Ai đang bán bia lãi nhất Việt Nam?

Hai hãng bia nội lớn nhất là bia Sài Gòn (Sabeco) và bia Hà Nội (Habeco) thu về khoảng 5,3 nghìn tỷ lợi nhuận trước thuế trong năm 2014. Con số này vẫn kém xa so với VBL, hãng phân phối Heineken, Tiger Biere - Larue.

Thị trường bia Việt Nam hiện tại đang là mảnh đất màu mỡ với các nhà sản xuất bia. Theo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA), sản lượng tiêu thụ bia năm 2014 ở Việt Nam đạt 3,1 tỷ lít với giá trị 4,56 tỷ USD.

Trong đó, có 3 cái tên lớn nhất chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam. Đó là Sabeco với các nhãn hiệu bia Sài Gòn, 333; Habeco với nhãn hiệu bia Hà Nội và VBL chuyên phân phối các nhãn hiệu quốc tế như Heineken, Tiger.

Sabeco là cái tên dẫn đầu thị trường bia nhiều năm liền. Với doanh thu khoảng 30.000 tỉ đồng trong năm 2014, không có cái tên nào vượt qua được Bia Sài Gòn. Doanh thu của Sabeco có mức nhảy vọt khi tăng trưởng gấp đôi chỉ trong vòng 4 năm.

​Theo báo cáo của Euromonitor năm 2014, Sabeco tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường bia Việt với thị phần gần 46%.

Tuy nhiên, đấy là câu chuyện doanh thu, còn nếu câu hỏi là ai đang bán bia "lãi" nhất Việt Nam, câu trả lời lại là cái tên khác.

Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), liên doanh giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và công ty Heineken Asia Pacific Pte Limited mới là cái tên chính xác.

Chuyên cung cấp các nhãn hiệu bia ngoại như Heineken, Tiger, Biere – Larue,..., năm 2014, doanh thu của VBL xếp thứ 2 thị trường, bằng khoảng 2/3 so với Sabeco. Nhưng lợi nhuận thì cao hơn rất nhiều.

Năm ngoái, lợi nhuận thu về của Sabeco đạt 3,9 nghìn tỉ, kém hơn rất nhiều so với VBL. Thậm chí, nếu cộng cả lợi nhuận của Habeco vào thì hai đại gia lớn nhất của bia nội vẫn lãi kém hơn so với đại diện bia ngoại.

Điều đó cho thấy biên lợi nhuận của bia ngoại cao hơn rất nhiều so với bia nội.

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp bia trong nước không thể có được mức lợi nhuận tốt như doanh nghiệp ngoại dù doanh thu tốt hơn là do giá sản phẩm và phân khúc thị trường. Trong khi các hãng bia trong nước như Sabeco và Habeco chọn tầng lớp bình dân thì các hãng bia ngoại lại chọn phân khúc cao cấp để khai thác. Giá các loại bia cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Hải Đăng
Nguồn Trí thức trẻ