầu có thể dễ dàng trực tuyến và tiếp nhận thông tin trên mạng. Trước mắt, Internet.org được phát triển thành một ứng dụng miễn phí tại một vài quốc gia đang phát triển, cho phép người dùng truy cập một số ứng dụng cơ bản đi kèm hoàn toàn miễn phí như Facebook, Accu Weather và Google Search.

19. Yael Maguire

Yael Maguire

Sau sự ra mắt của Internet.org, Yael Maguire trở thành người "đứng mũi chịu sào" cho dự án Aquila đầy táo bạo tiếp theo của Facebook. Anh cũng là người điều hành Phòng nghiên cứu Kết nối của Facebook, nơi cho ra đời chiếc máy bay Aquila có nhiệm vụ phát Wi-Fi chạy bằng năng lượng Mặt trời. Trước khi gia nhập Facebook, Maguire từng đồng sáng lập ThinkMagic, nhà cung cấp tiên phong công nghệ RFID có khả năng nhận dạng bằng sóng vô tuyến.

20 & 21. Fidji Simo & Will Cathcart

Fidji Simo & Will Cathcart

Bộ đôi này chính là những người đứng đằng sau "cuộc cách mạng" lượt xem video của Facebook gần đây. Fidji Simo và Will Cathcart đã giúp nền tảng video này đạt tới 8 tỷ lượt xem/ngày từ hơn 500 triệu người dùng, và giờ đang bắt đầu chuyển mình sang giai đoạn kiếm tiền từ con số không tưởng đó. Các doanh nghiệp nhỏ cũng không thể ngồi yên trước trào lưu đầy hấp dẫn này, với hơn 1,5 triệu doanh nghiệp từng đăng tải ít nhất 1 video lên fanpage. Bộ đôi này cũng gián tiếp đưa ra lời thách thức dành cho YouTube khi đặt mục tiêu biến Facebook trở thành "nơi tốt nhất để xem và chia sẻ videos".

22. Julie Zhuo

Julie Zhuo

Phần nhìn của Facebook sẽ luôn được Julie Zhuo đảm bảo ở tình trạng tốt nhất có thể. Zhuo vào làm tại Facebook vào năm 2006 với tư cách thực tập sinh đầu tiên của công ty. Hiện tại, sau gần 10 năm làm việc, cô được đề bạt vào chức vụ Giám đốc Thiết kế sản phẩm. Cô sẽ cùng nhóm thiết kế đảm bảo tính thẩm mỹ của News Feed hay các sản phẩm hạt nhân khác trên Facebook của mọi người dùng, dù họ sử dụng smartphone hay máy tính.

23. Margaret Gould Stewart

Margaret Gould Stewart

Người phụ nữ này sẽ đảm bảo rằng, mắt bạn sẽ không bị "tra tấn" suốt ngày bởi quảng cáo trên Facebook. Cùng với Juile Zhuo, Margaret Gould Stewart cũng là một Giám đốc Thiết kế sản phẩm tài năng của Facebook, có trách nhiệm định hướng thiết kế trải nghiệm người dùng theo hướng quảng cáo. Trước khi đến với Facebook vào năm 2012, Stewart từng làm công việc tương tự tại YouTube và Google.

24. Ime Archibong

Ime Archibong

Ime Archibong sẽ là người tích cực làm việc với các doanh nghiệp nhằm tìm cách giúp họ tối ưu hoạt động kinh doanh thông qua Facebook. Gánh vác trọng trách chỉ đạo hợp tác chiến lược của gã khổng lồ mạng xã hội, Archibong và các cộng sự có quyền can thiệp từ những ứng dụng nhỏ như Messenger cho tới các dự án lớn như Internet.org của Facebook.

25. Vijay Shankar

Vijay Shankar

Dù tốc độ đường truyền có tệ đến mấy, Vijay Shankar vẫn sẽ giúp bạn kết nối Facebook thành công. Đầu năm nay, Facebook cho ra mắt phiên bản Lite trên Android, sử dụng ít dữ liệu hơn và vận hành tốt ngay trên những đường truyền chất lượng thấp như ở châu Phi hay Mỹ Latin. Vijay Shankar đứng đầu mảng phát triển Facebook Lite, cam kết đưa mạng xã hội này xuất hiện trên mọi chiếc điện thoại di động. Từng làm việc cho Apple và Qualcomm, Shankar còn từng là tình nguyện viên cho tổ chức chống ung thư Sankara Cancer, liên kết với nhiều bệnh viện phi lợi nhuận ở Ấn Độ nhằm giúp đỡ người nghèo mắc ung thư tại đây.

26. Tim Campos

Tim Campos

Tóm tắt công việc của mình bằng câu nói ngắn gọn: "Công việc của tôi là sự hiệu quả của công ty", Giám đốc Hiệu quả (CIO) Tim Campos có trách nhiệm hàng đầu trong mọi khía cạnh năng suất của Facebook. Từ việc triển khai tự động hóa trong khâu đưa đón nhân viên cho tới những con số biết nói về năng suất làm việc của Facebook, vị CIO này luôn đề cao sự tiết kiệm và sáng tạo trong công nghệ như một ưu tiên hàng đầu: "Facebook vốn khá tiết kiệm bởi luôn có quá nhiều thứ cần đầu tư".

27. Adam Mosseri

Adam Mosseri

Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế và kỹ thuật, chính Adam Mosseri là người có công mang lại vẻ ngoài cho News Feed như hiện nay. Tiếng nói của Trưởng bộ phận News Feed của Facebook vẫn luôn có trọng lượng trong việc điều chỉnh cách người dùng giao tiếp trên mạng xã hội này từ năm 2008. Cũng chính Adam Mosseri là người đứng đằng sau sự ra đời của bộ biểu tượng cảm xúc mới bên cạnh nút Like truyền thống.

28 & 29 & 30. Kelly MacLean, Nikila Srinivasan & Chris Struhar

Kelly MacLean, Nikila Srinivasan & Chris Struhar

Mỗi ngày qua đi, bộ 3 tài năng này đều góp phần đưa Facebook trở thành cái tên "thống trị" thế giới. Bộ 3 chuyên phụ trách mảng Sản phẩm và Quảng cáo cho các thị trường mới nổi, đảm bảo mọi người dùng trên thế giới - đặc biệt là ở các thị trường trẻ trung, mới nổi như Ấn Độ - đều có thể sử dụng Facebook dễ dàng trong khi công ty này vẫn đều đặn thu lợi nhuận.

31. Jeffrey Wieland

Jeffrey Wieland

Là cha đẻ của "Nhóm Tiếp cận" (Accessibility team) ra đời năm 2011, Jeffrey Wieland nhận ra mình vẫn chưa đủ sát sao tới một lượng khách hàng không nhỏ của Facebook - người khuyết tật. Mục tiêu của anh là đảm bảo rằng những người không may mắn này vẫn có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng mạng xã hội. Điều này đòi hỏi nhóm của anh phải kết hợp làm việc liên tục với nhiều sản phẩm khác nhau. Cụ thể, nhóm trí tuệ nhân tạo của Facebook đã thành công bước đầu trong việc nghiên cứu và chế tạo ứng dụng giúp người khiếm thị lắng nghe các bức ảnh của mình trên News Feed. "Chúng tôi luôn muốn sản phẩm của mình đong đầy sự cảm thông", Wieland chia sẻ.

32. Naomi Gleit

Naomi Gleit

Nếu bạn nghĩ Facebook chỉ là nơi "giết thời gian" hiệu quả với những cú like phù phiếm, hãy nghĩ lại. Naomi Gleit là người có trách nhiệm khai thác người dùng, tìm ra những khía cạnh xã hội tích cực nhằm đưa Facebook trở thành công cụ không thể thiếu với bất kỳ cá nhân nào. Cô cùng Nhóm phát triển lợi ích xã hội này cho ra mắt tính năng tìm trẻ lạc Amber Alerts và ứng dụng thông báo an toàn Safety Checks cho người dùng có mặt tại các địa điểm có khả năng đe dọa tới tính mạng. Công cụ này tỏ ra vô cùng hữu ích trong thời điểm gần đây, đặc biệt trong vụ khủng bố đẫm máu khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Paris đêm 13/11 vừa rồi.

NhungNg / Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ