Hãng bia lớn nhất thế giới chính thức công bố thương vụ 107 tỷ USD

Anheuser-Busch InBev chiều hôm qua đã chính thức chào mua SABMiller để tạo ra công ty chiếm một phần ba thị phần toàn cầu.

AB Inbev sẽ trả 44 bảng một cổ phiếu để mua phần lớn cổ phiếu đối thủ. Đây chính là giá đã được hai bên chốt lại ngày 13/10 vừa qua. Con số này cao gấp rưỡi giá đóng cửa của SABMiller phiên 14/9 - một ngày trước khi tin tức về thương vụ được lan truyền. Vụ M&A sẽ tạo ra công ty mới cung cấp một phần ba thị phần bia toàn cầu và có vốn hóa tổng cộng 275 tỷ USD, Bloomberg cho biết.

SABMiller cũng đồng ý bán cổ phần trong một liên doanh tại Mỹ để dọn đường cho thương vụ này. Theo đó, Molson Coors Brewin sẽ mua lại 58% cổ phần của SABMiller tại MillerCoors với giá 12 tỷ USD. MillerCoors sở hữu các thương hiệu là Coors Light và Blue Moon.

AB InBev và SABMiller sẽ chính thức nhập làm một. Ảnh: Bloomberg

AB InBev và SABMiller hiện là hai hãng bia lớn nhất thế giới. AB InBev sở hữu hơn 200 thương hiệu, trong đó có Budweiser, Stella Artois và Corona. Còn các thương hiệu nổi tiếng của SABMiller là Peroni và Grolsch.

Tháng trước, hai công ty đã đạt thỏa thuận về giá sau nhiều tuần đàm phán. AB InBev cũng sẽ phải trả phí 3 tỷ USD nếu không thể thuyết phục được cổ đông và giới chức thông qua thương vụ này. Sau sáp nhập, công ty mới sẽ có trụ sở tại Bỉ.

"Chúng tôi tin rằng sự kết hợp này sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng rất lớn, đồng thời nâng cao giá trị lợi ích cho tất cả các bên liên quan", CEO AB InBev - Carlos Brito cho biết trong một thông báo hôm nay.

Sau khi tin tức được phát ra, cổ phiếu SABMiller chiều nay đã tăng 1,5% trên sàn London. Đồng thời, cổ phiếu AB InBev cũng tăng 1% tại Brussels.

Hà Thu
Nguồn VnExpress